Phường An Mỹ nỗ lực giảm nghèo

QUANG SƠN 21/10/2014 09:55

Đẩy mạnh công tác lao động việc làm và giảm nghèo bền vững được phường An Mỹ (TP.Tam Kỳ) chú trọng thực hiện trong thời gian qua.

Là phường nội thị, vấn đề xây dựng phương án giảm nghèo và nâng cao đời sống cho nhân dân luôn được phường An Mỹ quan tâm chú trọng. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo và thực hiện nhiều kế hoạch cụ thể triển khai đến các ban ngành, đoàn thể địa phương, nhất là việc thực hiện các tiêu chí giảm nghèo, giải quyết việc làm. Trong đó, tích cực thực hiện công tác hỗ trợ vay vốn xóa đói giảm nghèo, vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm một cách kịp thời, đúng mục đích, phát huy hiệu quả. Hàng năm, chính quyền địa phương tiến hành tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá hộ nghèo, trên cơ sở đó lập kế hoạch giảm nghèo ở từng khối phố. Sau khi tiến hành rà soát, UBND phường phân loại theo từng nhóm nghèo để có cơ sở thực hiện giảm nghèo phù hợp, đồng thời làm cơ sở để người nghèo được hưởng đầy đủ và công bằng các chính sách xã hội. Nhiều hộ nghèo thông qua chương trình vay vốn và hỗ trợ phương tiện sản xuất đã vươn lên thoát nghèo bền vững, điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Thu Hà ở khối phố 6. Gia đình chị Hà trước thuộc diện đặc biệt khó khăn, phần vì nhà đông con, bản thân chị không có công việc làm ổn định lại hay đau ốm. Sau khi được UBND phường hỗ trợ phương tiện sản xuất và cho vay vốn, chị mở quầy tạp hóa buôn bán kinh doanh nên kinh tế gia đình ổn định. “Nhờ có chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ mà tôi đã thoát được cái nghèo, có điều kiện nuôi 4 con ăn học. Bây giờ kinh tế gia đình tạm ổn định, tôi thật sự rất mừng!” - chị Hà chia sẻ.

Chính quyền phường An Mỹ tổ chức đối thoại với hộ nghèo trên địa bàn để tìm giải pháp thoát nghèo bền vững. Ảnh: Q. SƠN
Chính quyền phường An Mỹ tổ chức đối thoại với hộ nghèo trên địa bàn để tìm giải pháp thoát nghèo bền vững. Ảnh: Q. SƠN

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng được chính quyền địa phương hết sức chú trọng nhằm giúp người dân hiểu rõ tầm ý nghĩa và mục tiêu của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo. Từ đó đề cao tinh thần trách nhiệm để từng bước xóa đi tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, làm cho công tác giảm nghèo thật sự trở thành phong trào của quần chúng nhân dân, có sự gắn kết trách nhiệm của từng gia đình, tộc họ, khối phố. Mặt khác, UBND phường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên tổ chức các diễn đàn đối thoại với nhân dân để thông báo những kết quả về công tác giảm nghèo tại địa phương. Ông Phan Châu Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Mỹ cho biết: “Thông qua các buổi đối thoại, người dân, đặc biệt là hộ thuộc diện nghèo có thể chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng của mình để từ đó chúng tôi có phương hướng giúp đỡ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời qua đây cũng thông tin thêm cho các hộ nghèo về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và các quyền lợi khi tham gia đăng ký thoát nghèo bền vững”.

Với những cố gắng không ngừng trong công tác giảm nghèo tại địa phương, hằng năm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2013 số hộ nghèo trên địa bàn phường còn 54 hộ (chiếm 1,96% dân số của phường), và đến nay giảm xuống còn 36 hộ (chiếm 1,3% dân số). Ông Trịnh Lương Quý - Phó Chủ tịch UBND phường An Mỹ cho biết: “Trong số hộ nghèo trên địa bàn phường hiện nay, có 19 hộ thuộc diện già yếu, ốm đau nặng, khuyết tật không có khả năng thoát nghèo. Đối với 17 hộ còn lại, từ sự quyết tâm, sát cánh của chính quyền địa phương và nỗ lực vươn lên của các gia đình, chúng tôi tin rằng thời gian tới những hộ này sẽ mau chóng thoát nghèo”.

QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phường An Mỹ nỗ lực giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO