Thế giới

Phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ

NAM VIỆT 01/04/2024 12:07

(QNO) - Amanda Nguyễn - người được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 sắp bay vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy New Shepard của Công ty Hàng không vũ trụ Blue Origin (Mỹ).

z5301359137666_a39302e52a3336cbc0ed26db64645735.jpg
Amanda Nguyễn. Ảnh: Nextshark

Theo trang nextshark. com, Amanda Nguyễn (năm nay 32 tuổi) là một doanh nhân xã hội và nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Việt.

Amanda Nguyễn sẽ bay vào vũ trụ theo chương trình tài trợ của Space for Humanity (Không gian vì nhân đạo) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại thành phố Denver, bang Colorado (Mỹ).

Space for Humanity cho biết chương trình phi hành gia công dân này nhằm trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân để giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng hơn.

Space for Humanity cung cấp chương trình đào tạo chuyên môn cho các phi hành gia công dân để khi trở về trái đất có thể đóng vai trò là nhà lãnh đạo và đại sứ toàn cầu, cam kết truyền cảm hứng cho một ngày mai tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.

Trong một thông cáo báo chí, ông Antonio Peronace - Giám đốc điều hành Space for Humanity ca ngợi hành trình sắp tới của Amanda Nguyễn là biểu tượng của “sức mạnh, niềm đam mê và sự xuất sắc”, phù hợp với sứ mệnh của Space for Humanity là dân chủ hóa không gian và thúc đẩy kết nối toàn cầu.

Ông Antonio Peronace nói: "Space for Humanity không thể tự hào hơn khi được hợp tác và hỗ trợ hành trình vào vũ trụ của Amanda Nguyễn. Chuyến đi của Amanda Nguyễn sẽ là một tấm gương sáng ngời".

Nói về chuyến du hành vũ trụ sắp tới, Amanda Nguyễn cho biết: "Chúng ta cùng nhau cam kết thay đổi cách tất cả chúng ta nghĩ về vũ trụ, về nhau và tương lai của nhân loại. Tôi mong chờ chuyến đi này cũng như chuyến hành trình tiếp tục của chúng ta tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".

z5301950812995_1c3a3dc5c476a5946399b29b851d2339.jpg
Amanda Nguyễn trong chương trình đào tạo phi hành gia. Ảnh: Inspiremore

Amanda Nguyễn tốt nghiệp Đại học Harvard và thực tập tại Cơ quan Hàng không và vũ trụ (NASA) Mỹ vào năm 2013. Cô làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian và sau đó giữ chức Phó liên lạc viên Nhà Trắng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 2014, Amanda Nguyễn thành lập Rise - tổ chức dân quyền phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền dân sự của nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Cô soạn thảo đạo luật về quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục và được Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama ký thành luật vào năm 2016.

Ngoài ra, Amanda Nguyễn ủng hộ quyền của người Mỹ gốc Á và trở thành người được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và là Người phụ nữ của năm 2022 do Tạp chí Time bình chọn.

Trong video do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam công bố ngày 28/3 vừa qua, Amanda Nguyễn phát biểu bằng tiếng Việt: "Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào vũ trụ để phụ nữ trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy mình giữa những vì sao. Điều quan trọng đối với tôi là tôi có thể mang cộng đồng của mình ở bên cạnh. Tôi có thể là người đầu tiên, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào vũ trụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO