Phường đạt chuẩn văn minh đô thị

TƯỜNG QUÂN 12/01/2015 09:26

Đầu năm 2014, TP.Tam Kỳ phát động xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” giai đoạn 2014 - 2019. Sau một năm nỗ lực thực hiện, Tân Thạnh trở thành phường đầu tiên đạt danh hiệu này với 95,5/100 điểm.

Ngay sau khi TP.Tam Kỳ phát động, UBND phường Tân Thạnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân với nhiều giải pháp thiết thực để đạt các tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” theo quy định của Bộ VH-TT&DL. Quy hoạch đô thị tổng thể phường được phê duyệt và công bố rộng rãi với tỷ lệ 1/2000. Nghị quyết 54 về xây dựng đời sống văn hóa, gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng ở địa phương, ngoài ra vấn đề lập lại trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị trên các tuyến đường thực hiện thường xuyên với nhiều phương án. Các thiết chế văn hóa được xây dựng, phong trào văn nghệ, thể thao trong nhân dân được đẩy mạnh; nhiều hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng được UBND phường phát động rộng khắp, sâu sát đến quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Viết Cầm, một cán bộ hưu trí ở phường Tân Thạnh cho biết: “Người dân chúng tôi vô cùng hưởng ứng khi phường phát động triển khai xây dựng các tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” vì biết rằng, một môi trường văn hóa, nếp sống văn minh sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo những thuận lợi để phát triển kinh tế. Thực hiện phong trào này, bản thân tôi bỏ rác đúng quy định nơi công cộng, chấp hành tốt văn hóa giao thông, ra sức xây dựng gia đình văn hóa và thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước”.

Qua một năm thực hiện, phường Tân Thạnh đã nâng cấp, cải tạo trên 90% các công trình công cộng và hạ tầng cơ sở đô thị; 100% các công trình công cộng xây mới đạt đúng quy hoạch phê duyệt, có kiến trúc hài hòa, đảm bảo quy chuẩn xây dựng hiện hành. Có hơn 100 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, kinh doanh và treo đặt biển hiệu quảng cáo sai quy định đã bị xử lý. Vấn đề môi trường đô thị được chú trọng với 92% gia đình tham gia dịch vụ thu gom rác thải, 100% các hộ sản xuất, kinh doanh đảm bảo tiêu chuẩn quy định về vệ sinh môi trường. Về văn hóa, toàn phường có 89% gia đình văn hóa đạt 3 năm liền liên tục trở lên, 87% khối phố đạt khối phố văn hóa, 100% cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đạt chuẩn cơ quan văn hóa. Phường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi về biển đảo, học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tìm hiểu pháp luật…, qua đó người dân được tuyên truyền kịp thời và hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết, địa bàn phường Tân Thạnh là nơi đứng chân trên 250 công trình lớn nhỏ của tỉnh, thành phố, lại thêm dân cư đông đúc nên vừa có nhiều thuận lợi để thực hiện các tiêu chuẩn “Phường đạt chuẩn văn minh đó thị”, vừa có không ít khó khăn để hoàn thành các tiêu chuẩn đó. “Trong năm qua, từ sự vào cuộc quyết liệt của các đoàn thể, ban ngành, hội và quần chúng nhân dân, phường Tân Thạnh đã đạt được các tiêu chuẩn văn minh đô thị. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai nhiều phương án để giữ vững những kết quả này, đồng thời nâng cao những giá trị văn minh đô thị, đời sống tinh thần cho người dân” – ông Ngọc nói.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phường đạt chuẩn văn minh đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO