Phụ nữ Đại Lộc vì cộng đồng

H.LIÊN - P. PHƯƠNG 06/12/2018 07:20

Từ thực tiễn phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Đại Lộc xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tấm gương phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nỗ lực vì cộng đồng, xã hội...

Hội phụ nữ huyện Đại Lộc thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng.  Trong ảnh: Phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Hội phụ nữ huyện Đại Lộc thường xuyên tổ chức các hoạt động vì cộng đồng. Trong ảnh: Phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Tổ tiết kiệm mua bảo hiểm

Tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế (BHYT) của phụ nữ nghèo do Chi hội Phụ nữ thôn Giao Thủy (xã Đại Hòa) khởi xướng được xem là sáng kiến trong việc tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có điều kiện mua BHYT gia đình với số tiền góp chỉ 50 - 100 nghìn đồng/tháng. Việc tiết kiệm chi tiêu để mua BHYT cho cả gia đình vốn không đơn giản, nhất là nhiều gia đình có người ốm đau thường xuyên, có người già, trẻ nhỏ cần sử dụng thẻ bảo hiểm trong khám chữa bệnh... Từ thực tế đó, Chi hội Phụ nữ thôn Giao Thủy đã vận động hội viên đăng ký mua thẻ BHYT từ số tiền tiết kiệm hàng tháng. Chi hội ưu tiên những hộ nghèo, gia đình có người già và trẻ nhỏ, người đau ốm được mua thẻ bảo hiểm sớm nhất sau khi nộp tiền đóng góp tháng đầu tiên, những hộ thẻ chưa hết hạn được cấp sau cùng. Để người dân và hội viên phụ nữ trong thôn hiểu được ý nghĩa mô hình, những người làm công tác hội tích cực vận động tuyên truyền, đến từng gia đình thu tiền hàng tháng, nhắc nhở chị em tham gia vì chính lợi ích của bản thân và gia đình.

Nhiều phụ nữ làm chủ hộ của thôn Giao Thủy đã tham gia mô hình tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế. Ảnh: P.P
Nhiều phụ nữ làm chủ hộ của thôn Giao Thủy đã tham gia mô hình tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế. Ảnh: P.P

Bà Nguyễn Thị Kiều Phương - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Giao Thủy chia sẻ, từ ý tưởng muốn giúp đỡ phụ nữ khó được hưởng quyền lợi khi mua thẻ BHYT gia đình từ số tiền tiết kiệm chỉ từ 50 - 100 nghìn đồng hàng tháng, Chi hội Phụ nữ thôn đã họp bàn cách thức tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký mua. Đáng mừng là ý tưởng trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo hội viên và mô hình đã duy trì được 2 năm nay. Nhiều lượt phụ nữ đầu tiên trong thôn được giải quyết mua thẻ BHYT nhanh nhất như chị Nguyễn Thị Ngọc Liên, chị Nguyễn Thị Túc, Nguyễn Thị Bốn, Trần Thị Nga... Đến nay, đã thu hút 100 gia đình là hội viên phụ nữ tham gia đăng ký và mua thẻ BHYT. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới trường hợp phụ nữ đơn thân làm chủ hộ có hoàn cảnh khó khăn bởi bản thân là bà mẹ đơn thân, tôi hiểu được những khó khăn của chị em, nên giúp được gì thì tôi sẽ làm hết sức” - bà Phương cho biết. Bà Trần Thị Nga, hội viên phụ nữ thôn Giao Thủy tâm sự: “Đối với hộ khó khăn, có được cái bảo hiểm hộ gia đình là rất tiện, nhỡ khi đau ốm hay có việc bất trắc cũng đỡ nhiều. Mong mô hình này được duy trì và nhân rộng để người khó khăn được giúp đỡ” - bà Nga nói.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Năm 2013, chị Đặng Thị Hiền ở thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Mỹ. Áp lực công việc xã hội cùng với trách nhiệm của một người phụ nữ trong gia đình và nỗi lo về vấn đề kinh tế gia đình khá nhiều, song chị Hiền đã không ngại khó, ngại khổ vì công tác hội và gặt hái những thành tích nổi bật.

Theo chị Đặng Thị Hiền, với việc thôn, việc nhà, nhiều khi chị không kể thứ Bảy, Chủ nhật, tham gia họp hành, đến từng nhà vận động người dân đóng góp xây dựng xóm thôn. “Đảm nhận cùng lúc nhiệm vụ bí thư chi bộ lẫn trưởng thôn, bản thân phụ nữ tham gia công tác xã hội cũng có những hạn chế nhất định nên tôi luôn suy nghĩ tìm cách làm việc sao cho hiệu quả nhất. Tôi luôn cố gắng lắng nghe ý kiến đóng góp của bà con nhân dân, phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở nên được người dân tin tưởng, hưởng ứng tích cực trong nhiều phong trào. Từ thực tiễn hoạt động, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, thắt chặt hơn. Một phần nhờ chồng con ủng hộ hết mình nên công việc của tôi được thuận lợi hơn nhiều” - chị Hiền tâm sự. Được biết, mới đây, thôn Phú Mỹ xảy ra hai trường hợp thương tâm, một người bị bệnh tật hiểm nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn; một người là lao động chính trong gia đình mất do đột quỵ. Để chia sẻ bớt nỗi đau và mất mát của hai gia đình, chị Hiền đã đứng ra vận động, quyên góp trong dân để ủng hộ, chia sẻ bớt những khó khăn trước mắt của hai gia đình.

Nếu nhiều năm trước, trong các phong trào thi đua, thôn Phú Mỹ luôn đứng ở vị trí cuối bảng thì từ năm 2013 tới nay, từ sự nhiệt tình, năng nổ trong công tác của chị Hiền, thôn Phú Mỹ đã liên tục đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào và vươn lên vị trí thi đua thứ nhì năm 2018. Những thành tích chung đó cũng là động lực để chị Hiền vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó, nỗ lực cống hiến vì xã hội, cộng đồng.

H.LIÊN - P. PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Đại Lộc vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO