Phòng chống sốt rét ở A Roi

LÊ PHƯỚC LAN NHI 03/07/2017 09:03

Từ ngày 29 đến 30.6, Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ (PCSR-BC) Quảng Nam phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức truyền thông phòng chống sốt rét ở xã A Roi - một trong những xã trọng điểm về ký sinh trùng sốt rét ở huyện Đông Giang.

Truyền thông và giám sát dịch tễ phòng chống sốt rét ở xã A Roi.
Truyền thông và giám sát dịch tễ phòng chống sốt rét ở xã A Roi.

Tại gươl làng Tu Ngung và làng A Điêu của xã A Roi, đồng bào Cơ Tu tạm gác việc nương rẫy, tập trung đến để nghe các y bác sĩ Trung tâm PCSR-BC tỉnh cùng cán bộ y tế xã truyền thông, hướng dẫn và kiểm tra dịch tễ phòng chống bệnh sốt rét. Trong đợt truyền thông, đoàn công tác đã lấy hơn 200 lam máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, khám và cấp thuốc phòng chống các bệnh liên quan đến tiêu hóa, hô hấp cho hàng trăm người dân. Chị A Rất Nghiệp (người dân thôn Tu Ngung, xã A Roi) cho biết: “Người dân mình rất vui khi đoàn cán bộ y tế của tỉnh, huyện và xã về tuyên truyền, hướng dẫn bà con phòng chống bệnh sốt rét. Đoàn đã khám, cấp phát thuốc cho người dân chữa bệnh. Đồng bào vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nên rất mong các y bác sĩ thường xuyên tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát chăn mùng, phun thuốc diệt muỗi... giúp bà con mình phòng chống bệnh sốt rét”.

A Roi là một trong những xã trọng điểm lưu hành ký sinh trùng sốt rét ở Đông Giang nói riêng, 6 huyện vùng cao Quảng Nam nói chung. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh sốt rét còn nhiều hạn chế nên có nguy cơ xảy ra dịch sốt rét. Việc tăng cường truyền thông, kiểm tra dịch tễ giúp ngành y tế địa phương giám sát bệnh sốt rét, kịp thời phòng chống bệnh lây lan thành dịch. Bác sĩ Nguyễn Như Tiến - Trưởng khoa Dịch tễ, Trung tâm PCSR-BC Quảng Nam cho biết: “Đợt truyền thông, kiểm tra dịch tễ phòng chống sốt rét ở xã A Roi được trung tâm phối hợp với ngành y tế huyện và xã có kế hoạch triển khai thông báo sớm cho nhân dân nên bà con tập trung đông đủ, việc kiểm tra giám sát dịch tễ phòng chống sốt rét đạt yêu cầu đề ra. Đáng mừng là khi đặt các bẫy muỗi trong đợt truyền thông này thì có rất ít muỗi rơi vào bẫy, đặc biệt là không có các chủng muỗi mang ký sinh trùng sốt rét. Tình hình sốt rét ở A Roi nói riêng, huyện Đông Giang nói chung có giảm nhưng chưa sâu và chưa bền vững nên việc truyền thông và giám sát dịch tễ cần đẩy mạnh hơn nữa”.

Theo bác sĩ A Rất Nghen - Trưởng trạm Y tế xã A Roi, hơn một năm qua trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp bệnh nhân mắc sốt rét. Nhờ sự hỗ trợ tích cực của dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét, Trung tâm PCSR-BC tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Đông Giang nên các chỉ số liên quan dịch tễ phòng chống sốt rét trên địa bàn xã A Roi đều giảm so với trước. “Các đợt truyền thông phòng chống rốt rét triển khai đến tận thôn bản đã giúp người dân nâng cao nhận thức, biết cách phòng chống và tham gia cùng với cộng đồng giữ vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, do địa bàn nằm trong vùng trọng điểm lưu hành véc-tơ bệnh sốt rét nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh sốt rét rất cao. Trạm y tế xã rất mong Sở Y tế và địa phương hỗ trợ tập huấn cho cán bộ y tế xã và y tế thôn bản về phòng chống sốt rét, cấp phát mùng và tẩm hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch bệnh sốt rét trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao và bền vững” - bác sĩ A Rất Nghen nói.

Truyền thông nâng cao nhận thức cho nhân dân về cách phòng chống bệnh sốt rét và kiểm tra dịch tễ, giám sát nhằm ổn định tình hình sốt rét ở các xã trọng điểm tại huyện Đông Giang sẽ được Trung tâm PCSR-BC tỉnh và ngành y tế huyện tích cực triển khai, với mục tiêu giảm thiểu số ca bệnh và không có người chết do bệnh sốt rét.

 LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống sốt rét ở A Roi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO