Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Điện Bàn: Nhiều điển hình tiên tiến

THU HẰNG 04/11/2013 08:55

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Điện Bàn đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong mọi tầng lớp nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tích cực. Dưới đây là 3 điển hình tiêu biểu.

1. Ông Phạm Thế Mỹ, thôn Cẩm Sa, xã Điện Nam Bắc, hơn 60 tuổi, với nghề sửa xe đạp, ít ai nghĩ rằng, hằng ngày ông đều dành 2 tiếng đồng hồ mỗi buổi sáng chở gạch bể tu bổ đường giao thông nông thôn trong xã hay quét dọn đường sá trong thôn. Khắc phục bệnh tật bản thân, ông tâm niệm, còn sức khỏe còn làm việc giúp xã hội. Mỗi sáng sớm, người dân trong thôn đều thấy ông cặm cụi quét đường hay thu gom gạch bể tu bổ đường sá. Để nhân dân có nguồn nước tưới tại cánh đồng ở đội 5 của thôn, ông đã bỏ tiền túi đóng máy bơm lấy nước. Cũng tại cánh đồng này, ông đã vận động kinh phí dựng 5 trại cho nhân dân có chỗ nghỉ ngơi khi làm đồng.

 Ông Phạm Thế Mỹ dọn vệ sinh đường làng.
Ông Phạm Thế Mỹ dọn vệ sinh đường làng.

Từ những hiệu quả do những việc làm của mình mang lại, ông tiếp tục đóng 3 máy bơm tại cánh đồng thôn 2, Ngõ Thời và thôn Cẩm Sa để nhân dân lấy nước tưới lúa và cả cho phục vụ sinh hoạt. Bên cạnh đó, ông còn vận động kinh phí đúc 40 bi thả qua đường mương này cho dân qua lại sản xuất dễ dàng. Để hoàn thành công trình này, ông đã phải bỏ ra 2 tháng công. Con đường 500m từ kênh Cẩm Sa đến biền sông của thôn rộng rãi và thoáng đẹp như ngày hôm nay cũng nhờ vào nguồn kinh phí 500 triệu đồng ông vận động xây dựng.

2. Đến thôn Đa Hòa Bắc, xã Điện Hồng, từ người già đến trẻ em đều biết chị Ngô Thị Thu Hồng - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm, luôn quan tâm, giúp đỡ những hộ khó khăn... Được nhân dân tin tưởng và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tín nhiệm, chị đảm trách chức vụ Trưởng ban công tác Mặt trận thôn từ năm 2008 đến nay. Chị Hồng đã khắc phục khó khăn, sắp xếp công việc gia đình hợp lý để tham gia thực hiện nhiệm vụ nhân dân giao phó. Chị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, công việc chung nào cũng đưa ra bàn bạc dân chủ, tạo đoàn kết nội bộ, do vậy chị luôn tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Mặt trận. Chị tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận các cấp; trong đó, chú trọng vận động người có uy tín trong nhân dân noi gương làm trước. Mỗi khi có nhiệm vụ đột xuất hay chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, chị thường đến từng gia đình, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền, giải thích và vận động thực hiện có hiệu quả.

Bà Ngô Thị Thu Hồng luôn sâu sát với nhân dân.
Bà Ngô Thị Thu Hồng luôn sâu sát với nhân dân.

Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ở cương vị Trưởng ban công tác Mặt trận, chị đã nắm bắt tình hình thực tế của thôn mình để lựa chọn những nội dung, mô hình hay, phù hợp để thực hiện. Với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ tận tụy trong công việc, chị thực sự là một Trưởng ban công tác Mặt trận gương mẫu, tận tụy, “miệng nói tay làm”, được nhân dân tin yêu.

3. Ở thôn Tân Mỹ, xã Điện Minh, ai cũng khâm phục gia đình ông Nguyễn Văn Thừa khi có 9 người con, dâu, rể tốt nghiệp đại học. Nhiều người xem gia đình ông là tấm gương để giáo dục con em mình về tinh thần ham học và lòng nhân ái.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thừa có nhiều đóng góp cho công tác xã hội.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thừa có nhiều đóng góp cho công tác xã hội.

Có được những thành quả đáng trân trọng đó, cùng với sự nỗ lực của các con ông, phải kể đến môi trường giáo dục của gia đình. Dạy con sống ở đời phải trọng nhân nghĩa, phải có tâm, gia đình ông Thừa luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội như công tác đền ơn đáp nghĩa, đóng góp vào các phong trào nơi cư trú, đặc biệt là phong trào khuyến học. Năm năm qua, gia đình ông đã đóng góp gần 400 triệu đồng vào công tác xã hội; trong đó hằng năm đều dành một khoản kinh phí tài trợ cho trẻ em khuyết tật trong xã, tài trợ quỹ khuyến học của xã và thôn. Ông Thừa còn tặng bảo hiểm y tế cho các cụ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, tặng quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu... Hưởng ứng phong trào xã hội hóa giáo dục, gia đình ông đã hỗ trợ hơn 150 triệu đồng xây dựng một lớp học ở thôn Tân Mỹ. Ngoài số tiền mà gia đình ông thường xuyên tài trợ hằng năm, ông còn vận động được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hàng trăm triệu đồng vào quỹ khuyến học xã Điện Minh.

Ngoài ra, với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Đông y huyện Điện Bàn, ông Thừa tích cực hướng dẫn bà con trong khu dân cư những kinh nghiệm phòng, chống bệnh tật, áp dụng những bài thuốc ngoại khoa, gia truyền... giúp nhân dân tiết kiệm chi phí trong điều trị bệnh.

THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở Điện Bàn: Nhiều điển hình tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO