Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Hiệu quả từ công tác phối hợp

VIẾT KIM - PHƯƠNG NAM 14/03/2019 06:20

Năm 2018, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT), tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh. Có được thành quả ấy nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm. Ảnh: V.K
Công an tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm. Ảnh: V.K

Lan tỏa điển hình tiên tiến

Năm 2018, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được xây dựng và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Lực lượng công an toàn tỉnh đã tích cực tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện các chương trình, nội dung, biện pháp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào không ngừng được nhân lên, theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và mức độ xã hội hóa ngày càng cao.

Đại tá Lê Hoài Nam - Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết, trong năm 2018 toàn tỉnh nhân rộng 54 mô hình bảo vệ ANTQ (của 16 loại mô hình) tại 50 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã; củng cố 14 mô hình tại 14 xã; xây dựng mới 5 loại mô hình với 7 mô hình tại 2 xã, 2 trường học và 3 cơ sở thờ tự, nâng tổng số loại mô hình trên địa bàn tỉnh lên 81 với 2.336 mô hình. Trong đó, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng như “Đội dân phòng”, “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, “Đội xe ôm tự quản”, “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà”, “Tiếng loa an ninh”, “Tiếng loa bảo vệ dân phố”, “Tổ công nhân tự quản”, “Camera giám sát an ninh”...

“Những kết quả đạt được từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Phong trào huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, tạo được thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh”. (Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu)

Việc triển khai có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền. Đặc biệt người dân đã tích cực phối hợp, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đã xuất hiện hàng trăm điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt, dũng cảm, mưu trí đấu tranh phòng chống tội phạm. Điển hình như, hành động dũng cảm của các anh Lê Hồng Phong, Đoàn Ngọc Dương (trú khối phố Trường Lệ, phường Cẩm Châu, Hội An) truy đuổi đối tượng cướp giật tài sản du khách nước ngoài; với tinh thần cảnh giác cao, các anh Trương Đình A và anh Nguyễn Thanh Trường (trú khu 3, thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) đã bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản. Hay sự gan dạ của anh Đinh Văn Mực (trú thôn 2, xã Trà Ka, Bắc Trà My) khi đối mặt với đối tượng truy nã nguy hiểm; Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn 3 xã Trà Giáp (Bắc Trà My) quyết liệt truy đuổi đến cùng để bắt đối tượng cướp tài sản công dân…

Phối hợp hiệu quả

Theo Đại tá Phan Văn Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ sẽ không đạt hiệu quả cao nếu không có sự phối hợp đồng bộ. Trong đó, với vai trò nòng cốt, lực lượng công an các cấp đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ, thực trạng của địa phương, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các tổ chức thành viên chủ động nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào như: phát hiện, tố giác, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giáo dục, cảm hóa người phạm tội tại gia đình, cộng đồng dân cư; tham gia xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự... Trong cuộc vận động này, vai trò của người cao tuổi, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các chức sắc tôn giáo là rất quan trọng, bởi năng lực tác động đến phần lớn người dân trong cộng đồng.

Bà Lê Thị Như Thủy - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong năm 2018, ngoài phối hợp thăm, tiếp xúc để tranh thủ sự hỗ trợ của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, trí thức, văn nghệ sĩ..., MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp với lực lượng công an tổ chức 1.948 buổi tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với hơn 433.750 lượt người tham dự. Qua đó, nhân dân đã cung cấp 3.426 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an các cấp xác minh, điều tra làm rõ, giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật. Với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2018 toàn tỉnh có 1.689 khu dân cư, 204 xã, phường, thị trấn, 1.032 cơ quan, doanh nghiệp, trường học đạt tiêu chuẩn An toàn về an ninh trật tự; có 175 xã đạt chuẩn An toàn về an ninh trật tự và đảm bảo bình yên, theo quy định tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 VIẾT KIM - PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Hiệu quả từ công tác phối hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO