Phòng khám di động tại Ghana

NAM VIỆT 13/08/2023 16:10

(QNO) - Phòng khám di động của bác sĩ Osei Boateng góp phần cải thiện sức khỏe cũng như cứu sống nhiều người ở vùng sâu, vùng xa Ghana - nơi còn khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản.

 
Phòng khám di động Hope Health Van đến với người dân vùng xa xôi ở miền Nam Ghana. Ảnh: CNN

Lớn lên tại một ngôi làng nhỏ miền Nam Ghana, Osei Boateng từng chứng kiến nhiều thành viên trong gia đình và hàng xóm của ông phải vật lộn để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản. Ở nhiều vùng của quốc gia Tây Phi này, có thể mất hàng giờ để đến cơ sở y tế gần nhất.

Bác sĩ Osei Boateng cho biết nhiều người ở vùng nông thôn như vậy tử vong vì những căn bệnh có thể phòng ngừa hoặc điều trị được như nhiễm trùng đường hô hấp, sốt rét... Bà và dì của ông cũng nằm trong số đó.

Vì thế, bác sĩ Osei Boateng quyết định sẽ thực hiện sứ mệnh mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản đến các cộng đồng xa xôi ở Ghana.

Trở về Ghana sau khi tốt nghiệp ngành sinh vật học tại Đại học Cornell ở Mỹ và lấy bằng thạc sĩ về quản lý chăm sóc sức khỏe theo chương trình học bổng, Osei Boateng thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Quỹ hy vọng OKB cùng phòng khám di động Hope Health Van vào năm 2021. 

Phòng khám này chuyển đổi một chiếc xe tải thành văn phòng bác sĩ di động, mang dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tiếp đến người có nhu cầu ở vùng nông thôn Ghana. 

Vài lần mỗi tuần, phòng khám di động và đội ngũ y tế của Hope Health Van di chuyển quãng đường dài đến các cộng đồng xa xôi ở Ghana và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế định kỳ miễn phí.

Trong mỗi chuyến đi, đội ngũ bao gồm một y tá, trợ lý bác sĩ, bác sĩ và trợ lý vận hành có thể xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu cũng như kê đơn và cung cấp thuốc cho nhiều căn bệnh.

Kể từ khi ra mắt, phòng khám di động Hope Health Van phục vụ hơn 4.000 người Ghana trên hơn 45 cộng đồng nông thôn ở Ghana.

 
Bác sĩ Osei Boateng nói chuyện với học sinh trung học Ghana về sức khỏe tâm thần. Ảnh: CNN 

Phòng khám Hope Health Van cũng đào tạo 20 tình nguyện viên địa phương có thể kiểm ra thường xuyên huyết áp và mức đường huyết; đồng thời cung cấp cho đội ngũ y tế dữ liệu kịp thời để đánh giá cách tiếp tục chăm sóc và điều trị, đặc biệt đối với người có sức khỏe đang gặp nguy hiểm.

Nói về kế hoạch tương lai, bác sĩ Osei Boateng cho biết ông hy vọng sẽ mở rộng cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao hơn và dịch vụ đầy đủ hơn không chỉ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa của Ghana mà còn ở các quốc gia khác.

"Tôi tin rằng mô hình của chúng tôi có thể được nhân rộng ở châu Phi cận Sahara. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm giác khi bạn được chăm sóc cho một người mà nếu không có xe cứu thương di động của bạn thì họ đã không thể sống sót" - bác sĩ Osei Boateng nói.

Với cống hiến cao cả vì mục tiêu góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa ở Ghana, bác sĩ Osei Boateng vừa được tôn vinh là "Anh hùng CNN" do kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng khám di động tại Ghana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO