Quà tặng cho quê nhà

HUỲNH TRƯƠNG PHÁT 02/05/2022 08:21

Ca khúc “Những ánh sao tiên phong” là món quà ý nghĩa nhạc sĩ Hồ Xuân Hương dành tặng quê nhà, nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng Hiệp Đức (30.4.1972  - 30.4.2022).

Một phần trong ca khúc “Những ánh sao tiên phong”.
Một phần trong ca khúc “Những ánh sao tiên phong”.

Về cơ duyên sáng tác “Những ánh sao tiên phong”, nhạc sĩ Hồ Xuân Hương chia sẻ, trước tết khoảng 10 ngày, sau khi Thiếu tướng Đoàn Văn Nhất - Phó Cục trưởng Cục Chính trị Quân khu 5 chỉ đạo, nhạc sĩ Ngọc Dũng - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Quân khu 5 gọi điện cho anh đặt hàng ca khúc để biểu diễn tại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng Hiệp Đức.

“Qua lời mời của Đoàn Ca múa nhạc Quân khu 5, tôi chạnh lòng. Chỉ cần quê nhà ngỏ lời, tôi sẽ viết ngay. Biết được tâm tư của tôi, lãnh đạo ngành văn hóa huyện đến gặp gỡ, trao đổi vấn đề liên quan và tôi vui vẻ nhận lời” – nhạc sĩ Hồ Xuân Hương nói.

Lúc bấy giờ chỉ còn 7 ngày nữa là đến giao thừa, đón năm mới Nhâm Dần 2022. Thời gian gấp rút, anh đành gác lại chuyện lo tết để “học thuộc” lịch sử của quê nhà. Từ đó, những mong tìm ra “những ánh sao”, tức là những tên đất, tên làng, tên người Hiệp Đức đã từng cống hiến, hy sinh giành độc lập tự do cho Tổ quốc nói chung, Hiệp Đức nói riêng. Tất nhiên không thể không nhắc đến công sức và thành quả xây dựng quê hương sau ngày độc lập.

“Đọc xong lịch sử quê nhà, tôi viết luôn một mạch, nhưng phải mất tới 7 ngày 6 đêm mới có được nốt nhạc cuối cùng, kết thúc ca khúc một cách hạnh phúc nhất. Trong đó niềm hạnh phúc khó tả nhất là khi sự cống hiến, hy sinh, là tên đất, tên làng, tên người, là dòng sông con suối… quê nhà Hiệp Đức của tôi được hát lên” - nhạc sĩ Hồ Xuân Hương tâm sự.

Còn nhớ khúc anh hùng ca nơi đây/ Lạc Sơn, Liệt Kiểm súng vang rền trong sương bay/ Ầm ầm pháo giăng Đồi Sơn mịt mờ/ Dồn dập chiến công Cao Lao, Gò Mè là những ánh sao tiên phong trên đất mẹ Quảng Nam”; “Chặng đường mới đã sáng rồi, người người vui tiếng hát, tiếng cười, đường tương lai rộng lớn đã tỏ lối/ Hòa nhịp đất nước sáng ngời, từng ngày quê ta thắng lợi/ Hòa ca trong thuở ấy ôi tuyệt vời!”. Khi ca từ ấy vang lên, cảm xúc, mạch nguồn sáng tác cứ tự nhiên tuôn chảy, gọi tên ca khúc “Những ánh sao tiên phong”.

Thời gian thúc bách, bởi việc dàn dựng tiết mục ca nhạc không phải đơn giản, chuẩn bị một chương trình biểu diễn theo dòng sự kiện như thế này lại càng đòi hỏi quỹ thời gian khá lớn.

Và khi được Hồ Xuân Hương nhận lời, lãnh đạo huyện Hiệp Đức và Đoàn Ca múa nhạc Quân khu 5 cảm thấy nhẹ nhõm. Đoàn Ca múa nhạc Quân khu 5 bật mí, nhạc sĩ Hồ Xuân Hương từ chối nhận thù lao cho ca khúc “Những ánh sao tiên phong” từ đoàn.

Cái sự cá tính này của Hồ Xuân Hương xem ra có lý và mang nhiều ý nghĩa. Điều anh mong đợi hơn cả là giai điệu “Những ánh sao tiên phong” sẽ cất lên ngọt ngào trong Lễ kỷ niệm 50 năm ngày quê nhà hòa bình như chính tấm lòng của anh. Hình bóng quê nhà luôn ở trong anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quà tặng cho quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO