Phòng chống tác hại thuốc lá: Tràn lan thuốc lá điện tử

TÙNG CHI 10/03/2017 08:41

Thuốc lá điện tử (TLĐT) được quảng cáo trên các trang mạng là sản phẩm  không có lá thuốc lá, giúp cai thuốc lá nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu khoa học đã được các cơ quan truyền thông công bố, TLĐT vẫn có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, những người thường xuyên hút TLĐT có nguy cơ mắc bệnh ung thư và một số bệnh khác. Đáng nói, hiện nay TLĐT được bày bán tràn lan trên mạng và được khá nhiều người dùng, trong đó phần lớn là người trẻ và những người có ý định cai thuốc lá hoặc đã thực hiện cai thuốc lá nhưng chưa thành công.

Trên thị trường hiện nay, TLĐT hiện có nhiều thương hiệu, nhiều sản phẩm và nhiều mức giá, từ 80 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/bộ sản phẩm.Để thu hút người mua, các trang bán TLĐT thường có chương trình khuyến mãi như mua TLĐT ngoài giảm giá, khách hàng còn được tặng tinh dầu, buồng đốt, đầu hút, hoặc dây sạc... Một kênh mua sắm trực tuyến lớn nhất nhì Việt Nam giới thiệu đến gần 4 nghìn sản phẩm TLĐT và phụ kiện liên quan. Trong số này có hơn 1 nghìn bộ sản phẩm TLĐT, gần 100 loại buồng đốt và buồng chứa, hơn 2.600 loại tinh dầu TLĐT... Cùng với đó, trang mạng này còn giới thiệu những bài viết “Trải nghiệm TLĐT và chăm lo sức khỏe của bạn”, “TLĐT phù hợp với mọi người”...Tương tự, một trang web chuyên bán TLĐT quảng cáo bằng những lời “có cánh”: “TLĐT đang giúp hàng triệu người trên thế giới từ bỏ được thuốc lá và giảm nguy cơ bệnh tật từ khói thuốc, TLĐT được sử dụng phổ biến như một giải pháp thay thế cho thuốc lá truyền thống và được khuyên dùng”. Phần lớn các trang web bán TLĐT đều nêu cụ thể lợi ích, tính năng và giới thiệu thương hiệu TLĐT nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Chẳng hạn, TLĐT có ít nicotine so với thuốc lá truyền thống, hương vị tùy theo ý thích của bạn; dùng pin sạc và có thể sử dụng bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi nào. Còn lợi ích của tinh dầu TLĐT được giới thiệu là có thể trộn và kết hợp để tạo ra hương vị mới, tăng thêm sự hứng thú để trải nghiệm TLĐT; không DEG (diethylene glycol - một chất độc cũng có trong dung dịch chống đông - NV) và các chất độc hại khác.

Tuy nhiên, ngoài nguy cơ gây nghiện và gây bệnh, một nguy cơ khác đó là TLĐT có thể... phát nổ, gây thương vong cho người dùng, như thông tin trên các phương tiện truyền thông, lại không được hoặc ít được được các trang web bán mặt hàng này cảnh báo. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc, tự nâng cao ý thức bảo vệ mình trước nguy cơ của thuốc lá nói chung, TLĐT nói riêng...

TÙNG CHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá: Tràn lan thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO