Duy Xuyên hối hả vụ hoa tết

KIỀU LY – THÀNH LINH 07/01/2022 17:03

(QNO) - Tết Nguyên đán 2022 đang đến cận kề, nhiều nhà vườn trên địa bàn huyện Duy Xuyên gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng để kịp tung ra thị trường những chậu hoa, cây cảnh đẹp nhất phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân.

Vườn hoa với đa dạng chủng loại chuẩn bị cung ứng ra thị trường. Ảnh: L.L
Nhiều loại hoa chuẩn bị cung ứng ra thị trường. Ảnh: L.L

Theo các chủ vườn hoa, thời tiết năm nay thường xuyên mưa gió, nhiều đợt bão, lụt gây không ít khó khăn trong việc trồng, chăm sóc cây. Tuy vậy, họ vẫn chủ động trồng thêm nhiều loại hoa mới, tăng cường sản suất các giống hoa được ưa chuộng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Công nhân tưới nước cho hoa. Ảnh: L.L
Công nhân tưới nước cho hoa. Ảnh: L.L

Vườn hoa thuộc Công ty Giống cây trồng Đồng Tâm của chị Nguyễn Thị Chơi (xã Duy Trung, Duy Xuyên) nhiều tháng nay luôn tất bật công việc. Để chuẩn bị cho mùa vụ tết, chị Đợi cho ươm giống, trồng cây từ tháng 9, thuê thêm 8 công nhân để chăm sóc cho hoa.

Hiện vườn hoa chị Chơi có hơn 50.000 chậu với đủ loại hoa như dạ yến thảo, đồng tiền, dừa cạn, hướng dương… đang chuẩn bị cung ứng ra thị trường hoa Tết năm nay. Mỗi chậu hoa tại vườn có giá giao động từ 50 nghìn đến 700 nghìn đồng tùy loại. Tuy gặp bất lợi về thời tiết nhưng chị Chơi vẫn cố đảm bảo số lượng cũng như chất lượng của từng loại hoa.

Chị Chơi kiểm tra chất lượng để đảm bảo cây khỏe, nhanh ra hoa. Ảnh: L.L
Chị Chơi kiểm tra để đảm bảo cây luôn khỏe, nhanh ra hoa. Ảnh: L.L
Để chuẩn bi cho vụ Tết, chị Chơi thuê thêm 8 nhân công phu giúp. Ảnh: LL
Để chuẩn bi cho vụ tết, chị Chơi thuê thêm 8 nhân công phu giúp. Ảnh: LL

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều thương lái ở vùng khác không thể đến mua, 2 năm nay sản lượng bán ra của vườn tôi bị giảm đi gần một nửa. Giá phân, giống cũng tăng cao nhưng sức mua lại giảm khiến vườn hoa của gia đình hay hầu hết các vườn hoa gần đây cũng gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, để đảm bảo thu nhập cho công nhân cũng như chi phí của vườn, tôi phải tăng thêm nhiều giống cây mới, học hỏi theo các mô hình trồng hoa của nhiều nơi khác, áp dụng kinh nghiệm để đảm bảo không bị lỗ vốn”, chị Chơi chia sẻ.

Vườn hoa chị Chơi sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: LL
Vườn hoa chị Chơi sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: LL

Đầu tháng Chạp, các chủ vườn mai kiểng cũng tất tả chăm sóc cây nở hoa đúng thời điểm Tết Nguyên đán. Ông Phan Phước Hà (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) thuê 5 nhân công lặt lá, cho mai vào chậu và chong đèn để hoa nở theo ý muốn.

Nhân công phụ giúp ông Hà ngắt lá mai. Ảnh: LL
Nhân công phụ giúp ông Hà ngắt lá mai. Ảnh: LL

Với kinh nghiệm hơn 10 năm theo nghề, ông Phan Phước Hà cho rằng, thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho mai phát triển, tuy nhiên ông ngại nhất là thời tiết chuyển lạnh trong những ngày cận tết. Khi đó, quy trình chăm sóc mai sẽ bị ảnh hưởng, nụ mai không khỏe cho nên sức bung của hoa không đều, màu sắc sẽ không được tươi.

Ông Hà nói: “Khách hàng hiện nay ít mua mai mà có xu hướng thuê về chưng tết, như thế sẽ đỡ tốn công chăm sóc vừa tiết kiệm thêm chi phí. Trung bình một gốc mai, vườn tôi cho thuê khoảng 10 – 40 triệu đồng tùy dáng. Từ nay đến Tết, nếu thời tiết như những ngày này thì cây mai sẽ bung hoa đều, rất đẹp”.

Ông Hà cho rằng thời tiết năm nay thuận lợi cho sự phát triển cây mai. Ảnh LL
Ông Phan Phước Hà cho rằng, thời tiết năm nay thuận lợi đối với cây mai. Ảnh LL
Vệ sinh rêu bám trên cây bằng tia nước mạnh, giúp giảm công sức. Ảnh: L.L
Vệ sinh rêu bám trên cây bằng tia nước mạnh. Ảnh: LL.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên hối hả vụ hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO