Ngành GD-ĐT Tam Kỳ vừa xác lập thành tích đầy tự hào khi năm thứ 4 liên tiếp giành giải nhất toàn đoàn tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Quảng Nam.
Kỷ lục
Ở kỳ thi này, đội tuyển 51 em của TP.Tam Kỳ dự thi thì có 39 em đoạt giải gồm 3 giải nhất, 15 giải nhì, 8 giải ba và 13 giải khuyến khích, giúp TP.Tam Kỳ vượt qua các địa phương khác để giành giải nhất toàn đoàn. Những gương mặt xuất sắc nhất, trong đó 2 thuộc về Trường THCS Nguyễn Du là Nguyễn Huy Hải đoạt giải nhất môn Toán và Huỳnh Lệ Giang giải nhất môn Hóa cùng với Hồ Uyên Phương của Trường THCS Lý Tự Trọng đoạt giải nhất môn tiếng Anh.
Đây không phải là lần đầu tiên đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh TP.Tam Kỳ có dịp được hưởng niềm vui chiến thắng tại sân chơi trí tuệ hàng năm dành cho đối tượng học sinh suất sắc, mà đây là lần thứ 4 liên tiếp đội tuyển học sinh giỏi thành phố đạt nhất - một thành tích xuất sắc không dễ đạt được. Cụ thể, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Quảng Nam năm học 2011-2012 (khi đó thi 6 môn là Toán, Văn, Tiếng Anh, Hóa, Lý và Tin học), Tam Kỳ được 44 giải cá nhân và giải nhất toàn đoàn. Ở năm học 2012-2013, dù có phần khó khăn hơn nhưng vị trí cao nhất toàn đoàn vẫn thuộc về họ cùng với 39 giải cá nhân. Đến năm học 2013-2014, ngoài 6 môn như các năm trước kỳ thi còn tổ chức thêm 3 môn Sinh, Sử, Địa. Tại đây, một lần nữa học trò Tam Kỳ tỏa sáng với 39 giải cá nhân và giải nhất toàn đoàn. Năm nay, đội tuyển học sinh giỏi Tam Kỳ tiếp tục đăng quang.
Trường THCS Thái Phiên (Tam Thanh) lần đầu tiên trong nhiều năm qua có HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi tỉnh. |
Giành được giải thưởng cao nhất tại sân chơi trí tuệ luôn có sự cạnh tranh rất lớn và đối tượng tham gia thay đổi thường xuyên như kỳ thi học sinh giỏi đã khó, giữ được thành tích đó trong nhiều năm lại càng khó hơn. Thế nên, 4 năm liên tiếp giữ vững danh hiệu quán quân là một thành tích xuất sắc đáng nể phục của học sinh và thầy, cô giáo ngành GD-ĐT TP.Tam Kỳ.
Niềm vui lan tỏa
Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ chia sẻ, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh rất vui với thành tích đạt được trong 4 năm vừa qua, nhất là kết quả xuất sắc tại kỳ thi học sinh giỏi năm học 2014-2015. Điều đó cho thấy sự quan tâm, đầu tư cho việc học thời gian qua của nhà trường, gia đình đã đem lại kết quả khá tốt và phong trào học sinh giỏi của thành phố vẫn giữ được phong độ ổn định. “Nhưng điều khiến cho niềm vui của toàn ngành và quý bậc phụ huynh lớn hơn, đó là phong trào học sinh giỏi hiện nay không chỉ bó hẹp trong một vài đơn vị mà đã lan tỏa khắp các trường học trên địa bàn thành phố. Đồng thời sự đồng đều giữa các môn thi cũng đã góp phần giúp cho đội tuyển giành được giải cao. Qua đó tạo ra động lực rất lớn cho đội ngũ thầy cô giáo, học sinh trong toàn thành phố thi đua, nỗ lực hơn” - ông Sơn nói.
Ở những cuộc thi khác như thí nghiệm thực hành, casio, tin học trẻ không chuyên hay sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, học sinh Tam Kỳ cũng đã khẳng định được mình với nhiều giải thưởng cao. Trong 3 năm liên tiếp kể từ năm học 2012-2013 đến nay, hàng năm đội tuyển Tam Kỳ đều giành được từ 9 đến 13 giải cá nhân tại cuộc thi thí nghiệm thực hành và casio. Mới đây nhất, học sinh Tam Kỳ giành 5 giải tại cuộc thi tin học trẻ hè năm 2014 cấp tỉnh, 3 giải tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh. Đặc biệt, em Đồng Ngọc Tiến (lớp 9 Trường THCS Lê Lợi) đoạt giải ba cuộc thi tin học trẻ hè quốc gia năm 2014. |
Bởi trước đây, khi nói đến học sinh giỏi Tam Kỳ chỉ loanh quanh các trường nội thị có điều kiện dạy - học thuận lợi như THCS Lý Tự Trọng (An Xuân), Nguyễn Du (Tân Thạnh) hay Chu Văn An (An Sơn), Nguyễn Huệ (Hòa Hương), Huỳnh Thúc Kháng (Trường Xuân). Còn đối với các trường nằm ở vùng ven, vùng khó khăn như Tam Thăng, Tam Thanh, Tam Phú thì thường không giành được giải cao. Tuy nhiên, vài năm gần đây một số trường đã tự tin hơn và góp nhiều gương mặt nổi bật cho đội tuyển học sinh giỏi thành phố. Đặc biệt, tại kỳ thi học sinh giỏi năm học 2014-2015, tất cả 10 trường THCS của thành phố có học sinh tham gia, đều giành giải thưởng. Dù các trường nội thị vẫn đóng vai trò nòng cốt, sự đóng góp kết quả của vùng ven làm nên thành tích cũng không nhỏ. Như Trường THCS Lê Lợi (Tam Thăng) 2 giải, Nguyễn Khuyến (An Phú) 3 giải, Lý Thường Kiệt (Tam Phú) 1 giải và Thái Phiên (Tam Thanh) lần đầu tiên trong nhiều năm qua đã có được 1 giải nhì môn Địa. Sự đồng đều giữa các bộ môn cũng được thể hiện khi vị thứ đồng đội của tất cả 9 môn thi đều khá cao, gồm 2 nhất, 1 nhì, 4 ba và 2 tư.
Để đạt được thành tích xuất sắc này, ngoài nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành, sự hưởng ứng tích cực từ các bậc phụ huynh thì định hướng phát triển của thành phố là rất quan trọng. Theo ông Trần Ngọc Sơn, ngay từ năm học 2008-2009, thành phố đã ban hành 5 đề án chuyên đề về phát triển GD-ĐT, trong đó chú ý đến nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn văn hóa. Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP.Tam Kỳ lần thứ XIX nhiệm kỳ 2010-2015, thành phố đã có đề án phát triển GD-ĐT giai đoạn 2011-2015 với định hướng “phát triển giáo dục TP.Tam Kỳ theo hướng đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo sự đồng đều về chất lượng giữa các địa phương”. “Rõ ràng với định hướng phát triển và nhiều chương trình hành động thiết thực, hiệu quả trong thời gian qua đã giúp cho ngành GD-ĐT thành phố gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển giáo dục, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực cho thành phố và cả tỉnh” - ông Sơn chia sẻ.
XUÂN PHÚ