Phong phú thị trường bánh trung thu

CHIÊU THỤC ANH 07/09/2014 09:30

Sản phẩm bánh trung thu năm nay phong phú về mẫu mã và giá cả, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng…

Phân khúc thị trường mạnh

Năm nay, các công ty có thương hiệu như Kinh Đô, Bibica... đã tung ra mẫu mã sản phẩm bánh trung thu từ trước rằm tháng Bảy. Theo đó, dọc các tuyến đường như Hùng Vương, Phan Châu Trinh treo băng rôn, trưng bày sản phẩm phong phú. Được biết, Kinh Đô khởi động thị trường với hệ thống phân phối khắp 64 tỉnh, thành phố với 150 nhà phân phối và 40.000 điểm bán lẻ. Riêng Quảng Nam có gần 100 điểm bán lẻ, tập trung chủ yếu ở TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn).

Bánh trung thu đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.Ảnh: THỤC ANH
Bánh trung thu đa dạng về mẫu mã cũng như giá cả phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng.Ảnh: THỤC ANH

Theo khảo sát, giá của các loại bánh trung thu được điều chỉnh tăng khoảng 5 - 20%, trung bình 250.000 - 500.000 đồng/hộp 4 bánh. Thông tin từ các nhà sản xuất, do nguyên liệu đầu vào như đậu xanh, hạt dưa, dầu mè... đều tăng kéo theo giá thành sản phẩm cao. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất đưa ra dòng sản phẩm cao cấp hoặc dành cho người ăn kiêng phù hợp với từng phân khúc thị trường. Hãng Kinh Đô có sản phẩm bánh trung thu hạt sen - sô cô la, gà quay sốt X.O, vi cá hải sản, sữa dừa tươi, lạp xưởng ngũ hạt. Hay như hãng Bibica cũng đưa ra sản phẩm nhắm tới đối tượng kiêng chất béo, ngọt. Giá bán lẻ các loại bánh của Bibica trung bình từ 37.000 - 290.000 đồng/cái. Theo chị Nguyễn Thị Loan - nhân viên bán bánh Kinh Đô khu vực chợ Tam Kỳ: “Các sản phẩm cao cấp chủ yếu để trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới để người tiêu dùng biết là chính. Trong khi đó, đa số khách hàng có thói quen sử dụng sản phẩm tại những cơ sở sản xuất truyền thống như bánh dẻo, bánh nướng thập cẩm nhân trứng…”.

Điều đáng nói, mùa Trung thu năm nay xuất hiện thương hiệu bánh ngọt địa phương Quang Phát (số 700 đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ) với mẫu mã bắt mắt. “Chúng tôi mạnh dạn đầu tư bao bì đẹp, hình thức tốt, phát triển nhân viên kinh doanh để đưa bánh đến gần người tiêu dùng hơn. Đối tượng khách hàng mà bánh Quang Phát hướng đến là người lao động có thu nhập thấp” - chủ tiệm bánh Quang Phát, chia sẻ. Theo đó, bánh dẻo Quang Phát có giá 20.000 đồng/cái, bánh nướng dao động ở mức 30.000 - 35.000 đồng/cái.

Thủ công và giá rẻ

Có thể nói, sự xuất hiện của bánh trung thu handmade (bánh tự làm) góp phần tạo sự phong phú cho thị trường bánh năm nay. Theo đó, bánh được làm theo đơn đặt hàng với số lượng ít chứ không sản xuất hàng loạt như các loại bánh có thương hiệu hay các cơ sở bánh gia truyền. Chị Nguyễn Thị Sơn (Hương Quế Tây, Quế Sơn) chia sẻ: “Tôi đặt mua hộp 4 bánh nhỏ giá 100.000 đồng, cả nhà đều khen ngon, độ ngọt vừa phải. Đặc biệt, bánh làm số lượng ít nên không có chất phụ gia hay bảo quản, khi sử dụng rất yên tâm. Sau khi dùng thử, tôi quyết định đặt mua thêm để làm quà biếu người thân, bạn bè”. Bạn Nguyễn Như Diệu nhận làm bánh trung thu, chia sẻ: “Ban đầu vì thích ăn bánh trung thu nhưng chưa tới dịp nên tự mày mò làm thử. Thấy mọi người khen ngon và đặt hàng, tôi quyết định mua thêm lò nướng cùng các dụng cụ làm bánh để thỏa mãn sở thích cũng như phục vụ khách hàng thân thiết”.

Không bó buộc vào suy nghĩ trung thu phải làm bánh dẻo, bánh nướng, một số người yêu thích làm bánh cũng tranh thủ thời gian rảnh làm bánh rau câu theo yêu cầu của người quen để phục vụ trung thu cho các bạn nhỏ. Bạn Diễm Hiền - nhân viên công ty Nokia, Đà Nẵng sẵn sàng nhận đặt làm bánh rau câu. “Tự mày mò cách trang trí cộng thêm không sử dụng chất tạo màu, chất bảo quản... nên mùa trung thu này, tối nào tôi cũng phải thức đến tận khuya để làm vài quả bánh rau câu cho các bé. Các mẹ ở Tam Kỳ, Thăng Bình... cũng thường xuyên đặt bánh của tôi rồi nhờ gửi xe buýt vào” - chị Diễm Hiền nói.  

Những bà mẹ thường sử dụng internet cũng có thêm kênh mua bánh trung thu không kém phần thú vị. Trên facebook Chà My (Quảng Nam) những ngày vừa qua được nhiều lượt người hỏi và đặt mua bánh trung thu Mochi nhập khẩu từ Đài Loan với nhiều hương vị phong phú như đậu đỏ, việt quất, trà xanh, mè đen, trà xanh, dâu tây, chuối... với giá từ 150.000 đồng/hộp nhỏ đến 240.000 đồng/hộp lớn. Các thương hiệu bánh trung thu truyền thống như Thái Bình (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ), bánh Đạt Tâm... cũng được đưa ra bày bán trên các kệ, quầy tạp hóa với giá khá mềm phục vụ đối tượng trẻ em nghèo, khó khăn. “Dù đối tượng khách hàng của chúng tôi không kén chọn và dễ tính nhưng không phải vì thế mà làm ẩu, làm dối vì mọi trẻ em đều có quyền ngang nhau vào mỗi độ rằm tháng Tám về” -  chủ hiệu bánh Đạt Tâm chia sẻ.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong phú thị trường bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO