Phước Sơn phát huy vai trò người có uy tín

VINH ANH 09/10/2014 13:55

Nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng, nhiều năm qua huyện Phước Sơn đã triển khai mô hình “Tổ tư vấn xây dựng lực lượng nòng cốt,  người có uy tín” (gọi tắt là Tổ tư vấn) mang lại những hiệu quả thiết thực.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn thường xuyên quan tâm và phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.Ảnh: V.A
Lãnh đạo huyện Phước Sơn thường xuyên quan tâm và phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng.Ảnh: V.A

Xưa nay, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Phước Sơn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội ở miền núi, đặc biệt là công tác tuyên truyền cho đồng bào thiểu số. Theo ông Nguyễn Văn Bằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của công tác Mặt trận, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã quyết định thành lập “Tổ tư vấn xây dựng lực lượng nòng cốt, người có uy tín” ban đầu gồm 5 thành viên là những cán bộ hưu trí, người có uy tín, già làng, trưởng bản. Nhiệm vụ ban đầu của Tổ tư vấn là tập trung theo dõi nắm tình hình tư tưởng nhân dân ở vùng giáp ranh để tham mưu cho lãnh đạo, đồng thời xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt tại chỗ để có biện pháp vận động, phân hóa những đối tượng lầm lỗi trở lại với cuộc sống cộng đồng.

Năm 2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện củng cố lại Tổ tư vấn gồm 14 thành viên là những cán bộ lão thành cách mạng, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tại 12 xã, thị trấn. Đồng thời sửa đổi, bổ sung Quy chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ và các thành viên trong tổ; mối quan hệ giữa tổ với ban thường trực MTTQ các cấp trong huyện, với đảng ủy, chính quyền cơ sở; với những người uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đó chú trọng nhiệm vụ phối hợp tham gia giám sát xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ở cấp xã, thành viên tổ tư vấn cấp huyện về tham gia làm tổ trưởng tổ tư vấn cấp xã, mời các già làng, trưởng bản có uy tín ở xã tham gia làm thành viên. Đến nay, đã có 5 tổ tư vấn ở cấp xã được thành lập, bước đầu đi vào hoạt động. Trong quá trình hoạt động, các thành viên đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, tuy đa số các thành viên là cán bộ hưu trí, tuổi cao, sức khỏe có phần hạn chế song các vị đã không quản khó khăn bám sát địa bàn, trao đổi thông tin, nghe ngóng tình hình, nhất là các địa bàn phức tạp, luôn có người vãng lai đến cư trú lợi dụng vấn đề nhẹ dạ cả tin để truyền đạo trái pháp luật, gây mất đoàn kết trong cộng đồng. “Dưới sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Tổ tư vấn đã phân công nhiệm vụ các thành viên đến từng hộ trao đổi. Với phương pháp rỉ tai, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, Tổ tư vấn đã nhiều lần tiếp cận địa bàn, đến các thôn để trao đổi, nắm bắt tâm tư tình cảm của các tầng lớp nhân dân, thông qua đó, tuyên truyền vận động nhân dân đề cao cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch, động viên nhân dân tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, vào con đường mà Bác Hồ đã lựa chọn” - ông Bằng nói.

“Có thể khẳng định, thông qua việc phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Phước Sơn đã tạo ra cầu nối quan trọng giữa cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận với nhân dân. Sự đóng góp tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản đã góp phần to lớn trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân”.
(Ông Nguyễn Văn Bằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn)

Già làng Hồ Văn Nhun (69 tuổi), Tổ trưởng Tổ tư vấn huyện Phước Sơn, chia sẻ: “Các thành viên của Tổ tư vấn là những già làng, người uy tín của các dân tộc khác nhau trong huyện nên khi có chủ trương, chính sách mới thông qua những thành viên này bà con dễ dàng tiếp thu hơn. Từ khi có Tổ tư vấn, việc phát huy vai trò của những người uy tín tại cộng đồng được thực hiện một cách bài bản, với những nội dung hoạt động thiết thực”.

Năm 2013, huyện Phước Sơn có 33 khu dân cư văn hóa, 79 tổ đoàn kết xuất sắc, với hơn 4.700 hộ đạt gia đình văn hóa, trong đó phần lớn là gia đình người dân tộc thiểu số. Sự hoạt động tích cực, có hiệu quả của Tổ tư vấn xây dựng lực lượng nòng cốt trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào những kết quả chung của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phước Sơn. Hiện nay, huyện Phước Sơn hiện đã xóa xong nhà dột nát, tranh tre vách nứa. Nhiều xã với sự vận động của các già làng và người uy tín đã huy động các nguồn lực trong nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công để xây dựng các công trình dân sinh như đường giao thông nông thôn, thủy lợi, làm nhà tình nghĩa… góp phần làm thay đổi diện mạo của nhiều bản làng. Những thành viên của Tổ tư vấn còn là những hạt nhân tích cực giúp các khu dân cư xây dựng các quy ước, hương ước văn hóa. Hoạt động của Tổ tư vấn xây dựng lực lượng nòng cốt đang góp phần tạo ra không khí dân chủ rộng rãi tại cơ sở; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, tính cộng đồng được đề cao, nhân dân ngày càng tin tưởng vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn phát huy vai trò người có uy tín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO