Phước Sơn: 513 tỷ đồng đầu tư thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công

ALĂNG NGƯỚC 29/08/2014 15:23

(QNO) - Sáng nay 29.8, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Phước Sơn nhằm nắm bắt tình hình thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công trên địa bàn huyện, giai đoạn 2011-2015. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Xuân Vinh làm trưởng đoàn và chủ trì buổi làm việc. Cùng dự buổi làm việc có ông Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội.

Các đại biểu của đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Phước Sơn sáng 29.8.
Các đại biểu của đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Phước Sơn sáng 29.8.

 Theo ông Phạm Thế Quyền - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, kể từ năm 2011 đến nay, Phước Sơn đã triển khai đồng bộ các kế hoạch đầu tư cơ bản, đầu tư công với 265 công trình về giao thông, thủy lợi - nước sinh hoạt, giáo dục, y tế,… được đầu tư, nâng cấp đem lại kết quả tốt, phục vụ đời sống dân sinh trên địa bàn. Theo đó, trong 4 năm (từ 2011-2014), tổng mức đầu tư công trên địa bàn huyện đạt 513 tỷ, góp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân, từng bước thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bình quân mỗi năm, huyện Phước Sơn giảm tỷ lệ hộ nghèo đến 4,9%.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND huyện Phước Sơn, tỷ trọng vốn đầu tư công rất nhỏ, chiếm khoảng 5-6% so với tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Nguyên nhân là do trên địa bàn huyện đã có những dự án đầu tư rất lớn của các doanh nghiệp trung ương và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: Tổng công ty IDICO - đơn vị đầu tư xây dựng dự án thủy điện Đăk Mi 4 với tổng vốn đầu tư 4.150 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư dự án các thủy điện Đăk Mi 2, Đăk Mi 3 và Đăk Sa với tổng vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ước đến cuối năm 2014, tổng nợ đọng trong xây dựng cơ bản của huyện Phước Sơn khoảng 71 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 39 tỷ đồng, nguồn vốn các chương trình mục tiêu của Chính phủ 12 tỷ đồng và nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung của ngân sách huyện 20 tỷ đồng). Riêng công tác thực hiện cải cách hành chính trong đầu tư công ở Phước Sơn trong những năm qua luôn được quan tâm chỉ đạo, đem lại nhiều kết quả tốt. Từ các khâu thẩm định, phê duyệt đề án, thiết kế kỹ thuật cho đến khâu nghiệm thu, phê duyệt quyết toán công trình hoàn thành đều được tổ chức thực hiện qua “một cửa và một cửa liên thông”; có ấn định thời gian hoàn thành các thủ tục thẩm định và phê duyệt cụ thể cho từng loại dự án đầu tư,… Nhờ vậy, việc thực hiện cải cách hành chính trong đầu tư công được nhanh gọn, tránh xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Xuân Vinh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Phước Sơn trong việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế ở lĩnh vực đầu tư công trên địa bàn huyện, giai đoạn 2011 - 2015. Đồng thời nhấn mạnh, mặc dù đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng Phước Sơn là một trong số huyện miền núi có những bước tiến vượt bậc, hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống dân sinh. Đồng chí Trần Xuân Vinh cũng đề nghị, trong thời gian đến, Phước Sơn cần chú trọng đến công tác xây dựng cơ sở, thực hiện phù hợp công tác phê duyệt quy hoạch đầu tư, xây dựng hạ tầng lồng ghép với việc xây dựng tái định cư tại địa phương. Đặc biệt, lãnh đạo huyện Phước Sơn cần chú trọng hơn nữa đến công tác giao đất, giao rừng; sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình; cũng như tăng cường hướng dẫn, giám sát việc phân cấp, phân quyền đối với các xã vùng cao, nhằm đạt được kết quả tốt nhất.ALĂNG NGƯỚC
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn: 513 tỷ đồng đầu tư thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO