Phụ nữ Thăng Bình: "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"

GIANG BIÊN 13/02/2019 08:15

Trong những năm qua, Hội LHPN Thăng Bình  đã cụ thể hóa 8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”  do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động bằng những mô hình, những việc làm thiết thực, hiệu quả, được đông đảo hội viên hưởng ứng.

Gia đình bà Phan Thị Thu Sương (trái) luôn giữ gìn cảnh quan quanh nhà xanh - sạch - đẹp. Ảnh: G.BIÊN
Gia đình bà Phan Thị Thu Sương (trái) luôn giữ gìn cảnh quan quanh nhà xanh - sạch - đẹp. Ảnh: G.BIÊN

Làm điểm ở Vinh Nam

Thôn Vinh Nam, xã Bình Trị có hơn 200 hộ dân sinh sống, trong đó có 180 hội viên phụ nữ. Nhận thức được vai trò của phụ nữ trong việc tham gia thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội LHPN xã Bình Trị đã tập trung hướng dẫn các chi hội, đặc biệt là chi hội phụ nữ thôn Vinh Nam triển khai làm điểm. Để phát huy hơn nữa vai trò của Hội LHPN trong việc vận hộ, hỗ trợ hộ gia đình thực hiện 8 tiêu chí, mô hình chi hội phụ nữ kiểu mẫu xây dựng gia đình 5 không 3 sạch tại thôn Vinh Nam được Hội LHPN xã Bình Trị ra mắt vào tháng 10.2017. Tiếp đó, tháng 11.2018, Hội LHPN huyện cũng chọn thôn Vinh Nam để xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ kiểu mẫu thực hiện 5 không 3 sạch gắn với xây dựng NTM”.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Trị, hiện 100% gia đình trên địa bàn xã đã ký cam kết thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, cụ thể là tập trung vào 3 tiêu chí sạch. Toàn xã có 90% hộ dân đã tham gia nộp phí vệ sinh môi trường. Riêng đối với Hội LHPN xã mỗi năm đăng ký hỗ trợ 2 hộ đạt 8 tiêu chí, 2 hộ do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững bằng việc trao phương tiện sinh kế. Ngoài ra, hàng tuần, hội còn vận động chị em ra quân dọn vệ sinh môi trường, cam kết thực vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chế biến đến tiêu thụ. Đặc biệt Hội LHPN xã cũng đã xây dựng được mô hình “Tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn” có gần 90% tiểu thương chợ Bình Trị cam kết thực hiện.

Nhân rộng ra cả huyện

Ngõ chè tàu nhà bà Phan Thị Thu Sương ở tổ 3 thôn Vinh Nam đã tồn tại suốt 40 năm qua. Hàng ngày tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bà Sương tự tay cắt tỉa vuông vức hai hàng chè tàu để tạo không gian vườn nhà xanh - sạch - đẹp hơn. Ngoài ra, bà Sương còn trồng thêm nhiều cây xanh trong vườn để tạo không gian trong lành. Còn từ nhà cho đến ngõ, thậm chí là con đường đi ngang qua nhà cũng được bà Sương quét dọn sạch sẽ. Bà Sương cho biết, bây giờ như một thói quen, lúc nào cũng tranh thủ thời gian dọn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Giữ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, đó cũng là thực hiện được 3/8 tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Bà Nguyễn Thị Pho - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thời gian qua, Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức cho chị em học tập, định hướng rõ việc làm cụ thể để mỗi hội viên phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của người mẹ, người chị, người vợ trong gia đình để từ đó nhắc nhở, gắn kết các thành viên cùng thực hiện. Đối với các cấp hội cơ sở, Hội LHPN huyện đặt ra chỉ tiêu mỗi năm còn phải giúp ít nhật 2 hộ đạt “5 không 3 sạch”; 2 hộ thoát nghèo và đăng ký công trình phần việc thiết thực”.

Để đảm bảo những tiêu chí bắt buộc của cuộc vận động, Hội LHPN xã, thị trấn đã tổ chức khảo sát, tọa đàm nhằm có hướng giúp đỡ hộ nghèo phù hợp. Năm 2018, các cơ sở hội đã giúp 49 hộ đạt “5 không 3 sạch”; 45 hộ thoát nghèo bền vững.  Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể mở các lớp dạy nghề cho hội viên phụ nữ nghèo. Duy trì các mô hình góp vốn quay vòng, tiết kiệm tín dụng để chị em có vốn phát triển kinh tế. Đặc biệt đối với tiêu chí 3 sạch, Hội LHPN xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng các tấm bia, pano tuyên truyền trực quan tại khu dân cư và nhà sinh hoạt văn hóa của thôn; đồng thời vận động phụ nữ tham gia có hiệu quả  Đề án thu gom rác thải, xây dựng các mô hình “Giỏ rác nhà ta”, “Đoạn đường tự quản”, “Tổ thu gom rác thải”, “Chi hội phụ nữ tự quản môi trường xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, 22/22 xã có mô hình thu gom rác thải. Không chỉ “sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ ra đường”, các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn thực phẩm, vận động phụ nữ thực hiện “Sạch trong sản xuất, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm” thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền chuyên đề đã góp phần nâng cao nhận thức cho phụ nữ trong hành động và ứng xử khi tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người thân trong gia đình và cộng đồng.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Thăng Bình: "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO