Phú Ninh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" cho dân

HOÀNG ĐẠO 09/06/2022 10:00

(QNO) - Câu chuyện cấp "sổ đỏ" (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho người dân vẫn chưa bao giờ hết nóng. Huyện Phú Ninh và các cơ quan liên quan đang tháo gỡ từng ngày để đáp ứng nhu cầu, quyền lợi của người dân.

Phú Ninh phấn đấu xử lý hết các tồn đọng liên quan đến dồn điền đổi thửa trong quý III.2022. Ảnh: H.Đ
Phú Ninh phấn đấu xử lý hết các tồn đọng liên quan đến dồn điền đổi thửa trong quý III.2022. Ảnh: H.Đ

Dứt điểm tồn tại từ dồn điền đổi thửa

Toàn huyện Phú Ninh có 9 xã thực hiện dồn điền đổi thửa với tổng diện tích là 2.071,6ha, trong đó đã đo đạc là 1.888,5ha diện tích trực cấp, nhân dân hoán đổi để dồn điền là 162ha, chưa đo 21ha gồm xã Tam Dân 2ha, Tam Thái 2ha, Tam Lộc 17ha. Đến cuối năm 2020 đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 15.579/20.370 thửa đất, đạt gần 76,5% tổng số thửa đất dồn điền đổi thửa.

Cùng với đó, còn 1.800 hộ dân tương đương 1.800 giấy chưa được cấp đổi, trong đó xã Tam An là 276 hộ, Tam Đàn 350 hộ, Tam Lộc 409 hộ, Tam Vinh 313 hộ… qua rà soát, các xã đã xác lập xong 715 hồ sơ để Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phú Ninh chỉnh lý, viết giấy trình cơ quan thẩm quyền.

Để đo đạc 21ha và các thửa đất chưa được cấp giấy tương ứng ở 8 xã, thị trấn là Tam An, Tam Đàn, Tam Dân, thị trấn Phú Thịnh… huyện Phú Ninh yêu cầu các xã phải chỉ đạo quyết liệt cho cán bộ địa chính, cán bộ được phân công làm dồn điền đổi thửa để giải quyết dứt điểm cuối quý 2020, hỗ trợ kinh phí chỉnh lý, cấp đổi, đo đạc.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2021, toàn huyện chỉ mới cấp được 6.833 hộ trong tổng số 7.481 hộ có nhu cầu chỉnh lý biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới. Để dứt điểm vấn đề này, UBND huyện đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất Phú Ninh kiểm tra hồ sơ, lập thủ tục trình ký không để hồ sơ tồn đọng. Ưu tiên tăng cường cán bộ cho các xã Tam Lộc, Tam Vinh, Tam Đàn để cùng tháo gỡ khó khăn, yêu cầu UBND các xã thị trấn chưa thực hiện dứt điểm thì nhanh chóng triển khai, ghi nhận từng trường hợp và báo cáo UBND huyện.

Theo ông Trần Quốc Doanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh, huyện đã yêu cầu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phú Ninh lựa chọn đơn vị tư vấn đo đạc đủ năng lực để thực hiện trích đo địa chính theo yêu cầu của công dân. Chấm dứt việc trễ hẹn xử lý hồ sơ đất đai liên quan của công dân. Đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc này phải dứt điểm trong quý III năm 2022.

Xử lý các điểm nóng

Theo Phòng Tài nguyên môi trường huyện Phú Ninh, việc người dân canh tác, sản xuất trên đất công ích cũng là tồn lại lâu nay. Đối với đất công ích mà người dân sử dụng đất ổn định nhưng trong hồ sơ địa chính là đất công ích, nếu do UBND xã, thị trấn quản lý nhưng thực tế hộ gia đình, cá nhân sử dụng không có hợp đồng cho thuê đất theo quy định thì huyện đề nghị UBND xã, thị trấn rà soát lại hồ sơ địa chính liên qua đến các loại đất, quỹ đất công ích (5%) theo quy định đang lưu trữ và báo cáo UBND huyện xử lý.

“Trường họp vượt quá 5% mà người sử dụng đất sử dụng đúng mục đích các loại đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản thì xem xét lập kế hoạc giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có đất sản xuất. Trường hợp sử dụng không đúng mục đích thì báo cáo Sở TN - MT giải quyết đúng pháp luật. Còn dưới 5% thì các xã, thị trấn tổ chức quản lý đúng theo Luật Đất đai”, - Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Phú Ninh Huỳnh Tuấn Nhật cho biết.

Phú Ninh sẽ quản lý tốt đất công ích. Ảnh: H.Đ
Phú Ninh sẽ quản lý tốt đất công ích. Ảnh: H.Đ

Đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân di dời vùng sạt lở tại Khu dân cư Trài Dân (thôn Cẩm Long, Tam Lộc), Khu dân cư di dời dân vùng sạt lở Đồi 159 (thôn Đại An, Tam Đại) và Khu tái định cư di dời khẩn cấp vùng có nguy cơ sạt lở tại thôn Bồng Miêu (Tam Lãnh), huyện giao các xã rà soát lại danh sách di dời dân theo phương án đã phê duyệt trước đây. Phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Phú Ninh lập trích đo chính thửa đất, lập thủ tục cấp giấy CNQSD đất lần đầu theo quy định, trình UBND huyện cấp sổ đổ cho nhân dân và chỉnh lý hồ sơ địa chính cũ theo quy định. Thời gian trình hồ sơ cấp sổ đỏ cho nhân dân là trước ngày 30.9.2022.

“Ngoài ra, đất rừng phòng hộ Phú Ninh trên địa bàn các xã Tam Đại, Tam Dân, Tam Lãnh, giao Phòng NN-PTNT phối hợp Hạt Kiểm lâm Nam Quảng Nam, UBND các xã liên quan làm việc với các ngành chức năng của tỉnh để ra soát, điều chỉnh hồ sơ quy hoạch 3 loại rừng đúng theo hiện trạng để quản lý, trước 30.6 này” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Trần Quốc Doanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO