Độc đáo triển lãm mỹ thuật tái chế của Nguyễn Quốc Dân

MINH QUÂN 24/01/2023 17:19

(QNO) - Hội An không chỉ có phố cổ rêu phong trầm mặc, hay rừng dừa nước xanh biếc, hay những làng nghề gốm, nghề mộc truyền thống… Một xưởng mỹ thuật tái sinh vừa khai trương trong những ngày đầu Xuân Quý Mão không khỏi khiến du khách trầm trồ thích thú bởi ý tưởng độc đáo pha chút... quai quái của chủ nhân.

Giữa làng quê quất kiểng thôn Bến Trễ (thuộc xã Cẩm Hà, TP.Hội An), Xưởng mỹ thuật tái sinh của họa sĩ Nguyễn Quốc Dân hiện lên giữa làng. Mọi thứ làm nên những tác phẩm nghệ thuật của anh là tập hợp của sự đứt gãy, chắp nối, sự ruồng rẩy của con người đối với thứ đồ vật không còn hữu dụng trong đời sống... 

Du khách nước ngoài thích thú check-in ở Xưởng mỹ thuật tái sinh của Nguyễn Quốc Dân.
Du khách nước ngoài thích thú check-in ở Xưởng mỹ thuật tái sinh của Nguyễn Quốc Dân.
Những ma nơ canh sứt sẹo đầu đường xó chợ, bàn ghế long chân gãy vỡ, thùng nước hỏng, chiếc máy tuốt lúa đã vô dụng từ đời nảo đời nào, chiếc gương vỡ của người thợ cắt tóc... lăn lóc từ đâu đó được Nguyễn Quốc Dân góp nhặt khá lâu rồi, từ khắp nơi. Rồi hôm nay, chúng cùng đứng bên nhau, ra mắt công chúng trong một không gian đồng quê đầy rơm rạ làm nền và... lộn xộn. Ai ưa thích sự chải chuốt, lộng lẫy hay muốn một thứ triết lý mượt mà ắt hẳn sẽ quay gót "cancel" từ bên ngoài khuôn viên Xưởng mỹ thuật tái sinh của Dân.
Xưởng tái sinh trở thành điểm hẹn thú vị
Xưởng tái sinh trở thành điểm hẹn thú vị của khách du lịch du xuân ở Hội An

Chủ nhân xưởng mỹ thuật tái sinh ấy là nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân - bạn bè anh hay gọi anh là Dân "khùng". Nhiều người hiểu anh mang thông điệp cứu hành tinh bằng việc việc tái chế phế liệu, nâng chúng lên thành một thứ mỹ thuật của sự thiếu hoàn hảo.

Điều lạ lùng là khi biết Xưởng mỹ thuật tái sinh của anh mở cửa, nhiều du khách trong và ngoài nước đã đến với anh, chiêm ngưỡng sự độc dị trong cách nghĩ và cách thể hiện không giống ai của Nguyễn Quốc Dân, họ hào hứng chụp ảnh, bình phẩm, dành cho anh nhiều lời khen tặng lẫn chất vấn... 

Và anh chàng nghệ sĩ luôn trong bộ trang phục nhiều màu sắc ấy vẫn tươi cười cảm thông với mọi tò mò lẫn chia sẻ của mọi người. 

Dân Khùng (trái) cùng mẹ và vợ mở cửa xưởng đón khách
Dân "khùng" (bên trái) cùng mẹ và trong ngày vợ mở xưởng đón khách - mồng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão.

“Tôi đến Việt Nam để tìm hiểu tết truyền thống của các bạn. Lúc đầu tôi định chọn miền Bắc làm điểm dừng chân, nhưng thông tin từ những người bạn của tôi ở Hội An cho biết tết ở đây đặc biệt hơn và có một xưởng tái sinh độc lạ luôn mở cửa tham quan miễn phí, nên vợ chồng tôi quyết chọn Hội An... Thật khó nói hết những điều mình cảm nhận ở triển lãm không giống ai này, nhưng dứt khoát nó không phải là sự kết của một suy nghĩ bồng bột, tầm thường" - anh Harry (Vương quốc Anh) chia sẻ.

Anh Harry cùng vợ đến xông đất Xưởng tái sinh sáng mồng một tết
Vợ chồng anh Harry đến xông đất xưởng tái sinh sáng mồng một Tết và vui vẻ chụp hình cùng nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân.

Người lớn cảm thấy lạ lẫm, bỡn cợt trong không gian quái đản của Dân. Còn lũ trẻ lại thích thú với khung trời mở rộng về những hành tinh chưa thể bay tới - đó là khu nhà tái chế toàn bằng những mảnh tôn phế liệu... Ở đó, những cánh cửa hình tròn mở về phía thiên hà mơ mộng, nơi đó chuyên chở ước mơ, khát vọng, không phân biệt... đang đợi lũ trẻ bay tới trong một đêm trăng huyền mộng...

Du khách tìm đến tìm hiểu
Trẻ em, người lớn tìm đến Xưởng mỹ thuật tái sinh

“Tôi ấn tượng sự sáng tạo của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân. Anh ấy thật tài ba, giàu tình yêu, cảm xúc và trí tuệ. Từ những thứ bỏ đi hay bị coi thường trong đời sống, anh đã tái sinh chúng thành những tác phẩm nghệ thuật xinh đẹp, tráng lệ. Nếu bình chọn, tôi sẽ chọn xưởng tái sinh này là cung điện đẹp nhất, lộng lẫy và nguy nga nhất thế giới” - du khách Viviana Ruiz Gómez (quốc tịch Colombia) bày tỏ cảm xúc của mình.

Những thứ lạ lẫm cuốn hút người xem
Những thứ lạ lẫm cuốn hút người xem

Ngày mồng một Tết, xưởng tái sinh vui nhộn bởi nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới. Mấy ngày qua, nơi đây đón cả ngàn người trong và ngoài nước đến tham quan.  

Chủ yếu du khách quốc tế tìm đến
Gia đình một du khách Việt Nam vui vẻ trong không gian triển lãm của xưởng mỹ thuật tái sinh.

“Đến xưởng tái sinh, mình như bị lạc vào chuyện cổ tích nào đó. Thế giới này lạ lùng, các đồ vật nương tựa nhau, lộng lẫy thêm một lần nữa trong vòng đời tưởng đã bị "hóa kiếp" thành đồ vật khác, hay nằm hiu quạnh đâu đó ở góc tối. Mỗi bước chân vào không gian này, chạm mắt vào đồ vật nào thì đồ vật ấy gợi lên một câu chuyện... Xem không gian này, đầu óc tôi tôi mộng tưởng nhiều câu chuyện khác" - một du khách người Anh thổ lộ.

Mỗi bước chân là một câu chuyện thú vị
Mỗi tác phẩm nghệ thuật và một câu chuyện thú vị

“Để bè bạn quốc tế hiểu về văn hóa tết Việt, tôi chọn cây nêu kết hợp với rơm rạ đồng quê và vài thứ phế liệu kết lại thành câu chuyện. Cây tre biểu trưng cho sức mạnh bền bỉ của người Việt, rơm rạ là đại diện văn minh lúa nước hồn hậu, những thứ phế liệu từ ma nơ canh, đồ đạc bị vứt bỏ là những phần cơ thể của con người… Trong không gian này, người thưởng lãm có nhiều cách suy nghĩ về thế giới, về sự hữu hạn của kiếp người, về trách nhiệm của mình trước môi trường đang mỗi ngày bị đầy lên những phế phẩm từng một thời hữu dụng trong đời sống của mình..." - Nguyễn Quốc Dân tâm sự.

Một góc nhỏ khuôn viên của xưởng cũng lọt tả nét văn hóa Việt
Một góc nhỏ khuôn viên của xưởng đậm không gian của văn hóa Việt.
Những gia đình Việt du lịch đến xưởng
Một gia đình khách du lịch chụp hình lưu niệm ở xưởng
Bé thích thú với nghệ thuật tái sinh
Bé thích thú với một sản phẩm nghệ thuật tái sinh.
Mới và cũ
Bình lì xì nghộ nghĩnh nhất của tết
Bình lì xì ngộ nghĩnh
Thơm lựng hương rơm lạ đồng
Không gian này thơm lừng hương rơm đồng ruộng
 
Tình cờ soi mình... 
Nhà vệ sinh độc lạ
Nguyễn Quốc Dân (áo đỏ) chụp ảnh cùng du khách bên cạnh một nhà vệ sinh... không đụng hàng.
 

Một số tác phẩm độc đáo của Nguyễn Quốc Dân: 

 
 
 
 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo triển lãm mỹ thuật tái chế của Nguyễn Quốc Dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO