Phụ nữ Điện Bàn chống rác thải nhựa

PHẠM LỘC 06/11/2019 10:58

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị xã Điện Bàn triển khai có hiệu quả nhiều mô hình, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên và nhân dân trong việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Bà Hà Nguyễn Phương Hòa - Chủ tịch Hội LHPN xã Điện Thắng Nam cho biết, hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên ở các thôn tích cực tham gia bảo vệ môi trường và chung tay “Chống rác thải nhựa” bằng việc sử dụng giỏ nhựa thay túi ny lon hay thu gom phế liệu, phân loại rác thải tại nhà. Những hành động này tuy nhỏ, nhưng bước đầu đã tạo sức lan tỏa chị em phụ nữ. Giữa tháng 10 vừa qua, Hội LHPN xã Điện Thắng Nam tổ chức chương trình ngày hội “Đổi chất thải rắn lấy sản phẩm gia dụng”. Đây là cách làm khá mới mẻ, có tính tuyên truyền trực quan và thiết thực. Theo đó, nhiều người mang chất thải rắn sau khi đã được phân loại tại hộ gia đình đến đổi sản phẩm gia dụng. Chị Phương Hòa chia sẻ: “Các sản phẩm được đổi vừa có tính chất lưu niệm, có giá trị sử dụng vừa tạo sự nhận thức đối với người thân trong gia đình và mọi người xung quanh. Chúng tôi mong muốn chị em tích cực thu gom, phân loại rác thải tại gia đình, hạn chế sử dụng chất thải nhựa để bảo vệ sức khỏe cho chính mỗi người”.

Để phong trào đi vào chiều sâu, hội LHPN của 20 xã, phường tại thị xã Điện Bàn đã phát động hội viên ở khu dân cư, tiểu thương ở các chợ đăng ký thực hiện các hoạt động chống rác thải nhựa; tuyên truyền về hậu quả ô nhiễm môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần, hướng dẫn thay thế đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, đồng thời khuyến khích các hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, tiểu thương sử dụng túi giấy, túi vải… Chị Đặng Thị Minh Hằng - Chủ tịch Hội LHPN phường Điện Ngọc cho biết, ý thức về tác hại của rác thải nhựa, đặc biệt là túi ny lon và sản phẩm nhựa dùng một lần đối với sức khỏe và môi trường được nâng lên. Và điều đáng ghi nhận, phụ nữ ở khối phố Viêm Minh đã sử dụng giỏ nhựa mỗi khi đi chợ.

Theo bà Võ Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Điện Bàn, thông qua lễ phát động “Chống rác thải nhựa”, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã trao gần 900 giỏ nhựa, 100 thùng rác, hơn 300 lọ, chai thủy tinh và gần 1.000 hộp đựng thức ăn cùng hàng nghìn ly, chén, bình đựng nước thủy tinh cho hội viên phụ nữ. Nhiều cơ sở hội đã triển khai mô hình “Đường hoa phụ nữ”, “Đổi chất thải rắn lấy sản phẩm gia dụng”; “Sạch trong nhà, sáng ra ngõ xóm”… Đáng chú ý, chương trình “Việc làm nhỏ - Công trình lớn” được duy trì thường xuyên. Theo đó, các xã, phường vận động hội viên phân loại, thu gom các chai lọ, ve chai bán lấy tiền để gây quỹ và chỉ trong 10 tháng đầu năm 2019 thu hơn 530 triệu đồng. Số tiền này dùng trao phương tiện sinh kế cho 44 hộ phụ nữ nghèo, bất hạnh với 14 con bò, 5 heo giống, 100 gà giống, 10 xe máy và xe đạp. Đồng thời, xây dựng và sửa chữa 8 mái ấm tình thương; nhận đỡ đầu thường xuyên 4 trẻ em mồ côi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Điện Bàn chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO