Kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

HÀ PHƯƠNG - TRẦN HUẤN 26/01/2023 16:20

(QNO) - Sáng mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 26.1.2023), di tích Gò Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 234 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2023) để tưởng nhớ tới công lao vang dội của Hoàng đế Quang Trung cùng tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn và những người con đất Việt đã anh dũng chiến đấu, hy sinh chống giặc ngoại xâm.

Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ
Các đồng chí lãnh đạo TP.Hà Nội làm lễ dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên cùng đông đảo nhân dân Thủ đô và cả nước.

Hội Gò Đống Đa có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là lễ hội lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của dân tộc và được tổ chức để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng “áo vải, cờ đào” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khẳng định: Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa ghi dấu nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Hoàng đế Quang Trung, ý chí ngoan cường của nghĩa quân áo vải, cờ đào đồng thời biểu thị cao độ tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, yêu tự do, độc lập từ ngàn đời của người dân đất Việt. Bằng thắng lợi này, Nhân dân ta đã đập tan mộng xâm lược của ngoại bang, giữ vững nền độc lập chủ quyền của dân tộc.

Các đại biểu tham dự Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Các đại biểu tham dự Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Từ sáng sớm, các đoàn tham gia chương trình lễ kỷ niệm đã thực hiện nghi thức tế lễ, rước kiệu Hoàng đế Quang Trung và Bắc cung Hoàng hậu Lê Ngọc Hân, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và khách thập phương tham dự. Trên khắp các ngả đường hướng về gò Đống Đa đã đông kín dòng người trẩy hội.

Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra với nhiều nghi lễ  thiêng liêng
Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra với nhiều nghi lễ thiêng liêng

Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra trong một ngày với nhiều nghi thức thiêng liêng theo phong tục truyền thống, như: Lễ rước kiệu, dâng hương, tế lễ, trình diễn sử thi về chiến thắng mùa Xuân Kỷ Dậu 1789...

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân và du khách đã ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc cách đây 234 năm, thời điểm triều đình nhà Thanh nhân thế nước Đại Việt rối ren, đã sai Tổng đốc Lưỡng Quảng Tôn Sĩ Nghị thống soái 29 vạn quân binh sang xâm lược.

Các đại biểu tham dự Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Các đại biểu tham dự Lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Đông đảo nhân dân tham gia lễ hội kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Là lễ hội đầu Xuân nhưng hội Gò Đống Đa lại có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khi đây là một lễ hội lưu giữ niềm tự hào, sự quật cường của cả một dân tộc và được tổ chức để tưởng nhớ chiến công lẫy lừng của vua Quang Trung - người Anh hùng “áo vải, cờ đào” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
 

Nhận được cấp báo, Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ làm lễ tế cáo trời đất, lên ngôi Hoàng đế lấy hiệu Quang Trung, rồi lập tức tiến quân ra Bắc.

Bằng nghệ thuật chuyển quân thần tốc, chiến thuật quân sự tài tình cùng sự trợ lực của nhân dân những nơi nghĩa quân đi qua, chỉ trong 5 ngày, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng đội quân áo vải cờ đào đã đánh tan lực lượng quân Thanh, giành lại Kinh thành Thăng Long, qua đó giữ vững sự tồn tại của nước Đại Việt trước họa xâm lăng, viết tiếp trang sử vàng về tinh thần dựng nước và giữ nước của dân tộc.

 
 

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khẳng định: Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa ghi dấu nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Hoàng đế Quang Trung, ý chí ngoan cường của nghĩa quân áo vải cờ đào, đồng thời biểu thị cao độ tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, yêu tự do, độc lập từ ngàn đời của người dân đất Việt. Bằng thắng lợi này, nhân dân ta đã đập tan mộng xâm lược của ngoại bang, giữ vững nền độc lập chủ quyền của dân tộc.

 
 

Tiếp nối khí thế hào hùng của chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, truyền thống văn hiến ngàn năm của Thành phố Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa luôn nỗ lực đoàn kết, phấn đấu đưa quận ngày một phát triển.

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa đã đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thành phố giao, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Các hoạt động kinh tế khôi phục mạnh sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 13.600 tỉ đồng (vượt kế hoạch 7,6%) - là một trong những địa phương dẫn đầu toàn thành phố về tổng thu ngân sách.

 
 
Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa giải phóng Thăng Long đã ghi một dấu son chói lọi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, thể hiện ý chí độc lập tự chủ của dân tộc ta được hun đúc qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước. Tự hào về nghệ thuật quân sự độc đáo, sáng tạo, tài cầm quân bách chiến, bách thắng của Quang Trung - Nguyễn Huệ.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỷ niệm 234 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO