Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam

ĐĂNG KHOA 07/03/2021 15:38

(QNO) - Theo ghi chép của các nhà nghiên cứu về trang phục người Việt, chiếc áo dài truyền thống là biểu tượng tuyệt đẹp của nền văn hóa dân tộc, là niềm tự hào của người phụ nữ Việt Nam.

 

Áo dài ra đời từ rất lâu, trải qua các thời kỳ cải biến để đạt đến độ thẩm mỹ như ngày nay. Kiểu sơ khai là áo giao lành, được người phụ nữ mặc phủ ngoài yếm đào, váy lụa đen, thắt lưng buông thả. Nhưng để tiện cho việc làm ăn, việc đồng áng, áo giao lành được thu gọn thành áo tứ thân. Sau đó, nó được biến thành áo ngũ thân để các cô, các bà mặc trong lễ hội mùa xuân.

Đến thời chúa Nguyễn xứ Đàng Trong, Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban hành sắc dụ về y phục, thì chiếc áo dài có cổ đứng ngắn tay, cứa ống tay rộng hoặc hẹp, hai bên nách trở xuống khâu kín, không xẻ tà. Từ đó, áo dài được cải tiến theo nhiều kiểu, ngày một trở nên xinh đẹp, thướt tha…

 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 năm nay, hưởng ứng “Tuần lễ áo dài Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, nhiều nơi trên cả nước và Quảng Nam, chiếc áo dài đã xuống phố đông vui, vào công sở, trường học... và đặc biệt trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… đều xuất hiện rất nhiều hình ảnh người phụ nữ duyên dáng, thanh lịch, thướt tha trong tà áo dài tuyệt đẹp. 

Đối với mỗi lứa tuổi thì đều có một sở thích khác nhau về màu áo, hoa văn, họa tiết nhưng chiếc áo dài trắng vẫn là đẹp và tinh khôi nhất.

 

Áo dài thực sự đã trở thành một biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Hình ảnh người phụ nữ duyên dáng trong tà áo dài đã tốn không ít giấy mực của những người nghệ sĩ: “Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong/ Hôm xưa em đến mắt như lòng/ Nở bừng ánh sáng em đi đến/ Gót ngọc dồn hương bước tỏa hồng” (Áo trắng); hay “Có phải em mang trên áo bay/ Hai phần gió thổi một phần mây/ Hay là em gói mây trong áo/ Rồi thở cho làn áo trắng bay” (Tương tư)...

 

Ngày nay, chiếc áo dài của người phụ nữ Việt Nam tuy có được cách tân nhưng vẫn giữ một vị trí rất quan trọng không những chỉ trong làng thời trang trong nước mà ngay cả trên thế giới. Nó đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể và trở thành một biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam hiền hòa, nhân hậu.

Nhờ sự khéo léo của những nhà thiết kế, chiếc áo dài Việt Nam đã tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng và thể hiện nét kín đáo thiết tha của người phụ nữ.

 

Không phải ngẫu nhiên mà lời của bài hát “Một thoáng quê hương” đã trở thành giai điệu quen thuộc với đông đảo người Việt Nam, phụ nữ Việt Nam trong những ngày lễ hội: “…Dù ở đâu, Paris, London hay những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó...”. Bởi vì, áo dài truyền thống của người Việt đã trở thành một biểu tượng, một phần tâm hồn người Việt trên khắp nẻo quê hương.

 
 
 
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO