Quá ít đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh

QUỐC TUẤN 12/11/2023 08:04

Sau hai năm ban hành và triển khai đánh giá, số lượng đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh theo Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam (gọi tắt là bộ tiêu chí) khá khiêm tốn.

La Siesta Hội An Resort & Spa là đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam vào năm 2022. Ảnh: Q.T
La Siesta Hội An Resort & Spa là đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh Quảng Nam vào năm 2022. Ảnh: Q.T

Nhiều áp lực, thiếu động lực

Trong đợt công nhận mới nhất vào ngày 1/11 vừa qua, có 9 đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận du lịch xanh theo bộ tiêu chí. Như vậy, đến nay đã có 20 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận du lịch xanh.

Trong số này, mới đây có đến 8/9 đơn vị được công nhận là các điểm tham quan trong khu vực phố cổ Hội An. Nếu tính tất cả thì toàn bộ 20 đơn vị được cấp giấy chứng nhận đều hoạt động trên địa bàn TP.Hội An.

Đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào thuộc loại hình điểm du lịch dựa vào cộng đồng hoặc đang hoạt động ngoài địa bàn TP.Hội An được cấy giấy chứng nhận. Các loại hình như khách sạn hay homestay cũng chỉ rải rác 1, 2 đơn vị được cấp chứng nhận.

Theo Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, số lượng đơn vị thuộc loại hình điểm tham quan chiếm đa số trong đợt công nhận này. Do các tiêu chí thuộc loại hình điểm tham quan tương đối dễ đạt được hơn, các điểm tham quan ở Hội An chỉ cần thay đổi một chút là đã có thể đáp ứng được.

Việc có rất ít các đơn vị du lịch ngoài địa bàn TP.Hội An đăng ký thẩm định theo bộ tiêu chí cũng hết sức bình thường bởi có thể nhu cầu thị trường khách ở các khu vực khác nhau, dẫn đến không có động lực để đơn vị chuyển đổi. Dù phát triển bền vững nhưng cũng phải đi kèm lợi ích kinh tế, nên các đơn vị ngoài TP.Hội An chưa mặn mà.

Lý giải về câu chuyện chưa có sự tham gia đăng ký thực hiện bộ tiêu chí rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho hay: “Hiện nay doanh nghiệp rất khó khăn, khó hơn cả thời điểm trong dịch COVID-19 bởi các chính sách hỗ trợ tài chính hầu như không còn. Do đó, vấn đề hàng đầu của doanh nghiệp du lịch là tập trung giải pháp thu hút khách để trả nợ, tái cơ cấu chứ chưa ưu tiên nhiều đến chuyện phát triển theo hướng xanh”.

Sẽ khó nếu chỉ đong đếm lợi ích trực tiếp

Là đơn vị đã đạt chứng nhận 3/3 Lá Sâm Ngọc Linh theo bộ tiêu chí vào cuối năm ngoái, ông Vương Đình Mạnh - Tổng Giám đốc La Siesta Hội An Resort & Spa cho hay, hiệu ứng tích cực từ việc được cấp chứng nhận đạt tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam là có.

Với thị trường nội địa, đơn vị tổ chức kết nối, giới thiệu để đối tác biết đến và trải nghiệm dịch vụ xanh. Đồng thời quảng bá nội dung liên quan trên các kênh OTA (đại lý du lịch trực tuyến) để du khách quốc tế biết đến, tạo dấu ấn ban đầu trong việc lựa chọn dịch vụ. Phần lớn du khách đến với La Siesta Hội An Resort & Spa đều đánh giá cao việc vận hành xanh của đơn vị.

Ông Vương Đình Mạnh cho rằng: “Cần có sự tham gia mạnh mẽ hơn từ các bên với bộ tiêu chí du lịch xanh vì hiện nay số đơn vị được công nhận khá ít, nhất là các đơn vị hoạt động trong khu vực phố cổ Hội An - một thương hiệu du lịch lớn thì sẽ dễ tạo hiệu ứng, lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Thêm nữa, cũng không nên tham gia chỉ nhằm đạt được chứng nhận là xong rồi để đó mà quá trình vận hành xanh đã là xu thế. Bản thân mỗi đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện và duy trì để mang lại lợi ích lâu dài, bền vững”.

Hội chợ du lịch xanh Quảng Nam năm 2022 đã quy tụ khoảng 50 đơn vị lữ hành về trải nghiệm sản phẩm xanh của các đơn vị. Trong kế hoạch, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam sẽ xúc tiến tổ chức hội chợ này trong năm 2024 và mở rộng thu hút thêm đối tác ở một số thị trường quốc tế quan trọng.

Ông Phan Xuân Thanh cho rằng: "Có thực tế là chúng ta thường nghĩ và rất cần lợi ích trực tiếp nhưng thực sự thương hiệu điểm đến xanh Quảng Nam đã có nhiều chuyển động rất lớn. Trong việc tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) hiện nay, nhắc đến cụm từ “xanh” thì Quảng Nam luôn hiển thị hàng đầu.

Do đó, có những vấn đề không đo lường cụ thể bằng thông số để đong đếm được nhưng lợi ích từ nó mang lại có thể lớn vô cùng, nên du lịch xanh là một hành trình dài không thể vội vàng ngày một ngày hai được".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quá ít đơn vị được cấp chứng nhận du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO