Phụ nữ Ả-rập Xê-út đầu tiên bay lên trạm vũ trụ quốc tế

NAM VIỆT 22/05/2023 17:53

(QNO) - Công ty Axiom Space vừa triển khai sứ mệnh thứ hai đưa phi hành đoàn tư nhân lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mang theo 4 thành viên bao gồm nữ chuyên gia nghiên cứu về tế bào gốc Rayyanah Barnawi.

Ảnh: Shutterstock/Saudi Space-Twitter
Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi. Ảnh: Shutterstock/Saudi Space-Twitter

Phi hành đoàn của Axiom Mission 2 (Ax-2) cất cánh thành công trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, bang Florida - trụ sở phóng tàu không gian của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vào sáng sớm nay 22/5 (giờ Việt Nam).

Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi tham gia vào sứ mệnh cùng nam đồng nghiệp Ả-rập Xê-út Ali Al-Qarni - một phi công chiến đấu.

Nhóm phi hành đoàn cũng bao gồm bà Peggy Whitson - cựu phi hành gia NASA và là người thực hiện chuyến bay thứ tư tới ISS; ông John Shoffner - một doanh nhân, phi công đến từ Tennessee (Mỹ).

Phi hành đoàn dự kiến tiếp cận ISS vào khoảng 20 giờ tối nay 22/5 và sẽ dành khoảng 10 ngày trên ISS, thực hiện nhiều dự án về khoa học bao gồm nghiên cứu liên quan đến hành vi của các tế bào gốc trong môi trường không trọng lực, truyền thông và giáo dục trước khi trở lại trái đất và hạ cánh xuống Đại Tây Dương hoặc vịnh Mexico.

"Trở thành nữ phi hành gia đầu tiên của Ả-rập Xê-út, đại diện cho khu vực, đó là niềm vui và vinh dự lớn" - nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây. 

Ngay sau khi hạ cánh vào quỹ đạo, Rayyanah Barnawi nói: "Xin chào từ không gian. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy trái đất từ ​​đây".     

Ngoài nghiên cứu sẽ thực hiện trên tàu, Rayyanah Barnawi mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của cô trên ISS với trẻ em.

Sứ mệnh khám phá không gian có sự tham gia của một phụ nữ Ả-rập Xê-út là động thái mới nhất của quốc gia nơi phụ nữ chỉ mới được quyền lái xe cách đây vài năm. 

Chuyến bay lên ISS của Axiom Mission 2 có nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi không chỉ cho thấy sự phát triển của Ả-rập Xê-út trong lĩnh vực nghiên cứu không gian mà còn nguồn khích lệ to lớn cho giới trẻ, đặc biệt là phụ nữ Ả-rập theo đuổi đam mê.

Vương quốc vùng Vịnh giàu dầu mỏ Ả-rập Xê-út cũng thành lập Ủy ban Vũ trụ Ả-rập Xê-út vào năm 2018 và khởi động một chương trình vào năm ngoái để đưa các phi hành gia vào vũ trụ.

4 phi hành gia trên chuyến
Bốn phi hành gia của sứ mệnh Axiom Mission 2. Ảnh: @Axiom_Space

Axiom Space - công ty vũ trụ tư nhân cung cấp các chuyến đi với số tiền lên tới hàng triệu USD và đây là lần thứ hai hợp tác với NASA để đưa phi hành đoàn lên ISS.

Trước đó, Axiom Space thực hiện sứ mệnh đầu tiên tới ISS vào tháng 4/2022, đưa 3 doanh nhân và cựu phi hành gia Michael Lopez-Alegria lên quỹ đạo trong 17 ngày như một phần của Ax-1.

Đối với Axiom Space, những nhiệm vụ này là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đầy tham vọng để xây dựng trạm vũ trụ của công ty hàng không vũ trụ thương mại này, với mô-đun đầu tiên dự kiến sẽ phóng vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Ả-rập Xê-út đầu tiên bay lên trạm vũ trụ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO