Phụ nữ Tam Kỳ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay

MỸ LINH - ĐẶNG HẢI 29/03/2017 14:09

(QNO) - Thời gian qua, với việc phát huy nguồn vốn vay hiệu quả đã giúp nhiều chị em phụ nữ TP.Tam Kỳ phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ở TP.Tam Kỳ, đa số hội viên phụ nữ đều làm nghề nông, chăn nuôi và buôn bán, trong đó, vẫn còn rất nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp hội phụ nữ thành phố đã giúp chị em hội viên có cơ hội tiếp cận được kiến thức, các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình.   

Cách đây 3 năm, thông qua Hội LHPN xã Tam Ngọc, vợ chồng chị Nguyễn Thị Loan (thôn Ngọc Bích) được vay số tiền 38 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Đông Á và vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Với sự trợ lực này, vợ chồng chị có thêm nguồn kinh phí đầu tư xây dựng xưởng sản xuất nước đá, diện tích gần 80m2. Việc làm ăn diễn ra thuận lợi, trung bình mỗi ngày xưởng sản xuất 100 cây đá đáp ứng nhu cầu khách hàng ở xã Tam Ngọc, các phường Trường Xuân và Hòa Hương của thành phố. Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng gia đình chị Loan thu về 20 triệu đồng. Kinh tế gia đình ngày càng khấm khá, vợ chồng chị mua được nhà, không còn cảnh vất vả phải đi thuê nhà trọ như trước. “Nhờ sự hỗ trợ từ phía hội phụ nữ, tôi có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn vay, mạnh dạn đầu tư làm ăn. Giờ kinh tế đã tương đối ổn định, các con đều được học hành đầy đủ” - chị Loan chia sẻ.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, trả nợ đúng hạn, nhờ vậy, nhiều hội viên phụ nữ đã được Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay vốn. Vợ chồng chị Trần Thị Cang (thôn Thạch Tân, xã Tam Thăng) là một điển hình. Năm 2007, với ý định mở một tiệm tạp hóa nhỏ để buôn bán, kinh doanh vật tư nông nghiệp, chị Cang đã tín chấp qua kênh Hội LHPN xã vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, thời hạn 3 năm. Từ đó đến nay, chị Cang đã vay vốn được 3 lần và đều trả lãi, trả nợ đúng hạn. Kết hợp với nguồn vốn qua kênh Hội Nông dân xã do chồng chị vay, hai vợ chồng đầu tư mô hình nuôi bò thịt nhốt chuồng vào năm 2011, quy mô 5-7 con. Năm 2012, chị chuyển sang nuôi gà thịt với số lượng 10.000 con/năm. Từ một gia đình khó khăn, vợ chồng chị Cang hiện là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập mỗi năm đạt trên 150 triệu đồng. Theo chị Cang, vùng này là nông thôn, không có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, nếu bản thân không bươn chải thì con cái không thể tiếp tục ăn học. Nhờ nguồn vốn vay mà gia đình mới mạnh dạn phát triển kinh tế.

Với phương thức cho vay tín chấp qua kênh hội LHPN lãi suất thấp, trả lãi hằng tháng và phân kỳ trả vốn gốc, các nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực sự trở thành điểm tựa để nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được nguồn vốn, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN TP.Tam Kỳ cho biết, những năm qua, các cấp hội phụ nữ TP.Tam Kỳ đã tín chấp bảo lãnh cho chị em hội viên vay vốn từ các nguồn như Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng Đông Á, Quỹ tín dụng nhỏ Good Morning Việt Nam, Quỹ tín dụng vệ sinh hộ gia đình (ADB)...  với tổng dư nợ gần 63 tỷ đồng, đã giải quyết cho trên 5.000 lượt chị em vay phát triển kinh tế, kinh doanh, buôn bán nhỏ và cải thiện công trình vệ sinh... Số tiền vay tuy không lớn, 10 - 50 triệu đồng, nhưng là số tiền cần có để nhiều chị em có thêm động lực đầu tư phát triển kinh tế.

“Trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố và cấp xã/phường chú trọng cho vay đúng đối tượng, quản lý sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tăng cường kiểm tra không để xảy ra thất thoát. Đồng thời, hội sẽ duy trì và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả, phát huy các nguồn vốn vay gắn với việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên để xây dựng các hoạt động hỗ trợ thiết thực…” - bà Hạnh nói.

MỸ LINH - ĐẶNG HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Tam Kỳ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO