Phức tạp tội phạm liên quan ma túy đá

XUÂN MAI 03/07/2018 14:23

Thời gian gần đây, tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá (gọi tắt là ma túy đá) có xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi.

Bắt đối tượng vận chuyển trái phép ma túy đá.
Bắt đối tượng vận chuyển trái phép ma túy đá.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống ma túy (C47 - Bộ Công an), thời gian gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp dạng “đá” có biểu hiện gia tăng nhanh chóng. Loại ma túy này bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2006, đến nay đã có ở hầu khắp các địa bàn trong cả nước.

Tại Quảng Nam, theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, điều tra làm rõ 74 vụ với 116 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển chất ma túy. Trong đó có 70 vụ và hơn 80% số đối tượng hoạt động phạm tội liên quan đến ma túy đá. Một trong những vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã bị lực lượng Công an Quảng Nam triệt phá gần đây là vụ điều tra bắt quả tang đối tượng Nguyễn Tấn Thanh (SN 1985) trú xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh đang tàng trữ trái phép khối lượng lớn chất ma túy khi đang vận chuyển gần 900g ma túy tổng hợp dạng đá trên xe khách từ Đà Nẵng vào TP.Hồ Chí Minh. Mở rộng điều tra, cơ quan công an bắt nhiều đối tượng liên quan đến đường dây này.

Ma túy đá là ma túy tổng hợp, thành phần chủ yếu là Methamphetamine, có dạng tinh thể trong suốt, quan sát bằng mắt thường rất giống với phèn chua hoặc đường phèn. Đây là loại ma túy sử dụng nhiều sẽ gây nghiện, gây ức chế hoặc hưng phấn, song nguy hiểm là gây ảo giác cực mạnh và gây hậu quả nghiêm trọng đối với gan và hệ thần kinh, khiến cơ thể suy nhược. Nhiều trường hợp “ngáo đá” là do não bị tổn thương nặng, mất kiểm soát hành vi dẫn đến nhiều vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Theo thống kê của Bộ Công an, trong tổng số người nghiện ma túy hiện nay, những người trong độ tuổi từ 16 - 30 chiếm tới gần 50%.

Qua những vụ bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp có số lượng lớn từ vài trăm gam đến hàng ký cho thấy, hoạt động của loại tội phạm về ma túy tổng hợp, dạng ma túy đá có xu hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Thống kê từ công tác quản lý đối tượng nghiện trên địa bàn Quảng Nam, hiện có gần 1.900 đối tượng nghiện, trong đó 70% đối tượng nghiện ma túy đá.

Theo Thượng tá Hồ Văn Đô - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh, tình trạng diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy tổng hợp, ma túy đá như thời gian qua do một số nguyên nhân, mà trước hết là nhu cầu sử dụng của các đối tượng nghiện, đặc biệt là giới trẻ tăng cao. Việc thẩm lậu ma túy tổng hợp, ma túy đá từ các nước láng giềng vào nước ta ngày càng nhiều. Đáng chú ý, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tiền chất, các đối tượng đã sản xuất ma túy đá ngay tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn và từ đó nguồn ma túy này đã tràn về các địa phương, trong đó có Quảng Nam.

Ma túy đá đã và đang là mối nguy hiểm lớn trong cộng đồng, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế và tình hình an ninh trật tự. Chính vì thế, cùng với sự đấu tranh của lực lượng chức năng, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về tác hại, sự nghiêm khắc của pháp luật đối với việc mua bán, tàng trữ ma túy.

XUÂN MAI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phức tạp tội phạm liên quan ma túy đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO