Theo các nhà quản lý và những người kinh doanh vận tải, hoạt động kinh doanh của lĩnh vực này rất phức tạp bởi tồn tại nhiều vấn đề cũng như việc cạnh tranh chưa bao giờ lành mạnh.
Không cần bằng cấp, nghiệp vụ chuyên môn, một số thanh niên được các nhà xe vận chuyển khách theo tuyến cố định, xe buýt nhận vào làm việc với mức lương vài trăm nghìn đồng/tháng. Theo đó, họ chỉ cần “canh” phương tiện của đối thủ đang đi đến đâu trên hành trình để báo cho nhà xe biết nhằm điều chỉnh tốc độ đón khách. Không chỉ có vậy, nếu “tranh thủ” mời khách nào chọn đi xe của hãng “trả lương” thì sẽ có phần trăm hoa hồng trích lại. Theo lời một người canh xe, cánh tài xế xe buýt cũng nhờ họ theo dõi lộ trình hoạt động phương tiện buýt thuộc tuyến kia, hoặc cùng tuyến song thuộc hai chủ sở hữu khác nhau. Tính ra, mỗi ngày anh được nhiều nhà xe chi trả lương gộp lại ít nhất khoảng 200 nghìn đồng.
Đối tượng kinh doanh vận tải hành khách còn nhiều mánh khóe. Trên tuyến xe cố định Đà Nẵng - Quảng Ngãi, có lần Sáu tôi mục sở thị chiêu trò của nhà xe chỉ bằng tấm bảng hiệu. Lúc khởi hành, tài xế để bảng hiệu quay ra phía trước mang dòng chữ “Quảng Ngãi”. Chạy một lúc, bác tài liền quay ngược tấm bảng với dòng chữ “Quy Nhơn”. Thì ra, ông ta làm như thế để hành khách đi vào Bình Định bị mắc lừa lên xe. Vào tới TP.Quảng Ngãi, nhà xe trên sẽ sang khách qua phương tiện khác chạy đúng tuyến. Một lần khác, Sáu Còi lên xe Kim Liên chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng chính hiệu. Nhưng cũng với chiêu trò trên, họ đổi bảng đưa dòng chữ “Quảng Ngãi” ra phía trước đặng bắt khách đường ngắn. Chẳng biết trời xui đất khiến thế nào, ra tới TP.Quảng Ngãi “thượng đế” xuống gần hết, chỉ còn vài người trên xe, trong đó có Sáu tôi. Bất ngờ, tài xế mời hành khách còn lại xuống luôn, rồi sang cho một chuyến khác ra Đà Nẵng. Thời gian qua, tên tuổi của một số nhà xe dùng phương tiện ô tô 7 chỗ ngồi đưa đón tận nơi tại Tam Kỳ đang gây “bão”. Nhờ giá thành hợp lý lại tiện lợi, chỗ ngồi thoải mái không phải chen chúc nên thu hút khá nhiều khách. Chỉ có điều, cánh taxi, xe buýt, xe chạy hợp đồng, tuyến cố định lo lắng vì cho rằng nhà xe kia cứ chạy “chui” không lành mạnh, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải.
Mới rồi, một thanh tra viên cho Sáu Còi hay, qua kiểm tra cho thấy một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ chủ yếu để đối phó cơ quan chức năng. Chẳng hạn như, họ lập hồ sơ lý lịch của tài xế, hồ sơ lý lịch của phương tiện nhưng chẳng hề cập nhật thông tin liên quan đến quá trình lái xe làm việc, phương tiện hoạt động… Trong 24 địa chỉ mà lực lượng chức năng kiểm tra, có 11 đơn vị được Sở GTVT cấp phù hiệu container. Nhưng qua thực tế, nhiều phương tiện chỉ xử dụng rơ moóc thùng để chở vật liệu xi măng, cát, sắt, thép, kính… Một bác tài xe buýt thì tiết lộ, họ và nhân viên phục vụ mang tiếng là có nộp bảo hiểm này nọ nhưng chỉ toàn nằm trên giấy. Ngoài ra, chủ đơn vị kinh doanh vận tải lập bộ phận an toàn giao thông cho oai, chứ điều chỉnh gì được vì đã khoán trắng cho người nhận. Với thực trạng trên, ngành chức năng đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh, song xem chừng tìm “liều thuốc” chữa đúng bệnh còn lắm gian nan.
SÁU CÒI