Phú Ninh cụ thể hóa nhiệm vụ năm 2024

HÀN GIANG 26/12/2023 08:30

Dù một số chỉ tiêu chưa đạt như kỳ vọng, song bức tranh kinh tế - xã hội huyện Phú Ninh năm 2023 có nhiều gam màu sáng, gợi mở cho định hướng phát triển ở năm tiếp theo, cùng quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra.

Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2023 của Phú Ninh tăng 5,43% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: N.Đ
Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2023 của Phú Ninh tăng 5,43% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: N.Đ

Những điểm sáng

Tình hình kinh tế - xã hội huyện Phú Ninh đã được phác họa khá toàn diện tại kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND huyện. Trong đó, báo cáo của UBND huyện Phú Ninh phân tích rõ nét các chỉ số mang tín hiệu tích cực.

So sánh với năm 2022, thu nhập bình quân đầu người huyện Phú Ninh tăng 4,62 triệu đồng, đạt mức 55,5 triệu đồng/năm; giảm 35 hộ nghèo, còn 27 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều. Thu phát sinh kinh tế trên địa bàn đạt 129,540 tỷ đồng, bằng 111% dự toán tỉnh giao.

Đáng chú ý, tổng vốn đầu tư phát triển tăng 5,8% so với năm 2022, với một số công trình hạ tầng được đầu tư, như các tuyến đường huyện, công trình trường học, thủy lợi. Các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách an sinh xã hội được chú trọng đúng mức.

Năm 2024, HĐND huyện Phú Ninh đặt chỉ tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế các ngành: nông nghiệp tăng 5,66%; công nghiệp - xây dựng tăng 29,27%, trong đó công nghiệp - thiểu thủ công nghiệp thuần tăng 33,96%; thương mại, dịch vụ tăng 14,09%; thu phát sinh kinh tế trên địa bàn tăng hơn 10% so với năm 2023. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng.

Theo UBND huyện Phú Ninh, trước khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất nông nghiệp của địa phương giữ vững sự ổn định, với tổng giá trị sản xuất đạt 1.280 tỷ đồng, xấp xỉ chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 5,43% so với cùng kỳ năm 2022.

Hoạt động thương mại - dịch vụ có nhiều chuyển biến, với giá trị sản xuất 3.582 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch, tăng 14,08% so với năm 2022.

Đến nay, có 38 dự án trong các cụm công nghiệp của huyện đã và đang thực hiện thủ tục đầu tư để hoạt động sản xuất, kinh doanh với tổng diện tích đất được giao khoảng 47,85ha, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1.324,3 tỷ đồng. Trong số này, có 23 dự án đầu tư đã đi vào hoạt động.

Phân tích bức tranh kinh tế - xã hội năm 2023, ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nói, một số chỉ tiêu chưa đạt, trong đó nổi lên là nhóm chỉ tiêu liên quan đến phát triển kinh tế, từ cơ cấu, tốc độ tăng trưởng của từng ngành. Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ giá trị sản xuất có tăng nhưng thấp hơn mức dự kiến; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giảm sâu (giảm hơn 17%).

“Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế năm 2023, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là doanh nghiệp trong cụm công nghiệp của huyện gặp nhiều khó khăn, dù đã cố gắng duy trì sản xuất, nhưng sản phẩm, giá trị làm ra rất thấp so với các năm trước. Từ đó, tác động đến chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp không đạt kế hoạch đề ra” - ông Chính nói.

Bổ sung giải pháp thực hiện

Góp ý vào nhóm nhiệm vụ, giải pháp năm 2024, bà Nguyễn Thị Nhàng - Trưởng phòng GDĐT Phú Ninh băn khoăn về chất lượng hoạt động nhiều hợp tác xã (HTX) trong số 50 HTX trên địa bàn huyện đang hoạt động.

Bà Nhàng đề nghị ngay từ đầu năm 2024, Huyện ủy, UBND huyện Phú Ninh tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá hoạt động của HTX. Trên cơ sở đó, có giải pháp trợ lực cho HTX hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển đối với ngành nông nghiệp của huyện.

Bà Nguyễn Thị Nhàng cũng cho rằng, ở lĩnh vực xây dựng cơ bản cần bổ sung thêm giải pháp tập trung khắc phục các hạn chế còn tồn tại sau kết luận của thanh tra, kiểm toán.

“UBND huyện đã có chỉ đạo rất căn cơ, quyết liệt khắc phục các hạn chế trong xây dựng cơ bản sau kết luận của Thanh tra tỉnh và Kiểm toán cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục hết. Vậy nên cần bổ sung giải pháp này để thực hiện ở năm 2024” - bà Nhàng đề nghị.

Trên cơ sở thảo luận, HĐND huyện Phú Ninh thống nhất các chỉ tiêu, giải pháp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 theo hướng tiếp tục bám sát phương hướng, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI và Nghị quyết của Huyện ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 đề ra.

Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ đạt được chỉ tiêu đề ra năm 2024, HĐND huyện Phú Ninh nhấn mạnh nhóm nhiệm vụ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án theo chủ trương đầu tư được phê duyệt.

Tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để hoàn thành đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp Đồi 30; đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Chợ Lò. Hoàn thành các thủ tục về đất đai, quy hoạch, dự án đầu tư và khởi công cụm công nghiệp Hòa Bình. Triển khai công tác rà soát, hướng nghiệp, chuẩn bị lực lượng lao động cho các doanh nghiệp...

Ông Huỳnh Xuân Chính khẳng định, năm 2024 chính quyền địa phương xác định tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang hoạt động và đang lập hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai thực hiện. Trong đó, quyết tâm phấn đấu đưa vào hoạt động 8 doanh nghiệp mới trong CCN.

“Huyện đặt mục tiêu phấn đấu đưa 8 doanh nghiệp vào hoạt động là phù hợp với lộ trình quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đối với từng doanh nghiệp. Sự quyết tâm này được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, chính quyền huyện đồng hành với doanh nghiệp trong giải quyết vướng mắc về pháp lý. Các doanh nghiệp đi vào hoạt động sẽ đóng góp tăng giá trị sản xuất, thu ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương” - ông Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh cụ thể hóa nhiệm vụ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO