Phòng chống tác hại thuốc lá: Liệu pháp đông y giúp cai nghiện thuốc lá

PHƯƠNG GIANG 25/11/2015 09:53

Dự án hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp “nhĩ châm” của Đông y Hàn Quốc áp dụng tại huyện Thăng Bình đã giúp được nhiều người cai nghiện thuốc lá sau nhiều năm hút thuốc.

Anh Phan Thanh Việt (xã Bình Dương, Thăng Bình) là một trong số những người dân đăng ký tham gia chương trình cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp “nhĩ châm” của Đông y Hàn Quốc. Sau nhiều năm hút thuốc, nhận thấy hút thuốc khiến sức khỏe giảm sút, lại tiêu tốn khá nhiều tiền nên anh Việt quyết tâm cai thuốc nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Từ khi tham gia dự án, được nghe tuyên truyền, giải thích về tác hại của thuốc lá, đồng thời tiếp cận với các chuyên gia Hàn Quốc, anh Việt càng thêm quyết tâm cai thuốc lá. Cùng với việc thay đổi thói quen hút thuốc, anh Việt được các bác sĩ Đông y Hàn Quốc châm cứu theo liệu trình hỗ trợ hút thuốc bằng phương pháp “nhĩ châm” (châm cứu ở tai). Sau 6 tháng, anh Việt đã giảm lượng thuốc lá sử dụng hàng ngày xuống chỉ còn khoảng 20 - 30% so với khi nghiện thuốc. Một năm từ khi tham gia dự án, anh cai thuốc lá thành công. “Cai được thuốc lá, vừa cảm thấy nhẹ nhõm vì không bị phụ thuộc thói quen hút thuốc, vừa tiết kiệm được chi phí rất lớn. Châm cứu giúp sức khỏe tốt hơn, mất đi cảm giác khó chịu khi thiếu thuốc lá, nhưng quan trọng nhất vẫn là quyết tâm bỏ thuốc lá. Nếu ý thức được đầy đủ tác hại của thuốc lá và kiên quyết thì sẽ cai nghiện thuốc lá thành công” - anh Việt chia sẻ.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp Đông y Hàn Quốc tại địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: P.G
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá bằng liệu pháp Đông y Hàn Quốc tại địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ảnh: P.G

Bác sĩ Jun Jin Woo - Trưởng ban Dự án ODA Y học cổ truyền Hàn Quốc về chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho biết, thuốc lá đang là một trong những mối đe dọa sức khỏe phổ biến tại Việt Nam. Thời gian qua, nhiều hoạt động hợp tác phòng chống tác hại thuốc lá đã và đang được triển khai khắp địa phương trong cả nước. Tại Quảng Nam, phương pháp nhĩ châm để cai thuốc được các bác sĩ Hàn Quốc tiến hành trên 100 đối tượng nghiện thuốc lá tại thị trấn Hà Lam, xã Bình Dương và xã Bình Trị, huyện Thăng Bình. Sau một năm triển khai, có 10% đối tượng cai nghiện thành công. Nguyên nhân chính là vì số đối tượng là lao động mùa vụ khá cao, chỉ đăng ký tham gia dự án rồi đi biển dài ngày hoặc đi làm lao động ở các nơi khác khiến các bác sĩ, chuyên gia không thể tiếp tục hỗ trợ cai thuốc lá. “Ở Hàn Quốc, rất nhiều người quan tâm đến phương pháp cai nghiện thuốc lá này và đạt được hiệu quả khá cao. Những kinh nghiệm rút ra từ dự án sẽ là tiền đề để tăng cường có hiệu quả phương pháp này trong thời gian sắp đến” - bác sĩ Woo chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, bên cạnh những giải pháp xây dựng môi trường không khói thuốc, việc giúp những người hút thuốc cai nghiện thuốc lá cũng là vấn đề quan trọng. Phương pháp nhĩ châm để cai thuốc được phía Hàn Quốc thực hiện thí điểm tại Thăng Bình thời gian qua là một trong những phương pháp cai nghiện thuốc lá được giới chuyên môn đánh giá cao. “Các chuyên gia phía Hàn Quốc cũng đã có buổi hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật để có thể tiếp tục mở rộng mô hình này, giúp đỡ nhiều hơn những người nghiện thuốc lá trên địa bàn tỉnh cai thuốc lá” - bà Liên nhấn mạnh.

PHƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá: Liệu pháp đông y giúp cai nghiện thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO