Phước Sơn: Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ để đảm bảo an toàn đập

TRỌNG Ý 02/11/2016 21:37

  • Lũ ở hạ du Vu Gia - Thu Bồn đã đạt đỉnh và đang xuống chậm
  • Lũ trên các sông Vu Gia - Thu Bồn lên nhanh; Hội An, Nông Sơn nhiều nơi bị ngập
  • Mưa lớn gây sạt lở tại Nam - Bắc Trà My

(QNO) - Trong 2 ngày qua, nhiều đợt mưa lớn liên tục xuất hiện trên địa bàn huyện miền núi Phước Sơn, mưa lớn kéo dài dẫn đến mực nước trên các sông, suối dâng lên khá cao, trong đó, đến 9 giờ sáng ngày 2.11, mực nước lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4 đã đạt cao trình 258m, buộc nhà máy thủy điện này phải ra thông báo xả lũ để đảm bảo an toàn đập.

Thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ lúc
Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ lúc 14h ngày 2.11. Ảnh: TRỌNG Ý

Vào hồi 9 giờ sáng ngày 2.11, Công ty CP Thủy điện Đăk Mi – đơn vị chủ quản Nhà máy thủy điện Đăk Mi 4 - đã có thông báo gửi UBND tỉnh và các địa phương liên quan về việc xả lũ lúc 14 giờ cùng ngày, với lưu lượng từ 900-2400 m3/s. Tuy nhiên do mức nước đổ về lòng hồ thủy điện lên đến 900m3/s, dẫn đến mực nước lòng hồ lên nhanh đạt ngưỡng 258m, trong khi cao trình an toàn hồ chứa cho phép chỉ ở mức 255m, do đó vào lúc 12 giờ, nhà máy thủy điện đã mở cả 5 cửa van để xả tràn với lưu lượng 1600m3/s, trước 2 giờ đồng hồ so với thông báo trước đó, nhằm hạ mức cao nhất trước lũ để đảm bảo an toàn đập.

Có mặt trên bờ đập thủy điện để chỉ đạo việc xả lũ, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó giám đốc Công ty CP Thủy điện Đăk Mi cho biết “ Mặc dù phải xả trước 2 giờ nhưng với lưu lượng và thời gian nước chảy xuống vùng hạ du thì không ảnh hưởng nhiều, trong trường hợp cần thiết thì thủy điện sẽ điều tiết xả lũ với lưu lượng phù hợp”.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường đi các xã vùng cao Phước Sơn bị sạt lở, chia cắt. Ảnh: TRỌNG Ý
Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường đi các xã vùng cao Phước Sơn bị sạt lở, chia cắt. Ảnh: TRỌNG Ý

Cũng do mưa lớn trong mấy ngày qua tại huyện Phước Sơn đã làm hư hại và sạt lở, gây ách tắc giao thông trên các tuyến đường lên 5 xã vùng cao của huyện Phước Sơn. Trong đó, điểm sạt lở lớn tại đoạn qua thôn Nước Kiết xã Phước Kim xảy ra lúc 20 giờ đêm 1.11 với hàng trăm khối đất đá từ taluy dương đổ xuống đã gây tắc nghẽn giao thông nhiều giờ liền. Trước tình hình trên, lãnh đạo huyện Phước Sơn đã kịp thời có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, đến 11 giờ ngày 2.11 đoạn đường này đã được thông tuyến, riêng điểm ngập qua cầu tràn trên tuyến đường Phước Công đi Phước Mỹ bị sạt lở nghiêm trọng ở 2 đầu cầu, nhưng do lượng nước tràn qua quá lớn nên chưa thể khắc phục được.

Trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố tại hiện trường, Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn đã yêu cầu các xã huy động lực lượng túc trực tại các điểm xung yếu, không cho người dân qua lại các khu vực nguy hiểm. Đối với các khu dân cư ven sông, suối phải thông báo cho người dân đề cao cảnh giác, khuyến cáo người dân không nên qua lại hay đánh bắt cá trên các sông suối tránh để xảy ra thiệt hại về người.

Trước đó, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Phước Sơn đã có công điện chỉ đạo các xã chủ động các phương án phòng chống sạt lở đất trong mùa mưa, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, nhằm hạn chế các thiệt hại do mưa lũ gây ra. 

TRỌNG Ý

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn: Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ để đảm bảo an toàn đập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO