Hơn 15 năm xây dựng và phát triển, huyện Phú Ninh đã huy động các nguồn lực và đóng góp của nhân dân để phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện nông thôn mới.
Những cung đường
Đã hơn 60 năm bám trụ ở đất Tiểu Tây (thôn Phước Bắc, xã Tam Lãnh), chuyện đường sá, giao thương khó khăn là nỗi trăn trở của ông Nguyễn Văn Thảo cùng người dân nơi đây. Dù có 2 đường để xuống trung tâm nhưng đều xuống cấp, ngày nắng thì bụi đất, gồ ghề; ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt. Chưa kể, đường đi khó cũng là lý do để các thương lái ép giá nông lâm sản.
“Thương lái nại lý do xe lên đây khó khăn, chi phí vận chuyển cao mua cây gỗ keo cũng thấp giá hơn so với các địa phương khác. Nay Nhà nước đầu tư con đường bê tông nối thông xuống Tam Dân rộng thênh thang, người dân ai cũng vui!” - ông Thảo nói.
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Phú Ninh nói, chuyển biến rõ nét nhất trong kết cấu hạ tầng ở địa phương là mạng lưới giao thông. Đến nay trên địa bàn có 12/15 tuyến đường huyện được đầu tư với tổng chiều dài 97,8/143km đạt tiêu chuẩn đường cấp VI; trong đó, bê tông hơn 53km, đường nhựa hơn 44km. Gần 482km đường giao thông nông thôn được bê tông; cứng hóa hơn 101,5km giao thông nội đồng.
Ngoài ra, Trung ương, tỉnh đã đầu tư phát triển mạng lưới tuyến quốc lộ (QL), đường tỉnh (ĐT) qua địa bàn, thuận lợi cho lưu thông giúp mạng lưới giao thông ở được thông suốt, bao phủ.
“Các QL40B, ĐT615, ĐT616, đường liên kết vùng miền Trung đoạn QL1 vào Khu công nghiệp Tam Thăng cũng được đầu tư nâng cấp mở rộng theo quy hoạch. Hằng năm, địa phương còn ưu tiên bố trí nguồn để kịp thời duy tu, bảo trì các tuyến đường, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, không bị chia cắt vào mưa lũ” - ông Hùng nói.
Ưu tiên đầu tư
Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết, Phú Ninh sẽ tranh thủ nguồn vốn, đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 để làm nền móng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn huyện. Trong đó, chú trọng các dự án giao thông trọng điểm, phát triển độ bao phủ toàn diện của mạng lưới đường xã, đường liên thôn.
Huyện sẽ phối hợp các ngành của tỉnh nhanh chóng thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hoàn thành vệt 52m tuyến QL1 đoạn qua địa bàn; nâng cấp tuyến QL40B có chiều dài 10,7km đạt quy mô cấp IV-ĐB; đường liên kết vùng miền Trung đoạn QL1 đến cầu Suối Lở có chiều dài 1,8km đạt quy mô cấp II-ĐB.
“Chúng tôi sẽ kiến nghị tỉnh nâng cấp tuyến ĐT615 đoạn qua địa bàn xã Tam Đàn, mở rộng ĐT616 đoạn qua địa bàn huyện mặt cắt 27m, riêng đoạn từ cầu Tây Yên đến trung tâm thị trấn Phú thịnh lồng ghép đầu tư các dự án nhà ở thương mại hình thành trục giao thông 48m” - ông Hùng nói.
Đối với đường cấp huyện (ĐH), Phú Ninh sẽ tranh thủ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn để hoàn thành tuyến ĐH12.PN có chiều dài 7,35km đạt quy mô đường cấp IV-ĐB nền đường 9m; đầu tư tuyến đường ĐH14 nối trung tâm thị trấn Phú Thịnh đi hồ Phú Ninh.
Đề nghị tỉnh đầu tư nâng cấp ĐH13 thành ĐT, phối hợp với TP.Tam Kỳ đầu tư tuyến đường nối phường Hòa Thuận đến trung tâm xã Tam Đàn, mở rộng đường Trường Xuân - hồ Phú Ninh và đường ven chuyên dụng ven hồ. Khớp nối tuyến đường ĐH1 với ĐH21 (Thăng Bình) dài 1,5km tạo trụ khớp nối liên hoàn...
“Huyện sẽ đầu tư nâng cấp 21 tuyến đường xã có tổng chiều dài 53,93km; kết hợp mở rộng nền, mặt đường, phấn đấu trên 27km đường xã có nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng từ 3,5 - 5,5m và đầu tư các đường trục thôn, ngõ xóm đạt tiêu chí xã nông thôn mới. Đồng thời phấn đấu đến năm 2030 sẽ đầu tư các tuyến đường phục vụ phát triển công nghiệp, làng nghề, du lịch theo quy hoạch của tỉnh, huyện” - ông Hùng nói.