Phú Ninh hưởng ứng năm khởi nghiệp quốc gia: Bắt đầu từ phiên chợ khởi nghiệp

TÂM ĐAN 06/01/2023 11:11

Cộng đồng khởi nghiệp huyện Phú Ninh đã tổ chức phiên chợ khởi nghiệp để bắt đầu cho nhiều hoạt động hưởng ứng Năm quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”.

Phiên chợ KN huyện Phú Ninh thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Ảnh: V.A
Phiên chợ KN huyện Phú Ninh thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Ảnh: V.A

Phiên chợ khởi nghiệp

Mới đây, cộng đồng khởi nghiệp (KN) huyện Phú Ninh cùng nhiều chủ thể, doanh nghiệp KN ở Tam Kỳ, Tiên Phước, Núi Thành đã cùng nhau hội tụ tại chương trình “Phiên chợ KN huyện Phú Ninh lần thứ nhất”.

Hơn 20 sản phẩm KN, sản phẩm OCOP của 30 chủ thể, doanh nghiệp góp mặt đã được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng. Bên cạnh những sản phẩm tiêu biểu của Phú Ninh như nem chả Cô Hiển (xã Tam Phước), mật ong dú Kỳ Tân (xã Tam Dân), bánh đậu xanh Hương (xã Tam Đại)…, người tiêu dùng còn tìm thấy ở phiên chợ nhiều sản phẩm KN của các địa phương lân cận.

Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, từ 2018 - 2022, Quảng Nam là tỉnh luôn dẫn đầu top dự án KN cấp quốc gia. Điều đó cho thấy sự vào cuộc, đồng hành của cộng đồng với hệ sinh thái KN.

Ông Sinh mong muốn cộng đồng KN Phú Ninh đoàn kết, tiếp tục lan tỏa, kết nối xây dựng hệ sinh thái KN; tạo ra nhiều sản phẩm mang tầm quốc gia dựa trên các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương.

Ban Điều hành hỗ trợ KN tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ để sản phẩm KN của Phú Ninh nâng tầm, chiếm lĩnh thị trường và vươn xa.

Gian hàng nem chả Cô Hiển (xã Tam Phước) được nhiều lượt khách ghé đến nhờ sự đa dạng về sản phẩm, mẫu mã. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (đại diện cơ sở nem chả Cô Hiển) cho biết, việc tham gia kết nối, quảng bá sản phẩm thông qua các chương trình như phiên chợ KN sẽ giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về sản phẩm của cơ sở.

Theo chị Hân, đến nay cơ sở có 10 sản phẩm, nổi bật là chả bò, chả heo, chả da ớt hiểm… Nhiều năm qua, cùng với việc đa dạng sản phẩm, cơ sở đã đầu tư, cải tiến mẫu mã, xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc qua mã vạch, QRCode. Nhờ đó, thương hiệu nem chả Cô Hiển tạo được niềm tin của người tiêu dùng, nhất là người Quảng xa quê ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh.

“Ngoài đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã thì việc tăng cường quảng bá sẽ giúp sản phẩm đi xa và lượng khách hàng ổn định” - chị Hân nói.

Phiên chợ KN do Hội KN đổi mới sáng tạo huyện Phú Ninh khởi xướng nhằm hưởng ứng Năm quốc gia KN. Chị Lê Thị Bích Luyện - Chủ tịch Hội KN đổi mới sáng tạo huyện Phú Ninh chia sẻ, KN bắt buộc phải dấn thân nhưng không nên dấn thân một mình vì còn có cộng đồng KN bên cạnh.

Cộng đồng KN là nơi giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức trong kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng nhau. Vì vậy, Hội KN đổi mới sáng tạo huyện quyết tâm tổ chức phiên chợ này.

“Với hình thức tổ chức phiên chợ KN, Hội KN đổi mới sáng tạo huyện Phú Ninh đã “nổ phát súng” đầu tiên hưởng ứng Năm quốc gia KN. Phiên chợ đã tạo điều kiện để kết nối, lan tỏa phong trào và sản phẩm KN Phú Ninh đến với đông đảo người dân, du khách” - chị Luyện chia sẻ.

Khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo

Chị Lê Thị Bích Luyện cho biết, Hội Khởi nghiệp sáng tạo huyện Phú Ninh mới thành lập nhưng đến nay đã có 46 thành viên. Hưởng ứng Năm quốc gia KN, hội quyết tâm tổ chức phiên chợ nhằm thúc đẩy phong trào KN và tạo điều kiện lan tỏa sản phẩm của hội viên.

 

“Những đàn anh đàn chị đi trước chia sẻ bớt khó khăn và định hướng để các bạn KN đi đúng hướng hơn. Đó là những kiến thức về kinh doanh như mẫu mã, chất lượng, chứng nhận chứng chỉ sản phẩm..., để họ biết bắt đầu đầu tư như thế nào và cần cắt giảm gì để giảm chi phí. Với vai trò và kinh nghiệm có được, tôi đã và đang ủng hộ phong trào KN Phú Ninh bằng cả tinh thần và vật chất. Tinh thần rất quan trọng” - chị Luyện nói.

Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho rằng KN sáng tạo là một trong những yêu cầu tất yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên nền tảng bền vững. KN sáng tạo được ươm dưỡng trên môi trường thuận lợi để sự sáng tạo không ngừng phát triển.

Vì thế ông Thẩm cho rằng sáng tạo là của từng cá nhân, tập thể doanh nghiệp nhưng để có môi trường thuận lợi thì các cấp ủy, chính quyền cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ tập trung vào nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo ông Thẩm, hiện nay sản phẩm KN, OCOP rất phong phú nhưng đâu đó nhìn chưa “mát mắt”, chưa đi đến đích, chưa vươn ra được thế giới. Vì thế, ông mong muốn cộng đồng KN Phú Ninh “kiên định tinh thần KN, ngã phải gượng dậy đi tiếp, không được bỏ cuộc”. Huyện cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KN về đất đai, thủ tục..., qua đó có môi trường tốt để các ý tưởng, dự án KN được ươm trong môi trường hệ sinh thái tốt nhất, thuận lợi nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh hưởng ứng năm khởi nghiệp quốc gia: Bắt đầu từ phiên chợ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO