Quá tải ở Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl

LÊ PHƯỚC LAN NHI 06/05/2016 08:00

Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl phục vụ khám chữa bệnh cho đồng bào 8 xã vùng cao huyện Nam Giang. Phòng khám hiện luôn quá tải, thiếu nước sinh hoạt, cơ sở vật chất không đảm bảo nhu cầu khám và điều trị bệnh cho người dân trong khu vực.

Mỗi ngày, Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl (xã Chà Vàl, huyện Nam Giang) có rất đông người dân đến khám và điều trị bệnh. Hôm chúng tôi ghé thăm, chị Alăng Đất, người đồng bào Cơ Tu ở xã Chà Vàl gùi con đến phòng khám đợi gần 3 tiếng đồng hồ mà vẫn chưa đến lượt được khám. Chị cho biết: “Từ nhà đến phòng khám khá xa, đi lại khó khăn nên việc chờ đợi lâu mới được khám và điều trị đã ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Nhiều người dân trong xã bị bệnh nhẹ, tranh thủ ghé khám bệnh mà chờ đợi thế này thì việc nhà dở dang, chậm trễ”. Bệnh nhân Brao Thị Gum (cùng xã Chà Vàl) cũng bức xúc vì phải chờ đợi khám bệnh cả buổi sáng. Chị đến Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl từ 7 giờ sáng nhưng đến trưa vẫn chưa được khám. “Tại phòng khám bệnh nhân đông, phải chờ đợi lâu nên gặp nhiều khó khăn. Cạnh đó, chăn màn, giường chiếu, bàn ghế, nước sinh hoạt cũng thiếu... Đời sống của đồng bào mình còn nhiều khó khăn, rất mong các cấp quan tâm đến bệnh viện và bệnh nhân nơi này” - Brao Thị Gum nói.

Thiếu giường nên bố trí nằm ghép, bệnh nhân dễ lây chéo. Ảnh: L.P.L.N
Thiếu giường nên bố trí nằm ghép, bệnh nhân dễ lây chéo. Ảnh: L.P.L.N

Được biết mỗi ngày Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl tiếp nhận từ 70 - 90 bệnh nhân đến khám chữa bệnh với các bệnh chủ yếu như hô hấp, tiêu hóa, xương khớp và các bệnh ở trẻ em... Cơ sở vật chất trang thiết bị còn thiếu nhưng phòng khám điều trị nội trú cho 45 bệnh nhân nên thường xuyên quá tải. Bác sĩ Bnướch Ngân - Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl cho biết: “Phòng khám được xây dựng từ năm 1994, hiện phục vụ cho 13.000 người dân 8 xã Chơ Chun, La Êê, La Dêê, Đắc Tôi, Đắc Pring, Đắc Pre, Zuôih và xã Chà Vàl. Phòng ốc chật chội, bệnh nhân khám và điều trị nội trú rất đông, nước sinh hoạt thiếu nên ảnh hưởng rất lớn đến việc khám chữa bệnh cho người dân. Những trường hợp bệnh nặng thì không đủ chỗ nội trú. Phòng khám chật chội nên phải bố trí cho bệnh nhân nằm ghép, không đảm bảo vô trùng... Rất mong ngành y tế và địa phương quan tâm kịp thời sửa chữa, nâng cấp và mở rộng phòng khám để phục vụ khám chữa bệnh cho bà con”.

Nhiều trạm y tế trong khu vực xuống cấp, chưa đảm bảo công năng nên bệnh nhân tập trung về Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl để khám và điều trị bệnh, dẫn đến thường xuyên quá tải. Đặc biệt, vào mùa mưa bão có xã tắc đường, cô lập không xuống được trạm xá để kịp thời khám và điều trị. Ngành y tế huyện Nam Giang và người dân trong khu vực rất mong đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để phòng khám đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và thực hiện tốt các chương trình y tế ở địa phương.

LÊ PHƯỚC LAN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quá tải ở Phòng khám Đa khoa khu vực Chà Vàl
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO