Giảm nghèo - An sinh

Phong trào "Tết nhân ái" năm 2024: Dấu ấn công tác nhân đạo ở Quảng Nam

TÂM ĐAN 28/02/2024 09:49

Với sự chung tay của hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn Quảng Nam, phong trào “Tết nhân ái” năm 2024 đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trên hành trình nhân đạo.

dsc_0552.jpg
Người dân Phước Gia (Hiệp Đức) đi chợ "Tết nhân ái". Ảnh: TÂM ĐAN

Lan tỏa “Chợ tết nhân ái”

“Chợ tết nhân ái”, “Chợ tết 0 đồng” là hình thức trao tặng quà tết được hội chữ thập đỏ (CĐT) sáng tạo tổ chức trong phong trào “Tết nhân ái”. Năm 2024, lần đầu tiên “Chợ tết nhân ái” do Hội CTĐ tỉnh tổ chức đến với Phước Gia - xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Hiệp Đức.

Trong không gian rộng rãi của nhà cộng đồng Phước Gia, ban tổ chức bố trí 9 gian hàng với đa dạng sản phẩm như gạo, bánh kẹo, dầu ăn, bánh chưng, dưa muối… để tặng người dân.

Qua chương trình, 200 suất quà tết, mỗi suất trị giá hơn 400 nghìn đồng đã được trao đến tay các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa xã.

Diễn ra trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn chỉ 10 ngày, hoạt động đã mang đến không khí phấn khởi cho người dân.

Ông Nguyễn Thành Liêm - Chủ tịch UBND xã Phước Gia, cho biết: “Phước Gia là 1 trong 3 xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Hiệp Đức. Toàn xã có 336 hộ nhưng còn đến 77 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm gần 23% dân số; số hộ cận nghèo còn 58 hộ, chưa kể nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn do đau ốm, bệnh tật.

Nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của phong trào, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh thực hiện các phóng sự, sản phẩm báo chí về “Tết nhân ái”, chú trọng tuyên truyền thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo... Truyền thông theo bộ nhận diện của Trung ương Hội thông qua băng rôn, pano, áp phích, túi đựng quà...

Chương trình “Chợ tết nhân ái” đến với xã Phước Gia ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn là hoạt động ý nghĩa, góp phần mang đến cái tết ấm áp cho người dân địa phương”.

Theo báo cáo của Hội CTĐ tỉnh, thực hiện phong trào “Tết nhân ái” năm 2024, Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức 4 phiên “Chợ tết nhân ái” quy mô cấp tỉnh, trao tặng 800 phiếu mua hàng miễn phí (tương đương với 800 phần quà tết) cho người dân với tổng kinh phí 700 triệu đồng.

Ở cấp huyện, hội CTĐ các địa phương tổ chức 9 “Chợ tết nhân ái” và “Chợ 0 đồng”, đã hỗ trợ phiếu mua hàng miễn phí cho 1.823 hộ hưởng lợi, với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.

Điển hình trong thực hiện “Chợ tết nhân ái”, Hội CTĐ huyện Tiên Phước cấp phiếu mua hàng miễn phí cho 300 hộ với kinh phí 150 triệu đồng, ngoài ra trao tặng 4 nhà nhân đạo, 5 xe đạp, 2 xe lăn, trị giá 200 triệu đồng.

Hội Chữ thập đỏ xã Duy Trung (Duy Xuyên) cấp phiếu mua hàng miễn phí cho 100 hộ với kinh phí 30 triệu đồng. Hội CTĐ xã Đại Cường (Đại Lộc) cấp 75 phiếu mua hàng với kinh phí 23 triệu đồng...

San sẻ yêu thương

Phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024 được UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho Hội CTĐ tỉnh triển khai từ ngày 20/1/2024 đến 4/2/2024.

dsc_0203.jpg
Trong các phiên "Chợ tết nhân ái" năm nay, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với nhà tài trợ tổ chức khám bệnh cho người dân. Ảnh: TÂM ĐAN

Phong trào này trước đây gọi là “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2023, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đổi thành “Tết nhân ái”, với tinh thần “Tặng quà - Vui tết” cho người có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi, lan tỏa sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng.

Đánh giá về phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024, ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, phong trào đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể, các cấp hội, nhiều tổ chức, nhà hảo tâm, các câu lạc bộ thiện nguyện, đội, nhóm... Qua đó tạo ra phong trào tương thân, tương ái rộng lớn chăm lo cho người nghèo. “Phong trào “Tết nhân ái” năm nay được tổ chức với đa dạng hình thức tuyên truyền và vận động nguồn lực. Đặc biệt, mô hình “Chợ tết nhân ái” được nhân rộng, quy mô hơn, làm nổi bật hình ảnh CTĐ trong cộng đồng” - ông Minh nói.

Trong phong trào “Tết nhân ái” năm 2024, các cấp hội CTĐ trong toàn tỉnh đã vận động trực tiếp 46.994 suất quà, trị giá hơn 22,1 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 46.994 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết, đạt 153% chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ giao. Trong đó, Trung ương Hội CTĐ hỗ trợ 560 suất quà, trị giá 568 triệu đồng; Hội CTĐ tỉnh vận động 1.582 suất quà với trị giá 983 triệu đồng; hội CTĐ cấp huyện và cơ sở vận động trực tiếp 44.852 suất quà, xây dựng 4 ngôi nhà, tặng xe đạp, xe lăn, trị giá hơn 20,6 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý trong Phong trào “Tết nhân ái” năm nay là các đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, vận động, kết nối đạt kết quả cao so với chỉ tiêu giao, điển hình như Hội CTĐ huyện Tiên Phước, Thăng Bình, Nam Giang, Điện Bàn, Hội An, Câu lạc bộ Máu nóng “Hiểu và Thương”...

Bên cạnh kết quả, ông Lê Tấn Minh cũng cho rằng, tình hình kinh tế suy giảm đã ảnh hưởng đến công tác vận động nguồn lực thực hiện “Tết nhân ái”. Một số tổ chức hội cơ sở, nhất là địa bàn miền núi chưa chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động “Tết nhân ái” theo kế hoạch đề ra nên hiệu quả mang lại chưa cao…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào "Tết nhân ái" năm 2024: Dấu ấn công tác nhân đạo ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO