Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Phú Ninh: Nhân rộng những cách làm hay

ANH ĐÔNG 25/04/2017 08:32

Thời gian qua, huyện Phú Ninh tiếp tục duy trì và nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ gìn và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

1. Hơn 600 lượt người tham dự với 87 ý kiến góp ý là kết quả từ 8 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” do Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn ở Phú Ninh chủ trì trong năm 2016. Đây là hoạt động dựa trên cơ sở kế hoạch phối hợp liên tịch giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Công an huyện, nhằm tổ chức các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân góp ý trực tiếp cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an.

Tình trạng khai thác vàng trái phép tại Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: C.Đ
Tình trạng khai thác vàng trái phép tại Bồng Miêu (xã Tam Lãnh) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: C.Đ

Ông Nguyễn Văn Dõng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh cho biết, thông qua các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã giúp cho lực lượng công an xã, thị trấn biết được những việc làm của mình trong thời gian qua, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, diễn đàn không phải là nơi để nhân dân đấu tố, phê phán lực lượng công an mà tạo ra không khí thân tình, thẳng thắn đóng góp để công an phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Cùng với việc tổ chức diễn đàn để nhân dân góp ý trực tiếp, Mặt trận cơ sở còn tổ chức góp ý công an xã, thị trấn đến tận các thôn, khối phố để nắm bắt tình hình, tiếp nhận các ý kiến của nhân dân, nhất là ý kiến đóng góp của những người có uy tín tại cộng đồng dân cư. Qua ý kiến góp ý của nhân dân, Công an huyện, xã, thị trấn đã có sự tiếp thu, sửa chữa những khuyết điểm...

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Ninh, từ kết quả và kinh nghiệm tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, thời gian tới, Mặt trận các cấp trong huyện sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tổ chức diễn đàn. Đồng thời chú trọng vào những vùng giáp ranh, miền núi, dân tộc thiểu số…

2. Đến nay, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã ngưng hoạt động nhưng hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã Tam Lãnh (Phú Ninh) vẫn diễn ra phức tạp. Lực lượng chức năng liên tục ra quân truy đuổi, xử lý, tuy nhiên vấn đề vẫn không được giải quyết triệt để, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương. Không chỉ có vàng, Tam Lãnh còn là địa phương khá đặc thù khi vừa có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống vừa có đông người dân theo đạo. Với những đặc thù đó, Tam Lãnh được đánh giá là địa bàn phức tạp, trọng điểm với nhiều yếu tố tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Thế Vinh – Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, để giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương, những năm qua cùng với việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của công an, xã Tam Lãnh đã xây dựng mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự kiểu mẫu”, nhằm huy động đông đảo lực lượng phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự. Với điểm nóng về khai thác khoáng sản, thôn Bồng Miêu được lựa chọn xây dựng mô hình điểm tổ tự quản về an ninh trật tự kiểu mẫu để nhân rộng trên phạm vi toàn xã. Tổ tự quản đã tham gia cùng Công an xã thường xuyên thông báo về các phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm để nhân dân nắm rõ, từ đó nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh và tố giác tội phạm. Trong năm 2016, tổ tự quản đã tổ chức hàng chục lượt tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, qua đó làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện những vụ việc liên quan đến đất đai, rừng trồng xảy ra trên địa bàn thôn để báo cáo chi bộ, ban nhân dân thôn và Công an xã giải quyết kịp thời.

Xảy ra 45 vụ vi phạm pháp luật
Huyện Phú Ninh vừa tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Theo báo cáo, năm 2016, toàn huyện xảy ra 45 vụ vi phạm pháp luật, trong đó tập trung chủ yếu là tội phạm trộm cắp tài sản (14 vụ), còn lại là tội phạm về cướp tài sản, cố ý gây thương tích, lừa đảo, mua bán, vận chuyển trái phép chất độc… Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội tại Phú Ninh được đánh giá có chiều hướng gia tăng cả số vụ và đối tượng, tính chất nguy hiểm. Năm 2016, toàn huyện có 6 cá nhân được Bộ Công an trao kỷ niệm chương “Vì an ninh Tổ quốc”.(HẢI CHÂU)

3. Trong những năm gần đây, số lượng người vi phạm pháp luật, chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ở Tam Dân ngày càng nhiều. Qua thống kê, trong 15 năm qua, toàn xã Tam Dân có 96 người chấp hành xong án phạt tù, và trung bình mỗi năm có khoảng 8 – 10 đối tượng bị xử lý hành chính. Chính vì vậy, công tác giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa người vi phạm pháp luật, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng hết sức quan trọng. Là cơ quan trực tiếp theo dõi, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng với người vi phạm pháp luật, Công an xã Tam Dân cho biết, muốn giúp người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập thì các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở cần phối hợp tốt hơn trong công tác dạy nghề, tạo điều kiện vay vốn, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc để ổn định cuộc sống, tránh phân biệt, kỳ thị. Đồng thời thường xuyên tổ chức giao lưu, gặp mặt và biểu dương những người hòa nhập cộng đồng tiêu biểu; các cơ quan chức năng, trại giam, trại tạm giam cần nghiên cứu, đổi mới nội dung, chương trình giáo dục pháp luật, đạo đức, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân…

4. “Hai giữ về an ninh trật tự” (giữ người và giữ tài sản) là một trong những mô hình được triển khai có hiệu quả trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Tam Thái. Với nội dung “giữ người” tức là trong mỗi chúng tôi, chúng ta cần phải giữ cho mình và người thân của mình không phạm tội, không sa vào tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật và quy tắc trật tự công cộng, an toàn giao thông; giữ gìn tình làng nghĩa xóm, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, người thân và cộng đồng. Cùng với đó, “giữ tản sản” là phải cảnh giác bảo vệ, không chủ quan sơ hở dẫn đến mất tài sản của mình, người thân cũng như tập thể, Nhà nước khi được giao quản lý, sử dụng; chủ động cảnh giác, phòng chống các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp, lừa đảo… Theo đó, năm 2016, tại xã Tam Thái, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ gìn, đảm bảo, số vụ việc về an ninh trật tự luôn được kiểm soát, kiềm chế và giảm so với năm 2015.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở Phú Ninh: Nhân rộng những cách làm hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO