Phước Tuấn - thợ trẻ giỏi toàn quốc

VĂN MẾN 21/05/2018 09:59

Vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên trong cuộc sống với nghề điêu khắc gỗ, anh Phan Phước Tuấn (SN 1984), ở thôn Cẩm Phú 1, xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn vinh dự là thanh niên duy nhất của Quảng Nam được trao Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2018 của Trung ương Đoàn.

Anh Phan Phước Tuấn bên những sản phẩm do cơ sở Gỗ mỹ nghệ Gò Nổi chế tác. Ảnh: VĂN MẾN
Anh Phan Phước Tuấn bên những sản phẩm do cơ sở Gỗ mỹ nghệ Gò Nổi chế tác. Ảnh: VĂN MẾN

Tự tin, dám nghĩ dám làm là những ấn tượng đầu tiên mà chúng tôi cảm nhận được ở người thợ trẻ Phan Phước Tuấn - chủ cơ sở Mộc mỹ nghệ Gò Nổi ở thị xã Điện Bàn. Để có được ngày hôm nay, mấy ai biết được anh Tuấn đã phải trải qua những tháng ngày cơ cực tưởng chừng như gục ngã. “Tôi bị khuyết tật ở chân, đi lại khó khăn, nhiều lúc không muốn nghĩ đến tương lai. Nhưng khi nghĩ đến bố mẹ khiến mình phải càng cố gắng” - anh Tuấn chia sẻ.

Theo lời kể của bố mẹ anh Tuấn, lúc mới sinh ra anh cũng bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng đến năm lên 3 tuổi, một trận ốm thập tử nhất sinh đã làm đôi chân anh bị teo cơ. Học đến lớp 9, do gia đình quá khó khăn, anh Tuấn đành phải nghỉ học. Nhiều đêm trằn trọc, Tuấn suy nghĩ mình phải làm được điều gì đó, phải chọn được cái nghề phù hợp với sức khỏe, để bản thân mình còn có ích, để có thể đỡ đần phần nào kinh tế cho gia đình.

“Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là giải thưởng cao quý nhất của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho thanh niên công nhân, nhằm động viên, tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi, tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo được áp dụng trong lao động, sản xuất, học tập; qua đó khuyến khích thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ tay nghề.

Anh Tuấn chia sẻ, anh bị khiếm khuyết đôi chân nhưng vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người khuyết tật khác, khi đầu óc và đôi tay còn khỏe mạnh. Mới đầu anh lân la tìm học đủ nghề để nuôi sống bản thân, nhưng cuối cùng duyên cũng đến. Anh quyết định chọn học nghề điêu khắc gỗ ở Công ty Gỗ nghệ thuật Âu Lạc (cũng ở Gò Nổi) vào năm 2007. Qua nhiều năm học nghề, với số vốn và kinh nghiệm tích lũy được, anh Tuấn mở riêng cơ sở mộc do anh làm chủ. Những ngày mới bắt đầu ra riêng, cơ sở của Tuấn gặp khó khăn về vốn và tiêu thụ sản phẩm, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của anh cộng với sự ủng hộ hết mình từ gia đình, đặc biệt là người vợ trẻ, nên bây giờ cơ sở Mộc mỹ nghệ Gò Nổi của Tuấn đã có chỗ đứng trên thị trường. Những bức tượng gỗ, tranh trang trí… do anh làm ra được thị trường ngày càng ưa chuộng. Sản phẩm không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn vươn ra các tỉnh khác như Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa… Cơ sở mộc của anh Tuấn còn được người ở nhiều nơi tìm đến đặt hàng và tham quan tìm hiểu, học tập kinh nghiệm.

Những nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, tinh thần vì cộng đồng và trình độ tay nghề của anh Tuấn đã được ghi nhận khi anh được Trung ương Ðoàn trao Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2018. “Tôi thấy rất vinh dự khi bản thân là một trong 85 thanh niên trên toàn quốc nhận được giải thưởng cao quý này. Tôi mong muốn ngày càng có nhiều chủ nhân giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” hơn nữa trong thanh niên, đặc biệt là các bạn thanh niên Điện Bàn, để khích lệ phong trào hoạt động đoàn và phát triển kinh tế” - anh Tuấn tâm sự.

Điều chúng tôi khâm phục và quý trọng anh nhất là cái tâm hướng thiện của ông chủ trẻ. Theo lời anh kể, ngày trước, sau khi giải quyết được vấn đề đầu ra cho sản phẩm, anh nghĩ ngay đến việc truyền nghề cho người cùng cảnh ngộ và thanh niên không có việc làm trong làng. Ai có đam mê với nghề gỗ mỹ nghệ muốn xin học việc đều được anh nhận và nhiệt tình chỉ dẫn. Người nào sau khi học thạo nghề nếu có nguyện vọng có thể ở lại cơ sở làm việc, với mức lương ban đầu 4 - 4,5 triệu đồng/tháng.

Bây giờ có thể nói, cơ sở Gỗ mỹ nghệ Gò Nổi đã trở thành chỗ dựa cho những người kém may mắn và thanh niên thất nghiệp ở địa phương, giúp họ cải thiện cuộc sống với thu nhập đáng kể. Cứ vài tháng, cơ sở của anh lại đón nhận thêm những thanh niên không có việc làm đến học nghề. Để có việc thường xuyên cho mọi người, anh Tuấn không ngại khó ngại khổ đi nhiều nơi giới thiệu sản phẩm, nghiên cứu ra nhiều mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Điều anh Tuấn mong mỏi hiện nay là đủ khả năng mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm một số máy móc cần thiết để bảo đảm sản phẩm làm ra được thị trường đón nhận, tạo thêm việc làm ổn định cho nhiều người.

VĂN MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Tuấn - thợ trẻ giỏi toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO