Phụ nữ Đại Lộc đồng hành với công tác dân số

H.LIÊN - B.LIỄU 22/10/2015 10:02

Xác định xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, tiến bộ, hạnh phúc là nhiệm vụ trọng tâm nên Hội LHPN các cấp ở huyện Đại Lộc thời gian qua đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và đạt được hiệu quả, thiết thực.

Đẩy mạnh truyền thông

Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức nhiều đợt truyền thông về công tác dân số với hình thức đa dạng, phong phú, kết hợp lồng ghép với các buổi sinh hoạt cơ sở, các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ. Từ thực tiễn, nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB) về công tác dân số ra đời, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Ví như “CLB không sinh con thứ 3”, “CLB gia đình hạnh phúc”, “CLB gia đình không có con hư hỏng và vi phạm pháp luật”… Bà Lê Thị Kim Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay, để làm tốt công tác dân số, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền tại những địa bàn trọng điểm và có nguy cơ gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh. Theo đó, đội ngũ cộng tác viên cơ sở không ngừng được củng cố, phát triển, làm việc theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chia sẻ, vận động, thuyết phục các cặp vợ chồng sinh con một bề là gái không sinh con thứ 3. Các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao kiến thức về gia đình, về chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, vai trò phụ nữ trong gia đình; các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về DS-KHHGĐ, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, kiến thức nuôi dạy con khoa học, các buổi nói chuyện chuyên đề, tọa đàm… đã được tổ chức vào dịp kỷ niệm ngày 8.3, 20.10, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Tư vấn, khám sức khỏe sinh sản định kỳ cho chị em hội viên. Ảnh: BÍCH LIỄU
Tư vấn, khám sức khỏe sinh sản định kỳ cho chị em hội viên. Ảnh: BÍCH LIỄU

Suốt 5 năm qua, tiêu chí DS-KHHGĐ cũng đã được đưa vào mục tiêu trọng điểm tại các địa phương trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào xây dựng nông thôn mới. Cũng theo bà Hòa, giai đoạn 2014 - 2015, Hội LHPN huyện đã tổ chức trên 100 cuộc truyền thông về DS-KHHGĐ, thu hút gần 2.000 lượt hội viên tham gia. Hiện, 120/160 chi hội cơ sở đăng ký cam kết không sinh con thứ 3. Đến nay, các cấp hội cũng đã phối hợp thực hiện Đề án 704 (giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt). Nhiều lớp tập huấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các chị em nhằm phát hiện sớm và phòng chống các bệnh liên quan đến sinh sản đã được triển khai. Qua vận động, đã có trên 1.000 chị em đến khám, trong đó có 253 chị em thực hiện các biện pháp tránh thai góp phần đưa chất lượng công tác DS-KHHGĐ của huyện nâng lên đáng kể, quy mô gia đình có 1 hoặc 2 con ngày càng phát triển. Qua thống kê, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt tỷ lệ 70,22%;  100% phụ nữ mang thai được đi khám định kỳ và tiêm phòng đầy đủ; 100% trẻ em 6 - 36  tháng tuổi được tiêm phòng và nhỏ vitamin A. Chị Nguyễn Thị Bốn (trú khu 6 thị trấn Ái Nghĩa) là cộng tác viên dân số cơ sở chia sẻ: “Trước đây tư tưởng “trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại trong không ít gia đình, bây giờ nhờ truyền thông và sự vào cuộc tích cực của các cấp hội, các cặp vợ chồng đã nhận ra sinh ít con mới có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và chăm sóc con cái tốt hơn”.

Lan tỏa

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, cán bộ  phụ trách DS-KHHGĐ xã Đại Đồng cho biết: “Khi “CLB không sinh con thứ 3” ở thôn Lộc Phước được thành lập, hoạt động gặp nhiều khó khăn vì các cặp vợ chồng ít tham gia sinh hoạt bởi nhận thức của người dân về DS-KHHGĐ còn hạn chế. Tuy nhiên, các thành viên CLB đã không ngại khó, đến trực tiếp từng nhà để gặp gỡ, chia sẻ, vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt CLB. Từ cách vận động gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, nhiều cặp vợ chồng đã hiểu ý nghĩa và tự nguyện đăng ký tham gia CLB”. Hiện, CLB của thôn Lộc Phước đã có 50 hội viên là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt với nhiều chủ đề khác nhau, tập trung vào những đề tài, nội dung chính như Luật Dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và mất cân bằng giới tính khi sinh… Thông qua các buổi sinh hoạt, các hội viên, các cặp vợ chồng có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi thẳng thắn về kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy con, cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, các biện pháp tránh thai hiện đại…

Ra đời từ năm 2007 với 30 thành viên, CLB “Gia đình không có con hư hỏng và mắc các tệ nạn xã hội” của Chi hội phụ nữ thôn Giáo Tây (xã Đại Hòa) đã góp phần tạo nguồn sinh khí mới trong cuộc sống của gia đình các hội viên CLB. Thông qua những buổi giao lưu, tọa đàm, văn nghệ… được tổ chức hàng tháng, CLB đã trang bị cho nhiều chị em phụ nữ kiến thức, kỹ năng hướng dẫn con em mình phòng tránh các tệ nạn xã hội như game, cờ bạc, rượu chè, nghiện hút, gây rối trật tự và có lối sống lành mạnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Hòa nhìn nhận, nhiều năm qua, ban chủ nhiệm CLB luôn năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung tuyên truyền để phù hợp với thực tế đời sống, nhu cầu và nguyện vọng thiết thực của hội viên. “Đáng mừng là thôn Giáo Tây nhiều năm liền không có trường hợp con hư hỏng và rơi vào tệ nạn xã hội. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng hơn đến việc xây dựng kế hoạch, quy chế và chương trình hoạt động, nhằm đưa phong trào lan tỏa” - bà Hương nói.

H.LIÊN - B.LIỄU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Đại Lộc đồng hành với công tác dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO