Phước Sơn tập trung khống chế dịch lở mồm long móng

THANH THẮNG 27/02/2019 03:29

(QNO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch lở mồm long móng (LMLM) trên địa bàn, UBND huyện Phước Sơn chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống dịch, tuyên truyền nhân dân đưa đàn gia súc đến khu vực cách ly, triển khai tiêm phòng...

Bò bị nhiễm LMLM
Người dân xã Phước Hiệp cách ly bò bị LMLM. Ảnh: THANH THẮNG

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, trên địa bàn xã Phước Hiệp xuất hiện nhiều khu vực có dịch LMLM trên đàn bò. Theo cán bộ thú y xã Phước Hiệp, tính đến nay có 130 còn bò nhiễm bệnh, trong đó 5 con đã chết.

Ông Hồ Văn Đen (SN 1968, thôn 3, xã Phước Hiệp) cho biết, gia đình ông có 8 con bò được nuôi theo hình thức chăn thả ở những khu vực đồi núi trong thôn. Ngày 31.1 vừa qua, khi kiểm tra thì phát hiện có 2 con bò con đã chết và 6 con bò lớn có triệu chứng sùi bọt mép, chân bị lở loét...

“Thấy bò có triệu chứng lạ, gia đình đã báo cho cán bộ thú y xã. Sau thời gian phun thuốc tiêu độc khử trùng và cứu chữa, đến nay số bò còn lại của gia đình tôi dần hồi phục” - ông Đen nói.

Gia đình anh Phan Minh Bình (SN 1980, thôn 1, xã Phước Hiệp) cũng có 4 con bò mắc bệnh LMLM và đang được điều trị ở chuồng trại tại nhà. Anh Bình cho biết, do đàn bò thả rông nên rất khó phát hiện bệnh. “Từ khi biết đàn bò mắc bệnh, tôi liền cách ly để không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh” - anh Bình nói.

Chân bò mắc bệnh. Ảnh: THANH THẮNG
Xã Phước Hiệp hiện có 130 con bò mắc bệnh LMLM. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Phan Minh Thông - cán bộ thú y xã Phước Hiệp cho biết, tổng đàn trâu bò trên địa bàn hiện khoảng 1.300 con. Bệnh LMLM diễn ra phức tạp tại khu vực Nước Ái (thôn 4) với 26 con bò của 5 hộ dân đã nhiễm bệnh.

Khu vực Nước Ái cách đường xe cộ qua lại hơn 3km, phải đi đường rừng mới tới nơi. Cán bộ thú y đã cùng người dân mang thuốc vào khu vực để tiêu độc khử trùng, cách ly bò nhiễm bệnh để cứu chữa.

“Cán bộ thú y xã cùng với các ban ngành đang tích vận động nhân dân hạn chế chăn thả trâu bò nhằm phòng chống dịch lây lan; các ngành chức năng cũng đã cấp vắc xin để tiêm phòng cho bò. Chúng tôi còn vận động nhân dân khi phát hiện có dịch phải báo ngay đến cán bộ thú y” - ông Thông nói.

Ông Thông cho biết thêm, công tác phòng chống bệnh LMLM vẫn gặp một số khó khăn, bởi đa số người dân chăn thả rông gia súc trên núi; khi bò mắc bệnh, một số hộ không trình báo.

Tiêu độc khử trùng. Ảnh: THANH THẮNG
Tiêu độc khử trùng tại những khu vực có dịch LMLM. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Nguyễn Quảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho hay, tình hình dịch LMLM ở đàn gia súc trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp. Ngoài đàn bò ở xã Phước Hiệp thì dịch còn xuất hiện trên đàn heo ở xã Phước Chánh và thị trấn Khâm Đức.

UBND huyện đã yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó, khống chế dịch LMLM. Ngoài ra giám sát chặt chẽ tại các khu giết mổ gia súc tập trung, không để xảy ra trường hợp đưa vật nuôi mắc bệnh vào lò giết mổ.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra giám sát khu vực chăn nuôi tập trung, các hộ gia đình nuôi gia súc. Ngoài ra hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Hiện đối với số heo đã mắc bệnh, được tiêu hủy đảm bảo đúng quy trình...” - ông Quảng nói.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn tập trung khống chế dịch lở mồm long móng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO