Phục hồi và phát triển rạn san hô tại Cuba

NAM VIỆT 10/05/2022 07:50

(QNO) - Một nhóm thợ lặn tại Cuba thành lập dự án góp phần phục hồi và phát triển hệ sinh thái rạn san hô đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt, thậm chí biến mất do biến đổi khí hậu, tác động của con người…

 
Thợ lặn chuyên nghiệp và nhà bảo tồn rạn san hô Luis Muino với vườn ươm san hô ở bãi biển Playa Coral, Cuba. Ảnh: Reuters 

Luis Muino (44 tuổi), một trong những người đứng đầu dự án phục hồi và phát triển rạn san hô thuộc vùng biển phía bắc của Cuba cho biết, ông tận mắt chứng kiến những rạn san hô ngoài khơi vịnh Matanzas từ từ mất đi và số lượng cá cũng giảm dần theo năm tháng.

“Thật không thể tin được sự mất mát của san hô ở đây trong 30 năm qua. Ước mơ của chúng tôi là tái tạo một phần hệ thống rạn san hô bị mất” – ông Luis Muino nói.

Để biến ước mơ thành hiện thực, ông Luis Muino hợp tác với những thợ lặn chuyên nghiệp ở Matanzas, người dân địa phương, cùng với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng cũng như chương trình môi trường Cuba Ecovalor. 

Họ bắt đầu thu thập những mảnh san hô vỡ tung và rải rác khắp nơi sau những cơn bão lớn. Các mảnh này sau đó được tái tạo trên các cành cây dưới nước làm từ ống nhựa cũ. Những mảnh san hô này từ đây có thể phát triển nhanh chóng và được chuyển về sinh sống tự nhiên trên các rạn đá ngầm.

Ông Luis Muino cho biết: "Trong một năm, hầu hết các loài sống sót và phát triển đủ để tái tạo một phần của rạn san hô có chiều dài từ 60 đến 80m". 

Ông Michel Soto, một thành viên của dự án trên nói: “Đó là một dự án cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, dự án đã thành công hơn mong đợi ngay cả khi có ít hỗ trợ tài chính và trang thiết bị hạn chế ở Cuba. Chúng tôi vẫn nỗ lực thúc đẩy dự án ý nghĩa này".

Giống như nhiều rạn san hô trên khắp thế giới, rạn san hô ở Cuba đang bị đe dọa bởi nhiệt độ nước thay đổi, động thực vật xâm lấn, ô nhiễm và đánh bắt cá quá mức. Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia Hoa Kỳ (NOAA) cho biết, thế giới đã mất từ ​​30 đến 50% các rạn san hô của mình.

Karine Guillevic là thợ lặn người Pháp vừa mới đến thăm Cuba lần đầu tiên cho hay: "Thật tốt khi thấy rằng ở Cuba họ chăm sóc những gì họ có, và những rạn san hô như thế vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi du lịch". 

Dự án này quy mô chưa lớn, nhưng nó cho thấy mặc dù hạn chế về kinh phí và công cụ, người dân Cuba vẫn có thể tạo ra sự khác biệt để bảo vệ cách sống của họ.

Với những người thực hiện dự án cùng Luis Muino, tái tạo và phát triển rạn san hô không chỉ đơn thuần phục vụ du khách mà đó cũng là từ niềm đam mê lặn biển, khám phá đại dương và bảo tồn san hô quy hiếm cho mai sau. 

 
Những thợ lặn bảo tồn hệ sinh thái san hô tại Cuba. Ảnh: thecubasun 
Các nhà khoa học thế giới vừa lập bản đồ các rạn san hô ở khu vực Caribe để xác định những khu vực nào có khả năng sống sót cao nhất trong thời kỳ biến đổi khí hậu. Theo đó, các rạn san hô có khả năng chịu đựng tốt nhất khi nước biển nóng lên chủ yếu nằm dọc theo bờ biển phía bắc của Cuba, kế đến là tại các khu vực gần Bahamas, Cộng hòa Dominica, Guadeloupe, Haiti, miền Đông Jamaica và bang Florida của Mỹ.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phục hồi và phát triển rạn san hô tại Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO