Xã hội

Phước Sơn sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa Bhnong

T.THẢO - M.PHONG - P.PHÁI 16/07/2024 17:19

(QNO) - Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi song hàng trăm vận động viên, diễn viên các địa phương trên địa bàn huyện Phước Sơn vẫn tích cực, khẩn trương tập luyện để đem đến những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa Bhnong.

z5637855186971_cc5df604695875c697787eceaccde436.jpg
Trang trí trên các trục đường chính đã được sẵn sàng

Với chủ đề “Sắc màu văn hóa Bhnong - hội nhập và phát triển”, ngày hội diễn ra từ ngày 19-21/7 với nhiều nội dung đặc sắc, hấp dẫn, gồm các nghi thức truyền thống, hát đối đáp, các môn thể thao, sản phẩm văn hóa đặc sắc của vùng đất, con người Bhnong Phước Sơn.

Chuẩn bị cho ngày hội, xã Phước Năng đã tuyển chọn khoảng 80 vận động viên, nghệ nhân và diễn viên. Dù thời tiết không mấy thuận lợi, song các thành viên trong đội đều rất nhiệt tình, hăng say luyện tập, cùng hỗ trợ, hướng dẫn từng động tác cho thật đều.

Được tham gia ngày hội lớn nên ai cũng háo hức và nêu cao tinh thần đoàn kết, mong muốn góp phần cùng huyện nhà giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình đến với bạn bè, du khách gần xa.

Anh Dương Công Chung, công chức văn hóa xã Phước Năng cho hay: “Mấy hôm nay mưa gió thất thường, song chúng tôi cố gắng tập trung tập luyện, kể cả ban đêm hay tranh thủ lúc sáng sớm. Chúng tôi rất vui vì bà con hưởng ứng háo hức đến tập luyện đông đủ. Chúng tôi tiếp tục khai thác những nội dung khó nhất trong công tác bảo tồn văn hóa, những gì đã mất, cố gắng tìm lại những làn điệu dân ca hát đối đáp cũng như tập tục của người xưa để lại, qua đó chắc lọc những gì tinh hoa nhất để mọi người tập luyện, mong muốn gìn giữ cho thế hệ sau".

Diễn viên xã Phước Năng hăng say tập luyện dưới trời nắng gắt
Diễn viên xã Phước Năng hăng say tập luyện dưới trời nắng gắt.

Những ngày qua, tạm gác công việc nương rẫy, các thành viên trong đội văn nghệ của xã Phước Mỹ cũng đã tranh thủ tập luyện, thậm chí cả ban đêm.

Năm nay, ngày hội được tổ chức vào dịp hè, nên xã Phước Mỹ có khá nhiều em nhỏ tham gia tập luyện, nhảy múa cồng chiêng, biểu diễn thời trang. Các nghệ nhân lớn tuổi thì tỉ mỉ chỉnh cách cầm, cách đánh cồng chiêng để tạo nên âm thanh trầm bổng, tất cả háo hức mong chờ ngày được biểu diễn.

Theo ghi nhận, mỗi địa phương lựa chọn cách trình diễn nghệ thuật, tái hiện nghi thức truyền thống khác nhau như ăn mừng lúa mới, cúng và ăn mùng 5, lễ cưới hỏi, cúng đất lập làng, lễ đuổi tà ma… Ai cũng hy vọng mang đến ngày hội những nét văn hóa đặc sắc, tinh túy nhất của đồng bào mình.

Ông Nguyễn Thế Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Phước Sơn cho biết: “Phòng Văn hóa phối hợp với Trung tâm VHTT-TTTH huyện triển khai các nội dung và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo tổ chức ngày hội. Hướng dẫn tuyên truyền cho các địa phương và tập trung chỉ đạo hướng dẫn các xã tập luyện, phục dựng các nghi thức, nghi lễ, tập luyện các chương trình nghệ thuật quần chúng, tái hiện ẩm thực truyền thống, nghề truyền thống… Đến nay các xã đã tập luyện khá chu đáo”.

Tập luyện chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc ngày hội
Tập luyện chương trình nghệ thuật trong lễ khai mạc ngày hội

“Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cũng cơ bản hoàn tất, các địa phương, các ngành cũng đã bám vào nội dung, nhiệm vụ được phân công, đặc biệt là các mốc thời gian để triển khai thực hiện.

Điểm mới của năm nay so với lần thứ nhất tổ chức vào năm 2023 là tổ chức trưng bày các sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông sản cũng như ẩm thực của địa phương.

Trong ngày hội lần này, các địa phương đều phải tái hiện các nghi thức văn hóa truyền thống có nguy cơ mai một của người Bhnong trong thời gian qua.

Đồng thời, chúng tôi sẽ tổ chức hai đêm diễu hành cồng chiêng kết hợp với hội thi đường phố, đây là nét mới để phục vụ du khách cũng như khán giả đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm văn hóa đặc trưng của người Bhnong” - ông Hồ Công Điểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn thông tin thêm.

Ngày hội văn hóa truyền thống người Bhnong huyện Phước Sơn năm 2024 là hoạt động văn hóa thiết thực tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện thi đua làm việc, lao động sản xuất và là dịp quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp mảnh đất, con người và những đổi thay của quê hương Phước Sơn. Qua đó tạo dấu ấn với bạn bè, du khách gần xa về một vùng đất mến khách, giàu bản sắc văn hóa dân tộc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn sẵn sàng cho Ngày hội văn hóa Bhnong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO