Phước Sơn cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu tạo nguồn cán bộ miền núi

ALĂNG NGƯỚC 16/03/2018 09:25

Hôm qua 15.3, đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Phước Sơn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi giai đoạn 2010 - 2017.

Theo báo cáo của UBND huyện Phước Sơn, toàn huyện có 28 trường với 291 lớp/6.947 học sinh (trong đó, có 5.550 học sinh DTTS). Những năm qua, bên cạnh làm tốt chương trình mục tiêu giáo dục miền núi, vùng DTTS theo Quyết định 1210 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Phước Sơn còn xây dựng đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên; đảm bảo việc đầu tư, hỗ trợ hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và huy động 100% trẻ mẫu giáo đi học theo đề án phổ cập cho trẻ em 5 tuổi. Ngoài ra, địa phương cũng đã thực hiện tốt chính sách dạy và học tiếng nói, chữ viết DTTS, cũng như bố trí việc làm cho 103 sinh viên cử tuyển, rút ngắn số sinh viên chưa có việc làm còn 38 người...

Hiện nhu cầu viên chức sự nghiệp so với biên chế được giao còn thiếu 86 biên chế. Huyện Phước Sơn kiến nghị Chính phủ cần xem xét cho học sinh con hộ thoát nghèo, cận nghèo ở vùng DTTS và miền núi được tiếp tục hưởng chính sách của học sinh bán trú, trường phổ thông dân tộc bán trú theo Nghị định 116; tiếp tục kéo dài hoặc thay thế bổ sung chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non theo Quyết định 239; bổ sung danh mục đầu tư phòng học, phòng bộ môn, nhà công vụ giáo viên; cũng như miễn học phí đối với học sinh ở địa bàn miền núi, vùng DTTS.

Tại buổi làm việc, các thành viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội cũng đề nghị huyện Phước Sơn làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến việc hỗ trợ gạo cho học sinh; tình trạng học sinh bỏ học; việc thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 86 của Chính phủ cho các đối tượng miền núi; cũng như những bất cập trong công tác cử tuyển và bố trí việc làm cho sinh viên cử tuyển;…

Đánh giá cao những nỗ lực và sự quan tâm của chính quyền huyện Phước Sơn trong công tác giáo dục miền núi, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác giáo dục cho vùng đồng bào DTTS. Thông qua các chủ trương, chính sách ưu đãi được ban hành và triển khai, đã tạo điều kiện giúp con em đồng bào miền núi có cơ hội nâng cao dân trí, góp phần đào tạo nguồn cán bộ có chất lượng và năng lực. Cho rằng hệ thống giáo dục cơ sở còn nhiều bất cập, chưa thực sự đem lại hiệu quả cao, đồng chí Hà Ngọc Chiến đề nghị địa phương cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác xã hội hóa trường học, thực hiện đảm bảo việc triển khai, phân bổ chính sách hỗ trợ đến với học sinh; đồng thời bổ sung kiến nghị liên quan đến những bất cập trong công tác triển khai chính sách giáo dục miền núi để có cơ sở trình Quốc hội xem xét sửa đổi phù hợp. Bên cạnh quan tâm bố trí việc làm cho số sinh viên cử tuyển, địa phương cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng theo nhu cầu đào tạo nguồn lực cán bộ cho miền núi.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội cũng đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Phước Sơn để nắm bắt tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục vùng DTTS, miền núi giai đoạn 2010 - 2017.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu tạo nguồn cán bộ miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO