Phòng chống tác hại thuốc lá: Đừng im lặng!

CHÂU NỮ 08/03/2017 08:26

Nhiều người biết hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng không hiểu sao vẫn ngại lên tiếng, ngại phản đối mà âm thầm chịu đựng. Đáng nói, đa số người hút thuốc lá thụ động là phụ nữ và trẻ em.

Hôm trước, khi đưa con đi chơi ở Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung, tôi thấy một người đàn ông một tay bế con, tay cầm điếu thuốc lá, miệng vô tư nhả khói. Tự dưng tôi cảm thấy nhói lòng và không hiểu sao mẹ cháu bé đứng cạnh vẫn không lên tiếng để bảo vệ lá phổi non nớt của con mình mà để mặc cho cháu hứng trọn khói thuốc lá phả ra từ người cha. Hoặc cũng có thể chị đã từng phản đối nhưng không có kết quả, do thói quen hút thuốc lá của chồng chị đã “thắng” mối lo ngại cho sức khỏe của người mẹ và đứa con?

Thỉnh thoảng, khi đi xe khách, tôi vẫn thấy một số thanh niên vô tư hút thuốc, ngay cả khi ngồi cạnh phụ nữ mang thai và trẻ em dù trên xe có dán bảng “Cấm hút thuốc”. Có lần, tôi thấy một phụ nữ bịt khẩu trang, một tay ôm con một tay quạt cho khói thuốc lá bay đi bởi người đàn ông ngồi cạnh liên tục rít thuốc. Chị dường như chỉ biết tự bảo vệ con mình khỏi khói thuốc lá nhưng vẫn không phản đối. Đến khi tài xế nhắc nhở và người đàn ông này vội xin lỗi rồi dập thuốc. Không gian chật chội trên xe vốn ngột ngạt, lại phải ngửi khói thuốc lá khiến không ít người bị say xe. Nhiều tài xế đã biết bảo vệ hành khách của mình khi nhắc nhở hành khách không hút thuốc trên xe.

Hiện nay, số người bị ảnh hưởng tình trạng hút thuốc lá thụ động nhiều nhất có lẽ ở công sở, tại các buổi tiệc đông người và thậm chí là ngay tại gia đình. Tuy nhiên, có người cho rằng, dù không chịu nổi mùi thuốc lá nhưng mỗi khi bày tỏ sự phản đối, không những không nhận được sự đồng ý của đồng nghiệp, người thân, mà đôi khi còn gây căng thẳng các mối quan hệ nên đành chấp nhận. Lâu dần, nhiều người coi việc ngửi khói thuốc lá là chuyện bình thường.
Một khi người hút thuốc lá vô tư nơi công cộng, để tự bảo vệ sức khỏe của mình và con cái, những người hút thuốc thụ động cần phản đối, đừng để “sống chung” với khói thuốc lá. Và, nếu nhiều người hút thuốc lá thụ động cùng lên tiếng, phản đối, hy vọng số người hút thuốc lá sẽ giảm đi, góp phần làm trong sạch môi trường sống, hạn chế tác hại đến sức khỏe.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá: Đừng im lặng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO