Phòng chống tác hại thuốc lá trong hoạt động du lịch ở Hội An: "Nhắm" vào du khách

LÊ HIỀN 21/03/2019 07:51

Khi triển khai chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), chính quyền TP.Hội An không chỉ tuyên truyền vận động người dân địa phương hưởng ứng thực hiện mà còn “nhắm” vào du khách để truyền tải những thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Phòng chống tác hại thuốc lá “nhắm” vào du khách để nâng cao hiệu quả.
Phòng chống tác hại thuốc lá “nhắm” vào du khách để nâng cao hiệu quả.

Hội An là nơi đón hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến quanh năm, vì vậy việc giữ gìn môi trường sinh thái luôn được thành phố đặc biệt chú trọng, trong đó có chương trình PCTHTL. Đầu tiên phải kể đến là ở các địa điểm, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ du lịch có đông du khách, như điểm bán vé tham quan, đình chùa, miếu mạo, điểm dừng chân, khách sạn, homestay, nhà hàng… Đến nay, nhiều nhà hàng trong phố cổ đã gắn biển thông tin không hút thuốc lá “No smoking” trong khuôn viên cơ sở của mình, có cơ sở còn bố trí riêng khu vực dành cho người hút thuốc lá. Anh Trương Thái Kha, chủ nhà hàng ở đường Bạch Đằng chia sẻ: “Tôi là người Hội An, việc kinh doanh cũng mang đặc trưng riêng của phố Hội, trong đó có quy định về hút thuốc lá ở cửa tiệm. Ở những khu vực đã đặt biển không hút thuốc rất mong khách vui lòng thực hiện”.

Khi triển khai chương trình PCTHTL, ngoài việc mời tham dự các buổi phát động, truyền thông, thành phố đã tổ chức nhiều đợt tập huấn “Xây dựng môi trường không khói thuốc lá” cho các cơ sở dịch vụ du lịch khách sạn, homestay, nhà hàng; qua đó phổ biến các nội dung cần thiết để các cơ sở tự giác thực hiện, vận động du khách hưởng ứng. Để đạt hiệu quả, thành phố còn thành lập đoàn giám sát, tiến hành giám sát trực tiếp tại các cơ sở. Tính đến nay, đã có 100 cơ sở, khách sạn, nhà hàng được giám sát việc thực hiện các quy định về PCTHTL. Bên cạnh đó, các đơn vị hữu quan đã duy trì hoạt động tuyên truyền chương trình “Xây dựng Hội An - thành phố du lịch không khói thuốc lá” qua tập gấp thông tin du lịch, vé tham quan, hệ thống loa mini phát thanh trong phố cổ bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh và tiếng Pháp), yêu cầu khách tham quan và nhân dân thực hiện nghiêm môi trường không khói thuốc lá tại các sự kiện, lễ hội của thành phố…

Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan giúp du khách nắm bắt thông tin về chương trình PCTHTL, Hội An còn chủ động mở rộng đối tượng truyền thông cho các lực lượng trực tiếp kinh doanh du lịch dịch vụ. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ này về việc trao đổi, thông tin đến du khách chương trình PCTHTL mà Hội An đang thực hiện. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết: “Là thành phố du lịch, chúng tôi xác định, khi triển khai chương trình PCTHTL, cùng với việc nâng cao nhận thức cho người dân bản địa, phải đặc biệt quan tâm mở rộng đến du khách. Nếu thông điệp này được tổ chức tuyên truyền với mật độ dày sẽ lan tỏa, gửi gắm đến du khách, từ đó rất có tác dụng đối với môi trường sinh thái, sức khỏe cộng đồng tại địa phương”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá trong hoạt động du lịch ở Hội An: "Nhắm" vào du khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO