Phong trào nuôi heo đất giúp nhau của Phụ nữ Điện Hòa

HUY HOÀNG 23/11/2023 15:16

(QNO) - Với một nghìn đồng mỗi ngày, các chị hội viên phụ nữ xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) đã làm được một việc nhân ái, giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 
Phát động nuôi heo đất tại chi hội phụ nữ thôn Đông Hồ (xã Điện Hòa) 

1. Một nghìn đồng mua được gì? Tôi đem câu hỏi này ra chợ hỏi chị bán rau, chị trả lời một nghìn mà mua rau chi được. Tôi dạo qua trường tiểu học hỏi một học sinh lớp 5, một nghìn con mua được gì, cậu bé trả lời mua chỉ được nửa cây kẹo mút. Tiện thể, tôi tạt vô quán cà phê vỉa hè hỏi người đàn ông, anh cười và nói rằng một nghìn đồng thì mua được một điếu thuốc lá. Tất cả là những câu trả lời rất thật của những người tôi gặp.

Chính tôi cũng không nghĩ ra một nghìn đồng có thể dùng để giao dịch thứ gì trong thời buổi này. Hồi học cấp 3 cách đây 20 năm chắc đủ trả phí giữ xe, bây chừ bơm xe cũng không được, gởi xe cũng không đủ, ít nhất phải từ ba đến năm nghìn dành cho xe đạp. Ra chợ mua một nghìn ớt, cô bán hàng vui vẻ thì lấy hai trái ớt xiêm, cô khó chịu tý thì bảo lấy mấy trái về ăn chớ mua chi mua một nghìn ai bán.

Một nghìn đồng từ đập heo đất thôn Xóm Bùng.
Một nghìn đồng từ đập heo đất thôn Xóm Bùng.

Thực tế, một nghìn đồng hiện nay trên thị trường không thể mua được món hàng nào ngoại trừ người bán thấy người mua có vẻ đói rách, khổ sở nên vừa bán vừa cho thì họa may mới được món hàng theo yêu cầu, trong trường hợp này người ta gọi một nghìn đồng mua được lòng trắc ẩn.

"Một nghìn đồng quá nhỏ bé để có thể giao dịch, nhưng nếu đặt đúng vị trí thì giá trị của nó tăng lên gấp nhiều lần" - chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Điện Hòa khẳng định như vậy.

2. Hội LHPN xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) có 2.731 hội viên. Năm 2022, toàn hội phát động mô hình nuôi heo đất lấy tên gọi là “Heo đất nhân ái”. Mục đích của mô hình là vận động hội viên phụ nữ, mỗi ngày tiết kiệm 1.000đ bỏ ống heo, đến cuối năm đập heo, số tiền thu được mua quà tặng cho những phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, người già neo đơn và người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã.

Khi triển khai mô hình xuống cơ sở, bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của tất cả hội viên. Cuối năm tổng kết mô hình, 11 chi hội đã nuôi gần 600 con heo đất, các chị đã đập heo, tổng số tiền thu được gần 15 triệu đồng, toàn thể hội viên thống nhất mua tôn lợp lại ngôi nhà bị dột mưa cho chị Nguyễn Thị Cúc ở thôn Hà Đông là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ.

Có được mái tôn mới, chị Cúc xúc động chia sẻ, được chị em phụ nữ xã hỗ trợ kinh phí mua tôn lợp lại ngôi nhà chị rất mừng và cảm ơn mọi người đã không bỏ rơi hoàn cảnh gia đình chị trong lúc thiếu thốn.

Tặng quà cho phụ nữ khó khăn và bệnh hiểm nghèo.
Tặng quà cho phụ nữ khó khăn và bệnh hiểm nghèo.

Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Hội LHPN xã tổ chức cuộc thi gói bánh tét, các chi hội trích kinh phí từ nuôi heo đất gói 220 đòn bánh và nấu rồi dự thi, thông qua hoạt động vui xuân đón tết, các chị đã trao số bánh tét này cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những người già cô đơn, những gia đình nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội với mong muốn tất cả hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đều có cái tết đầm ấm, tràn ngập yêu thương.

Dịp 20/10/2023 vừa qua, 11 chi hội phụ nữ đập heo đất thu được số tiền hơn 42 triệu đồng, hỗ trợ chị Lê Thị Hương thôn Xóm Bùng bị tai nạn, mua hai con heo giống trao phương tiện sinh kế cho chị Phạm Thị Gái ở thôn Hà Tây 2, còn lại lưu quỹ chi hội để thực hiện công tác an sinh xã hội trong những tháng cuối năm.

Chị Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, mô hình “Heo đất nhân ái” phát huy hiệu quả, lan tỏa tình yêu thương đến hội viên phụ nữ khó khăn, giúp chị em xóa bỏ mặc cảm, tự ti vươn lên trong cuộc sống, qua đó đã tập hợp, thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Với thông điệp “không để ai bị bỏ lại phía sau”, một nghìn đồng mỗi ngày, các chị hội viên phụ nữ xã Điện Hòa đã làm nên những điều tuyệt vời thông qua mô hình “Heo đất nhân ái”.

Cùng với công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội LHPN xã Điện Hòa luôn quan tâm triển khai các mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện thông qua các mô hình Bữa sáng san sẻ yêu thương, hội đã nhận đỡ đầu 12 em học sinh mỗi em 2 triệu đồng/năm.

Tặng 165 bộ áo dài cho 165 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn từ mô hình 1.000 áo dài do Hội LHPN Điện Bàn phát động.

Tặng 607 phần quà trị giá gần 400 triệu đồng từ mô hình Triệu phần quà yêu thương… góp phần khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, lá rách ít đùm lá rách nhiều trong toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào nuôi heo đất giúp nhau của Phụ nữ Điện Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO