Phước Sơn khống chế bệnh sốt rét

LÊ PHƯỚC LAN NHI 04/04/2017 08:45

Là huyện vùng núi cao, người đồng bào Bh’noong chiếm đa số nhưng huyện Phước Sơn đã khống chế dịch sốt rét trong cộng đồng. Nhiều năm liền không có dịch sốt rét và bệnh nhân tử vong do sốt rét trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phước Sơn thường xuyên tổ chức các chiến dịch truyền thông phòng chống sốt rét trong cộng đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại các xã vùng cao Phước Lộc, Phước Kim, Phước Công, Phước Thành và Phước Chánh, ngành y tế huyện tích cực điều tra, xét nghiệm để sớm phát hiện người nhiễm ký sinh trùng và bệnh nhân nghi sốt rét để điều trị kịp thời.

Lấy máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét.Ảnh: L.P.L.N
Lấy máu xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét.Ảnh: L.P.L.N

Giữa tháng 3 vừa qua, TTYT huyện Phước Sơn phối hợp với Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ Quảng Nam tổ chức tư vấn phòng chống sốt rét, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 1.000 người dân; đồng thời thu thập 600 lam máu để xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét tại xã Phước Chánh và Phước Công; vận động người dân nhận thức về tác hại của sốt rét để phòng tránh. Bà Hồ Thị Nga (người dân xã Phước Công) cho biết: “Người dân mình thường đi rừng, làm nương rẫy, nhiều khi ngủ chòi rẫy. Được cán bộ y tế xã thường xuyên xuống bản tuyên tuyền, hướng dẫn nên bà con biết cách phòng chống muỗi đốt, ngủ phải giăng mùng. Khi bị cảm, đau sốt thì đến trạm y tế khám, được cấp thuốc uống phòng chống sốt rét”.

Nhờ làm tốt công tác truyền thông vận động nâng cao nhận thức trong cộng đồng, tăng cường phòng chống muỗi đốt; giám sát dịch tễ; khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời nên các chỉ số sốt rét ở Phước Sơn năm qua tương đối ổn định, không có bệnh nhân sốt rét, không có sốt rét ác tính và không có người chết do sốt rét. Trong năm 2017, huyện Phước Sơn tiếp tục phấn đấu và khống chế không để dịch bệnh sốt rét xảy ra trên địa bàn huyện. Ngành y tế huyện sẽ tổ chức 235 lượt điều tra dịch tễ để phòng chống bệnh sốt rét, thu thập 7.000 lam máu xét nghiệm; 1.829 hộ dân với 7.545 nhân khẩu được nằm màn tẩm hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt rét. Bác sĩ Đặng Xuân Vinh - Phó Giám đốc TTYT huyện Phước Sơn nói: “Năm qua trên địa bàn Phước Sơn không có ca sốt rét. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan, tiến hành kiểm tra dịch tễ hằng tháng tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhờ sự hỗ trợ của Ban Quản lý quỹ toàn cầu về phòng chống sốt rét của tỉnh và Trung tâm Phòng chống sốt rét - bướu cổ tỉnh, chúng tôi tổ chức truyền thông đến từng người dân để nâng cao nhận thức và thực hành các biện pháp phòng chống sốt rét. Tại các xã nghèo, TTYT huyện sẽ cấp 4.000 chiếc màn để đảm bảo người dân ngủ giăng màn tránh muỗi đốt”.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn khống chế bệnh sốt rét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO