Phụ cấp đặc biệt thực hiện ở xã Chơ Chun và Đắc Tôi (Nam Giang) từ tháng 11/2022 về trước: Kiến nghị không thu hồi

HÀN GIANG 23/05/2023 07:15

Tại hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng vừa qua, ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành làm việc với các bộ liên quan thống nhất không thu hồi số tiền hơn 14,5 tỷ đồng đã chi trả phụ cấp đặc biệt cho cán bộ, công chức hai xã Chơ Chun và Đắc Tôi từ tháng 11/2022 trở về trước.

Kiến nghị không thu hồi số tiền hơn 14,5 tỷ đồng đã chi trả phụ cấp cho cán bộ, công chức hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun từ ngày 1/12/2022 đến thời điểm chia tách xã được Thường trực Huyện ủy Nam Giang nêu ra tại cuộc họp giao ban công tác xây dựng Đảng. Ảnh: N.Đ
Kiến nghị không thu hồi số tiền hơn 14,5 tỷ đồng đã chi trả phụ cấp cho cán bộ, công chức hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun từ ngày 1/12/2022 đến thời điểm chia tách xã được Thường trực Huyện ủy Nam Giang nêu ra tại cuộc họp giao ban công tác xây dựng Đảng. Ảnh: N.Đ

Do thiếu sót thủ tục

Theo tìm hiểu, ngày 10/1/2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 03 về điều chỉnh địa giới hành chính xã, thành lập xã thuộc huyện Nam Giang.

Theo đó, xã Chơ Chun được thành lập trên cơ sở điều chỉnh 10.950ha diện tích tự nhiên và 964 nhân khẩu của xã La Êê; xã Đắc Tôi được thành lập trên cơ sở điều chỉnh 6.900ha diện tích tự nhiên và 813 nhân khẩu của xã La Dêê. Tại thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính, cả hai xã La Dêê và La Êê đều đang hưởng phụ cấp đặc biệt mức 50%.

Về hướng giải quyết, ông Lưu Tấn Lại - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, ngày 26/4/2023, UBND tỉnh đã có Công văn 2536 đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất không thu hồi số tiền đã chi phụ cấp đặc biệt cho CBCCVC hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun như đã nêu ở trên. Bộ Nội vụ đang có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính về nội dung này.

Căn cứ xã Chơ Chun và xã Đắc Tôi được thành lập trên cơ sở chia tách từ địa bàn đang hưởng phụ cấp đặc biệt mức 50% và thuộc xã biên giới, xã khu vực III nên UBND huyện Nam Giang đã chi trả phụ cấp đặc biệt mức 50% đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đến công tác trên địa bàn hai xã này.

Vì xem là “đương nhiên” nên việc thực hiện chi trả phụ cấp đặc biệt ở 2 xã này không được địa phương xin ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan.

Năm 2022, trên cơ sở rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách tại địa phương theo quy định, phát hiện “lỗ hổng” trên, ngày 17/10/2022, UBND tỉnh có Công văn 6784 đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất chi phụ cấp đặc biệt mức 50% đối với hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun và đề xuất thời gian tính hưởng kể từ ngày 10/1/2011 (ngày có hiệu lực thi hành của Nghị quyết số 03).

Ngày 14/12/2022, Bộ Nội vụ có Công văn số 6398 trả lời thống nhất thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt 50% đối với xã Đắc Tôi và xã Chơ Chun nhưng thời gian được tính kể từ ngày 1/12/2022. Quá trình thực hiện Công văn 6398 của Bộ Nội vụ đã gặp khó khăn, vướng mắc, nhất là số tiền gần 14,6 tỷ đồng đã chi trả phụ cấp cho CBCCVC của hai xã này.

Theo ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang, hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun hoàn toàn nằm ở khu vực biên giới như ở thời điểm chưa được chia tách. Chế độ chính sách ưu đãi khu vực biên giới được các cơ quan chi trả bình thường.

Vừa qua Sở Tài chính yêu cầu dừng chi, thu hồi số tiền đã chi từ năm 2011 đến ngày 1/12/2022, gây tác động không tốt đến tâm lý, tư tưởng của CBCCVC các xã này.

“Huyện đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thống nhất không thu hồi số tiền hơn 14,5 tỷ đồng đã chi trả phụ cấp đặc biệt nêu trên.

Toàn bộ địa giới lãnh thổ hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun nằm trong khu vực biên giới đã được công nhận, nhưng chỉ vì thiếu sót thủ tục hành chính theo quy định (chưa xin ý kiến của Bộ Nội vụ - PV) mà bây giờ yêu cầu thu hồi đã làm khó cho địa phương và đối tượng đã được hưởng” - ông Hường nói.

Kiến nghị không thu hồi

Kể từ tháng 11/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng chi trả phụ cấp đặc biệt tại xã Đắc Tôi và xã Chơ Chun. Tính đến tháng 10/2022, Tổng kinh phí chi trả phụ cấp đặc biệt cho các đối tượng công tác trên địa bàn hai xã này gần 14,6 tỷ đồng.

Việc chi trả phụ cấp đặc biệt tại xã Đắc Tôi và xã Chơ Chun đã kịp thời giải quyết khó khăn cho CBCCVC công tác trên địa bàn, tránh được tình trạng bỏ việc giữa chừng, xin chuyển công tác đi nơi khác.

Việc hưởng phụ cấp đặc biệt đã tạo động lực cho CBCCVC gắn bó, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng biên giới.

Theo UBND tỉnh, việc chi trả phụ cấp đặc biệt tại địa bàn hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun khi chưa có văn bản thống nhất của Bộ Nội vụ là không đảm bảo quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm mới chia tách xã, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện tại thời điểm đó nhận thức rằng hai xã Chơ Chun, Đắc Tôi được tách ra từ các xã có đường biên giới đã được hưởng phụ cấp đặc biệt thì đương nhiên được hưởng.

Trong khi đó, các văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa được cập nhật kịp thời để đề nghị bổ sung thực hiện phụ cấp đặc biệt theo quy định đối với hai xã này. Các cơ quan chuyên môn của huyện, tỉnh thiếu quan tâm, nhắc nhở nên dẫn đến sự việc nêu trên.

Từ những nguyên do nêu trên, UBND tỉnh cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót. Đồng thời khẳng định, việc chi trả chế độ phụ cấp đặc biệt cho các đối tượng làm việc trên địa bàn hai xã Đắc Tôi, Chơ Chun là đúng với thực tế điều kiện sinh hoạt đặc biệt khó khăn của địa phương (xã biên giới, xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…); lỗi không thuộc về đối tượng thụ hưởng chính sách mà thuộc về các cơ quan có liên quan ở các cấp của tỉnh.

Do đó, việc thu hồi kinh phí sẽ ảnh hưởng đến tâm tư của CBCCVC khi đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc thu hồi rất khó thực hiện vì một số CBCCVC đã mất, nghỉ hưu, chuyển công tác đi nơi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ cấp đặc biệt thực hiện ở xã Chơ Chun và Đắc Tôi (Nam Giang) từ tháng 11/2022 về trước: Kiến nghị không thu hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO