Phụ nữ Đại Lộc giảm rác thải nhựa

HOÀNG LIÊN 14/10/2019 10:10

Phong trào “Chống rác thải nhựa” do phụ nữ huyện Đại Lộc phát động tại 18/18 xã,thị trấn và các cơ quan, đơn vị với nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, bước đầu xuất hiện một số mô hình hay, ý nghĩa.

Những mô hình “Phòng chống rác thải nhựa” của phụ nữ Đại Lộc. Ảnh: H.L
Những mô hình “Phòng chống rác thải nhựa” của phụ nữ Đại Lộc. Ảnh: H.L

Phong trào “Chống rác thải nhựa” được các cấp hội phụ nữ huyện Đại Lộc hưởng ứng tích cực từ cuối năm 2018 đến nay. Theo đó, Hội LHPN huyện và các xã/thị trấn, Hội Phụ nữ Công an huyện Đại Lộc đã chung tay góp phần hạn chế túi ny lon bằng những việc làm thiết thực như vận động, tuyên truyền hội viên tái sử dụng túi ny lon, thay thế sản phẩm sử dụng một lần bằng sản phẩm thân thiện môi trường như túi giấy, túi vải, cốc thủy tinh; vận động cán bộ, hội viên tạo thói quen thường xuyên mang túi đi chợ, hộp để đựng thức ăn...

Theo bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện, không chỉ tuyên truyền trực quan, sinh động với băng rôn, khẩu hiệu, ra quân vì môi trường xanh, ra mắt các CLB “Nói không với túi ny lon”, Hội LHPN huyện và các xã/thị trấn còn tuyên truyền trên báo đài, trên Cổng thông tin điện tử huyện, mạng xã hội về nguy cơ ô nhiễm của sản phẩm nhựa và túi ny lon.

“Chúng tôi vận động hội viên phụ nữ là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, cửa hàng buôn bán, các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hạn chế sử dụng túi ny lon, từng bước thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần, tăng cường sử dụng sản phẩm dễ phân hủy. Tuyên dương những cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào để nêu gương. Đồng thời, vận động kinh phí để cấp phát hàng nghìn túi ny lon tự hủy, trao tặng hàng trăm giỏ xách đi chợ cho hội viên” - bà Hiệp nói.

Bà Nguyễn Thị Mừng - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, đến nay, 18/18 xã/thị trấn của Đại Lộc đã hưởng ứng “Phòng chống rác thải nhựa” ở các cơ sở. Nhiều nội dung, hoạt động sôi nổi như: biểu diễn thời trang “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” ở Đại Lãnh; hội thi phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường của Chi hội chợ thị trấn Ái Nghĩa; tọa đàm “Xây dựng mô hình nhà sạch, ngõ sạch, vườn đẹp” ở Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Lãnh; mô hình “Nói không với rác thải nhựa” ở Đại Hồng. Nổi bật nhất là sự ra mắt của các CLB “Đi chợ bằng giỏ nhựa” ở Đại Đồng, CLB “Vì môi trường xanh” ở Đại Cường; mô hình “Chợ nói không với rác thải nhựa” tại chợ Quảng Huế (Đại An) và chợ Cầu Chìm (Đại Quang). Từ tháng 12.2018, 100% các cơ sở hội đã nghiêm túc thực hiện loại bỏ chai nhựa trong hội họp, sinh hoạt, thay thế bằng ấm trà, chai thủy tinh, cốc thủy tinh...

Mô hình “Hố rác hữu cơ” với 120 hố rác được đào tại gia đình của 120 hội viên tại 2 chi hội kiểu mẫu thôn Giao Thủy (Đại Hòa) và thôn Tam Hòa (Đại Quang) là điểm nhấn phong trào. Những hố rác này là nơi tập kết, chôn lấp rác thải hữu cơ dễ phân hủy giúp hạn chế lượng rác phát sinh gây hôi thối trong quá trình vận chuyển, vừa có thể tạo phân vi sinh bón cho cây... Hay như CLB “Vì môi trường xanh” của nhóm phụ nữ thôn Thanh Vân (xã Đại Cường) và thôn Tam Hòa (Đại Quang) rất đáng để học tập.

“Có thể thấy, tuy mới ra mắt không lâu, song các CLB, mô hình trên đã từng bước giúp nâng cao ý thức hội viên và nhân dân trong cộng đồng, từng bước lan tỏa. Hội sẽ tăng cường vận động duy trì hiệu quả các mô hình nòng cốt để tiếp tục nhân rộng” - bà Mừng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Đại Lộc giảm rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO