QRT - đột phá cùng games show

NGỌC KẾT 20/06/2020 08:52

Sự ra đời của hai games show truyền hình “Học trò xứ Quảng” và “Quê mình xứ Quảng” cùng với ấn tượng đậm nét để lại trong lòng người xem cũng như đồng nghiệp và đối tác hợp tác sản xuất, đã chứng tỏ phương châm “đưa truyền hình đến gần đời sống” của Đài PT-TT Quảng Nam (QRT) tạo hướng đột phá mới, đầy năng động của một cơ quan báo hình ở địa phương…

Một tiết mục trong games show Quê mình xứ Quảng. Ảnh: NK
Một tiết mục trong games show Quê mình xứ Quảng. Ảnh: NK

Cổ vũ sự học

Chúng tôi khó có thể quên được khoảnh khắc Giám đốc - Tổng Biên tập Đài PT-TH Quảng Nam Mai Văn Tư và ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT bấm nút khởi động games show “Học trò xứ Quảng” tại sân khấu Hội trường (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) vào ngày 8.11.2015.

Khoảnh khắc ấy vừa là niềm vui xen lẫn xúc động và tự hào. Niềm vui dâng tràn bởi bao nhiêu hoài bão, nhiệt huyết và công sức của cả tập thể miệt mài chuẩn bị trong hơn một năm trước đó… đã thành hiện thực. Xúc động bởi cuối cùng mọi khó khăn, thách thức khi lần đầu tiên thực hiện một chương trình lớn mang thương hiệu riêng cũng đã được bấm nút khởi động.

Đặc biệt, chương trình được thực hiện trong điều kiện còn nhiều khó khăn về ý tưởng, phương tiện kỹ thuật, phần mềm và cả con người chưa hề quen với việc thực hiện games show...Vượt qua thách thức, QRT đã đi đường dài với “Học trò xứ Quảng”,  tạo sân chơi bổ ích và trí tuệ cho học sinh THPT ở vùng đất được mệnh danh là “Đất học”.

Nói như ông Hà Thanh Quốc: “Chương trình tạo ra được sân chơi giúp các em học sinh nâng cao khả năng hiểu biết, đồng thời đa dạng hóa hình thức giáo dục nhằm tăng cường tính chủ động và hiệu quả tiếp thu kiến thức, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Điều quan trọng hơn là chương trình sẽ giúp các em hiểu biết thêm về mảnh đất và con người xứ Quảng…”.

Ở phía khác, khi games show “Học trò xứ Quảng” chính thức được khởi động và đi vào từng cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được tình cảm rất lớn từ phía thầy cô giáo và học sinh ở các trường THPT trong tỉnh cũng như các bậc phụ huynh.

Càng đi sâu vào các cuộc thi quý và chung kết năm, sức nóng của games show càng lớn. Những gương mặt xuất sắc dần lộ diện. Những khoảnh khắc đáng yêu của tuổi học trò luôn thôi thúc người thực hiện games show như là một cuộc tìm về đích thực với những tháng ngày hoa mộng chưa xa; cũng hồi hộp, chờ đợi, tiếc nuối… và thổn thức với biết bao dấu ấn ở mỗi cuộc thi. 13 cuộc thi trong vòng hơn một năm với 9 cuộc thi tháng, 3 cuộc thi quý và 1 cuộc thi chung kết năm là khoảnh khắc cảm xúc khác nhau của ê kíp thực hiện chương trình.

Và cuối cùng, những gương mặt xuất sắc nhất như Đào Thanh Lam (mùa thứ 1) đến từ Trường THPT Quế Sơn, huyện Quế Sơn; Nguyễn Quang Vinh (mùa thứ 2) Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ; Phùng Hoàng Ca (mùa thứ 3 ) Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông và Hứa Nhật Minh (mùa thứ 4) Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã kiêu hãnh đứng trên bục vinh quang như thay cho lời muốn nói về một hành trình chinh phục khó khăn của ê kíp truyền hình, hành trình trách nhiệm đồng hành của ngành giáo dục, công nghệ - thông tin Quảng Nam và nhà tài trợ cũng như hành trình nỗ lực hết mình của các em “Học trò xứ Quảng”…

Tác nghiệp. Ảnh: N.K
Tác nghiệp. Ảnh: N.K

Tìm dấu quê xưa

Nếu như games show “Học trò xứ Quảng” là sân chơi đầu tiên với nhiều cung bậc cảm xúc tươi nguyên trên con đường đi tìm dấu ấn đột phá riêng của QRT, thì games show tiếp theo “Quê mình xứ Quảng” được khởi động song hành lại là một bước tiến nữa trong việc đưa truyền hình đến gần với người dân hơn.

Khi khởi động games show “Quê mình xứ Quảng”, ông Mai Văn Tư khẳng định: Chương trình được xây dựng với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho người dân của các làng, xã trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian; games show sẽ giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của quê hương Quảng Nam và thành tựu của công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần vào việc nâng cao kiến thức nhà nông để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đây cũng là dịp để người dân địa phương có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong đời sống văn hóa, lao động sản xuất…

Đúc rút kinh nghiệm từ lần đầu tiên thực hiện games show “Học trò xứ Quảng”, ê kíp truyền hình của “Quê mình xứ Quảng” đã tiếp cận công việc khá nhanh với những lợi thế sẵn có từ chủ đề, ý tưởng, thiết kế sân khấu, nội dung… được nhà tài trợ gợi ý và cung cấp form chương trình tương tự được tổ chức ở một số địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, trong một thời đại mà thông tin bùng nổ, hoạt động giải trí đa dạng, việc tổ chức một sân chơi cho nông dân cũng gặp khó khăn. Điều này, buộc ê kíp sản xuất chương trình luôn phải tìm kiếm, chắt chiu để đưa vào kịch bản những bản sắc riêng của làng quê xứ Quảng.

Đó là những làn điệu dân ca, bài chòi mang đậm hồn cốt con người Quảng Nam trong phần thi “Vui cùng nhà nông”, là những trò chơi dân gian gắn liền với đời sống tinh thần và lao động của người dân các vùng miền trong “Nhà nông đua tài”, là những ngành nghề truyền thống được kiến tạo từ bàn tay tài hoa và trí tuệ của các nghệ nhân trong “Khéo tay - giỏi nghề” hay những kiến thức về xây dựng nông thôn mới, văn hóa lịch sử… trong “Kiến thức nhà nông”.

Có lẽ vì thế, qua một năm thực hiện games show ở 6 địa phương trong tỉnh, sân chơi đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền các địa phương, sự hào hứng tham gia của chính những người nông dân ở những làng quê xứ Quảng và đánh giá cao từ phía nhà tài trợ…

Lựa chọn đường dài

Phải thừa nhận một điều là, khi bắt tay thực hiện các games show “Học trò xứ Quảng” và “Quê mình xứ Quảng”, ê kíp truyền hình chúng tôi như bị cuốn theo công việc. Mỗi người luôn có nhận thức rằng, mỗi sản phẩm ra đời và phát sóng đều in đậm dấu ấn tập thể và đồng thời cũng là bản sắc riêng của truyền hình ở vùng đất khúc eo miền Trung đầy nắng gió này. Có lẽ vì thế mà mọi nhọc nhằn, thách thức trong công việc mới đều được vượt qua bằng bản lĩnh và tình yêu nghề. Mỗi chúng tôi như cảm thấy mình lớn hơn, kinh nghiệm hơn và máu nghề hơn… theo từng số các games show.

Càng đi đường dài với các games show mang thương hiệu xứ Quảng, những người làm truyền hình Quảng Nam càng hiểu rằng, lựa chọn này là hoàn toàn đúng và phù hợp với xu thế của truyền hình hiện tại. Chỉ có điều, phải làm thế nào để mỗi sản phẩm ra sóng luôn có dấu ấn riêng, bản sắc riêng mà khi nhìn vào đó người xem truyền hình xứ Quảng, người Quảng ở xa và cả những người xem cả nước… có thể nhận diện ngay đó chính là chương trình của QRT. Ở một hướng khác, sự kết hợp và đồng hành trong các games show giữa nhà đài và nhà tài trợ như cách chúng tôi đã làm trong thời gian qua là khá hiệu quả. Đó là về mặt nội dung thông tin, văn hóa, nghệ thuật, kiến thức cũng như quảng bá thương hiệu...

Sẽ còn chặng đường dài phía trước và sẽ còn nhiều games show mới hứa hẹn sẽ được khởi động trong tương lai gần. Tuy nhiên với những gì đã làm được trong thời gian qua, chúng tôi tin rằng, tập thể QRT sẽ làm tốt công việc mình và ngày càng mang đến cho người xem những chương trình, sân chơi bổ ích và hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
QRT - đột phá cùng games show
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO