“Phượt” đồng bằng

H.X.H 30/08/2019 14:48

Cánh đồng hoa hướng dương trên bãi bồi Kỳ Lam (Điện Bàn, Quảng Nam) dù chỉ còn nở rộ chưa đầy 1 tuần nữa, theo dự báo của chuyên gia nông nghiệp, nhưng đã kịp “ghi dấu ấn” với du khách trong những ngày vừa qua. Tất nhiên, bão số 4 đang kéo theo mưa to gió lớn cũng đang đe dọa.

Dấu ấn đầu tiên chính là điểm tham quan mới, lạ tại xứ Quảng. Báo Quảng Nam đã có bài phản ánh chi tiết về cánh đồng hoa do một doanh nghiệp và các chuyên gia của Trường Đại học Nông lâm Huế hợp tác gầy dựng. Sự khác biệt đến từ cách làm và biết đánh thức loại hình “du lịch sinh thái nông nghiệp”.

Hãy nhìn những bức ảnh du khách chụp ở cánh đồng hướng dương rực rỡ rồi chia sẻ trên mạng xã hội (có thu phí 30.000 đồng/lượt khi check in), bạn sẽ hình dung sức lôi cuốn của điểm đến ấy. Và nếu đi vài chục cây số nữa về hướng bắc, có thêm vườn hoa hướng dương khác cũng rất hút khách. Điểm đến này nằm trong phạm vi của Tâm An Farm, vườn rau VietGAP ở Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), ban đầu trồng chỉ để… dẫn dụ côn trùng. Từ đầu tháng 8, khi vườn hoa khoe sắc, du khách Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam ùn ùn kéo đến khiến chủ vườn cũng bất ngờ.

Bất ngờ lớn nhất nằm ở chỗ, các điểm đến bình dị luôn có “vẻ đẹp tiềm ẩn”, mượn ý trong slogan của ngành du lịch Việt trước đây. Còn nhớ, năm ngoái, lò gạch cũ bỏ hoang mấy chục năm ở xã Duy Vinh (Duy Xuyên) cũng rộ lên như một điểm check in thú vị, giới trẻ gọi tên là “nấc thang lên thiên đàng”. Những điểm đến bình dị, an toàn đó xứng đáng để khai thác, tôi tạm gọi là “phượt” đồng bằng.

Và xem ra, nhu cầu “hưởng thụ” cũng ngày một thêm đa dạng, không quá cầu kỳ, không nhất định phải là sơn kỳ thủy tú. Nhất là khi những chốn sơn kỳ thủy tú lại  tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Sơn Trà (Đà Nẵng) là một thí dụ.

Giới “phượt” không còn xa lạ gì mũi Nghê, từ mũi đất ấy sẽ đón tia nắng đầu tiên ở Đà Nẵng. Có điều, lên đấy lại… dễ bị lạc vào rừng nguyên sinh. Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thậm chí phải cắm biển cảnh báo lớn ngay đầu tuyến, vậy mà 4 du khách nước ngoài từng “mất hút” trong rừng sâu hồi giữa tháng 9 năm ngoái, gây náo loạn. Đến cuối tháng 8 năm nay, thêm 4 du khách Việt gặp chuyện không may, 1 người đi lạc và bị thương; nghiêm trọng hơn, người câu cá gần đó tham gia ứng cứu đã trượt chân, tử vong…

Gõ chữ “phượt” (du lịch “bụi”, du lịch ba lô) trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ 0,44 giây đã cho ra khoảng 8.510.000 kết quả. Loại hình du lịch do khách tự thiết kế đang gây chú ý. Nhưng dù sao, phải đặt tính an toàn, gần gũi, thân thiện lên hàng đầu. Như cách mà chủ của những cánh đồng hoa xứ Quảng đang làm, và khách “phượt” đồng bằng có lý do để cổ vũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Phượt” đồng bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO