Phú Ninh: Chú trọng chất lượng giáo dục

VINH ANH 26/08/2019 11:18

Những năm qua, chất lượng giáo dục ở huyện Phú Ninh không ngừng được nâng lên nhờ sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất lẫn việc đổi mới phương pháp dạy học với phương châm giáo dục chú trọng dạy người, lấy trẻ làm trung tâm.

Nhiều không gian văn hóa dân gian được bố trí trong trường học tạo sự thích thú đối với học sinh. Ảnh: VINH ANH
Nhiều không gian văn hóa dân gian được bố trí trong trường học tạo sự thích thú đối với học sinh. Ảnh: VINH ANH

Nhiều mô hình mới 

Bà Nguyễn Thị Nhàng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh cho biết, hưởng ứng chủ trương xây môi trường giáo dục thân thiện, nhiều năm qua, ngành giáo dục huyện đã phát động xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, xuất phát từ hiệu quả của mô hình “Ngày hội trò chơi dân gian” tại Trường THCS Trần Phú và “Đêm hội khúc ca đồng dao” tại Trường Tiểu học (TH) Võ Thị Sáu (xã Tam Đàn) được tổ chức trong năm học 2017 - 2018, Phòng GD-ĐT tiếp tục phối hợp cùng Huyện đoàn để nhân rộng triển khai tại nhiều trường học trong huyện. Tính đến nay, 13/13 liên đội khối TH và 3/10 liên đội khối THCS của huyện đã xây dựng được khu trò chơi dân gian trong nhà trường. Ở một số trường còn tái hiện các không gian sinh hoạt xưa như mái nhà tranh, giếng nước cùng các dụng cụ sinh hoạt mang đậm chất dân gian. Từ đó, các trường học lồng ghép để tổ chức buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, tạo hứng khởi, thích thú cho học sinh.

Trong năm học 2018 - 2019, Phòng GD-ĐT huyện tổ chức hội thi “Xây dựng mô hình giáo dục thân thiện” cấp TH, kết quả Trường TH Trần Quốc Toản đạt giải nhất; Trường TH Nguyễn Huệ giải nhì và giải ba thuộc về Trường TH Nguyễn Trãi. Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT huyện còn phát động xây dựng thành công mô hình “Vườn rau sạch cho bé”, với 100% trường mẫu giáo trong huyện hưởng ứng thực hiện. Theo đó, các trường mẫu giáo (MG) tận dụng không gian trong nhà trường, vận động giáo viên xây dựng các vườn rau sạch vừa phục vụ việc tham quan, trải nghiệm thực tế cho trẻ vừa có nguồn rau sạch bổ sung vào bữa ăn bán trú. Trong năm học, Phòng GD-ĐT huyện đã chấm chọn và trao giải nhất cho Trường MG Tây Hồ, giải nhì cho Trường MG Hướng Dương và giải ba cho Trường MG Hoa Sen trong hội thi “Vườn rau sạch cho bé”.

Nâng cao chất lượng

Những năm qua, UBND huyện Phú Ninh tranh thủ nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho giáo dục. Nhờ đó mà đến nay, 33/34 trường đạt chuẩn quốc gia (chỉ còn Trường THCS Lê Quý Đôn do mới thành lập), trong đó 28 trường đạt chuẩn mức 1 và 4 trường đạt chuẩn mức 2. Cùng với việc đầu tư kinh phí để kiên cố hóa trường, lớp, hàng năm huyện còn bố trí nguồn lực để xây dựng, lắp đặt một số cơ sở vật chất khác như: hệ thống camera an ninh, trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, xây dựng công trình vệ sinh…

Với sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất lẫn đổi mới phương pháp dạy học theo phương châm giáo dục chú trọng dạy người, lấy trẻ làm trung tâm, những năm qua chất lượng giáo dục huyện không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, trong năm học 2018 - 2019, ngành giáo dục huyện đã đạt được một số kết quả nổi bật như đạt vị trí thứ nhì toàn tỉnh tại hội thi học sinh tài năng cấp tỉnh (chỉ đứng sau TP.Hội An); có 49/83 em thi đậu vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (tăng 11 em so với năm trước), trong đó có 2 học sinh thủ khoa gồm: Nguyễn Công Trúc, thủ khoa môn Vật lý và Nguyễn Nhật Tân, thủ khoa Tin học (cả 2 cùng học Trường THCS Lê Quý Đôn). Tại hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, huyện có 13/13 giáo viên tham gia dự thi được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

Theo bà Nguyễn Thị Nhàng, một trong những khó khăn của ngành giáo dục huyện hiện nay là việc thiếu giáo viên cục bộ ở bậc MG và TH do vấn đề tinh giản giáo viên. Trong khi đó huyện lại bị cắt giảm 76 chỉ tiêu trong định mức biên chế được giao trước đó. Vì vậy, mặc dù cơ sở vật chất đủ đáp ứng nhưng do không đủ giáo viên nên nhiều trường MG không thể mở thêm lớp khiến tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi ra lớp thấp (64,9%). Thời gian qua, để khắc phục tình trạng này, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện để mở các nhóm, lớp ngoài công lập với 40 nhóm/50 lớp MG được mở ra trong toàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh: Chú trọng chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO