Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Hiệu quả, thiết thực

PHƯƠNG NAM - VIẾT KIM 22/03/2018 13:45

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh trật tự (ANTT), tạo nền tảng vững chắc cho thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đổi mới hình thức tuyên truyền về phòng chống tội phạm.Ảnh: NAM KIM
Đổi mới hình thức tuyên truyền về phòng chống tội phạm.Ảnh: NAM KIM

Đổi mới công tác tuyên truyền

Theo Thượng tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh, tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa quyết định trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú. “Ngoài cách làm truyền thống là tổ chức tập hợp nhân dân, phân công cán bộ đến tuyên truyền, năm 2017, chúng tôi đã thành lập Đội tuyên truyền lưu động. Theo đó, kết hợp tuyên truyền miệng, chiếu phim phóng sự, biểu diễn tiểu phẩm dân ca hay tổ chức trò chơi dân gian như lô tô, bài chòi... về tìm hiểu pháp luật Việt Nam một cách sinh động, hiệu quả” - Thượng tá Lai chia sẻ.

Cũng với mục đích tuyên truyền, Công an tỉnh đã xây dựng và đưa Cổng thông tin điện tử sử dụng trên internet. Riêng bản tin “Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” đã phát hành được 12 số với số lượng 72.000 bản, cấp phát đến các sở, ban, ngành và đến từng tổ dân phố, khu dân cư, cơ quan doanh nghiệp, nhà trường. Bằng việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên tuyền như trên, Công an tỉnh đã truyền tải kịp thời đến các tầng lớp nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành công an về đảm bảo ANTT, cách nhận biết những thủ đoạn của bọn tội phạm và các phương thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tính mạng của mình.

Theo Đại tá Lê Hoài Nam - Trưởng phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong năm 2017, quần chúng nhân dân đã cung cấp 2.479 nguồn tin. Qua đó, giúp lực lượng công an tổ chức 163 đợt truy quét các đối tượng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; đấu tranh triệt xóa 2 đường dây 5 đối tượng, 11 điểm 29 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; điều tra khám phá 638 vụ phạm pháp hình sự, làm rõ 801 đối tượng, bắt 206 đối tượng, thu hồi 4,71 tỷ đồng, 10,6 lượng vàng, 80 xe máy và nhiều tài sản khác. Nhân dân cũng tự giác giao nộp và giúp lực lượng công an, quân sự thu hồi 48 súng quân dụng, 2 súng săn, 16 súng hơi, 696 súng tự chế, 98 viên đạn, 3 đầu đạn, 351kg thuốc nổ, 662 kíp nổ và nhiều loại công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ khác.

Hiệu quả từ những mô hình

Năm 2017, toàn tỉnh có 171/204 xã đạt 8/8 chỉ tiêu, 23/204 xã đạt 7/8 chỉ tiêu, 9/204 xã đạt 6/8 chỉ tiêu, 1/204 xã đạt 5/8 chỉ tiêu của mục 19.2, tiêu chí 19 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên); có 1.609 khu dân cư, 199 xã, phường, thị trấn, 1.233 cơ quan, doanh nghiệp, trường học được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Nói về các mô hình tự quản về ANTT, Đại tá Lê Hoài Nam cho biết, trong năm 2017, Công an tỉnh đã thanh loại 2 loại mô hình kém chất lượng, nhân rộng 8 loại với 102 mô hình, củng cố 1 loại với 40 mô hình và xây dựng mới 7 loại với 175 mô hình, nâng tổng số mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT trên địa bàn tỉnh lên 73 loại với 2.258 mô hình. Theo Đại tá Nam, hầu hết mô hình đều được hình thành theo cơ chế “dân tổ chức, dân quản lý, dân thực hiện, dân nuôi” nhưng mang lại hiệu quả rất thiết thực trong phòng chống tội phạm. Những “camera an ninh” đã ghi rõ nhân dạng, lưu giữ mọi di biến động của bọn tội phạm. Những “Tiếng mõ, tiếng kẻng an ninh”, “Chiếc gậy an toàn” phô trương sức mạnh của toàn dân, trấn áp tinh thần và khiến đối tượng không có điều kiện để thực hiện hành vi phạm tội. Mô hình “Cổng rào an ninh”, “Barie an ninh” đã chốt chặn, kiềm chân không cho đối tượng phạm tội chạy thoát...

Cũng từ những mô hình tự quản về ANTT mà lực lượng công an có thêm những cánh tay nối dài để bảo vệ bình yên cho thôn xóm. Không chỉ vậy, những câu lạc bộ như “1+3”, “1+5”... còn trở thành chỗ dựa tinh thần cho những người lầm lỗi vững bước trên con đường hoàn lương và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Là người từng truy bắt kẻ trộm tài sản của gia đình hàng xóm, anh Nguyễn Hữu Thọ (xã Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) chia sẻ: “Những mô hình tự quản về ANTT đã hình thành cho chúng tôi tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm. Bảo vệ bà con xóm làng cũng chính là bảo vệ gia đình mình”.

Nhận xét phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh  Đinh Văn Thu, nói: “Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh ngày càng chất lượng, hiệu quả. Theo đó khơi dậy và phát huy sức mạnh của toàn dân trong phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần từng bước xã hội hóa công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở cơ sở”.

PHƯƠNG NAM - VIẾT KIM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Hiệu quả, thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO